Ý tưởng về một đường ray dành cho các tàu điện bay được thiết kế bởi SkyTran. Đường ray sẽ được treo cao hơn mặt đất khoảng 10m và có thể chạy với vận tốc 255km/h. CEO Jerry Sanders của dự án này nói rằng, tuyến tàu điện này sẽ được xây dựng đầu tiên ở Lagos, Nigeria trong năm 2020. Ngân hàng thế giới đặt trụ sở tại Systra và công ty tư vấn vận chuyển toàn cầu sẽ là nhà tài trợ và đối tác chính của dự án này.
Lagos là một thành phố có lưu lượng xe cộ khổng lồ bởi sự tập trung của các trung tâm tài chính cũng như tăng trưởng dân số theo cấp số nhân. Để khiến cho bạn dễ hình dung, Lagos có dân số gấp đôi New York trong khi diện tích gần như tương đương.
CEO của SkyTran tuyên bố: “Tại Lagos mọi người ghét phải ra đường, nhưng không thể không đi làm và mua sắm. SkyTran sẽ là giải pháp cho người dân ở đây.”
SkyTran đã mở một nhà ga tại Isreal Aerospace gần Tel Aviv cuối năm 2015. Cuối năm 2016, dự án tại Lagos sẽ chính thức khởi công ở Lagos với tuyến đường dài khoảng 30km.
Dự án được thiết kế bởi Doug Malewicki, một kĩ sư của NASA. Thân tàu sẽ sử dụng nam châm để gắn vào đường ray.
NASA và SkyTran đã thiết kế tới bốn thân tàu cho 2 người, cho 4 người cho người tàn tật và cho số lượng lớn hành khách.
Khi thân tàu đạt vận tốc 16km/h nó sẽ tiếp tục tăng tốc và trượt trên đường ray mà không cần sử dụng bất kỳ nguồn điện tiêu thụ nào. Như vậy, một chuyến tàu chỉ tiêu tốn điện năng bằng với hai chiếc máy sấy tóc hoạt động cùng lúc.
Tàu điện bay có khả năng di chuyển lên tới 255km/h tuy vậy để đảm bảo an toàn, các chuyến tàu ở Lagos sẽ chỉ dừng ở mức 60 đến 80km/h ở thời điểm hiện tại. Thành phố sẽ cân nhắc về việc cải thiện tốc độ trong thời gian tới.
SkyTran cũng so sánh rằng, tuyến đường ray này sẽ chỉ tốn 13 triệu $ cho 1,5km trong khi tàu điện ngần tiêu tốn $160 triệu cho quãng đường tương tự.
Tuyến xe điện bay này có thể chạy qua đại học và các trung tâm hành chính. Một nhà ga nhỏ cũng có thể được xây dựng trong các nhà chung cư cao tầng.
Giống như bất kỳ phương tiện công cộng nào, tàu điện bay sẽ xây dựng nhà ga xung quanh thành phố. Chi phí xây dựng các nhà ga này sẽ tốn kém hơn so với xây dựng nhà ga cho tàu hoả một chút.
Sử dụng máy tính thông minh, SkyTran sẽ dự đoán được có bao nhiêu người đang đợi ở nhà ga và điều phối lượng tàu điện bay thích hợp. Quang cảnh của một nhà ga có thể sẽ trông như này:
Để yêu cầu tàu điện bay, hành khách sẽ đi vào trong nhà ga và sử dụng app để gọi tàu. Sau khi lên tàu, hành khách có thể tự thiết lập tuyến đường di chuyển cho mình.
Sau đó các tàu điện của SkyTran sẽ tự động đưa hành khách tới các địa điểm được yêu cầu. Khi tàu điện dừng ở một nhà ga, nó sẽ rẽ sang một đường ray khác để không làm ảnh hưởng tới các chuyến tàu phía sau.
Công ty sẽ dành vài tháng để lên kế hoạch, tìm kiếm công ty xây dựng cùng các bên cung cấp vật liệu. SkyTran hi vọng sẽ mở rộng sang các quốc gia như Ấn Độ, Pháp, và Mỹ trong 2020.
Mục tiêu cuối cùng của SkyTran là cung cấp dịch vu cho tất cả các thành phố đang quá tải vì giao thông trên toàn thế giới.