Nhiều người nhận định đây có vẻ là một bước đi khá kỳ quặc bởi mối quan hệ giữa 2 anh lớn này khá thân thiết và họ đã là đối tác trong nhiều dự án. Bên cạnh đó Uber cũng đã mua rất nhiều sản phẩm iPhone để trang bị cho tài xế của họ.
Didi Chuxing là đối thủ trực tiếp của Uber. Ảnh: Internet
Didi Chuxing được xem là một ứng dụng đặt xe hàng đầu ở Trung Quốc và đang dẫn đầu liên minh những đối thủ cạnh tranh của Uber. Họ đang tạo ra những mạng lưới hợp tác mới, chia sẻ công nghệ, thị trường và nguồn lực. Lấy ứng dụng Lyft làm ví dụ, người dùng sẽ có thể đặt xe thông qua dịch vụ của Didi Chuxing ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, Ola và GrabTaxi cũng làm điều tương tự để có đủ sức mạnh tồn tại trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này.
Apple mới đây thông báo rằng họ đã đầu tư 1 tỷ đô vào công ty này. Ảnh: Internet
Quay trở lại việc Apple tuyên bố vào thứ 5 vừa rồi rằng công ty đã đầu tư 1 tỷ đô-la Mỹ vào Didi Chuxing. Đây là một điều bất ngờ xét trên nhiều mặt.
Thứ nhất, 1 tỷ đô-la là một khoản tiền rất lớn, kể cả đối với Apple, và công ty trong nhiều năm qua cũng không hề có một khoản đầu tư lớn như vậy.
Thứ hai, đây là khoản đầu tư cho một công ty dịch vụ khách hàng Trung Quốc. Apple đã từng đầu tư cho những nhà cung ứng tại đây nhưng chưa từng rót 1 tỷ đô như lần này.
Cuối cùng, việc đầu tư này cũng hé lộ những hướng đi mới của Apple trong thời gian tới.
1. Apple thực sự quan tâm đến lĩnh vực vận chuyển
Việc Trái táo khuyết đang thực hiện dự án xe riêng của mình tới bây giờ vẫn là một “bí mật mở”, theo CEO của Tesla Elon Musk. Thế nhưng CEO Tim Cook cũng đã xác nhận, chính xác hơn là nói đùa rằng, Giáng Sinh năm nay sẽ là mùa lễ đặc biệt nhất trong những năm qua.
Dự án ô tô của Apple có vẻ như đang trong quá trình thực hiện. Ảnh: Internet
Những động thái của Apple đã nói lên tất cả, việc đầu tư 1 tỷ đô vào phương tiện vận chuyển và công nghệ vận chuyển khiến Apple không còn có thể giấu diếm dự án xe của mình nữa. Apple có vẻ sẽ kết hợp giữa công nghệ tự lái và dịch vụ bắt xe như Uber để tạo nên những cách thức di chuyển mới.
Xe ô tô Apple có thể sẽ chạy bằng điện và có chế độ tự lái. Liệu rằng Didi Chuxing sẽ là khách hàng lớn đầu tiên của Apple Car hay iCar khi nó được xuất xưởng vào 2020?
2. Dịch vụ không có nghĩa chỉ là iCloud
Táo khuyết đã tập trung việc kinh doanh dịch vụ của họ vào năm nay khi doanh số bán của iPhone tụt giảm. Các nhà đầu tư cũng chủ yếu rót tiền vào những sản phẩm Internet như iCloud, App Store và Apple Music.
Thế nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Apple sẽ đi xa hơn ngưỡng chỉ cung cấp ứng dụng Internet? Didi Chuxing thực chất là một công ty dịch vụ hơn là một công ty công nghệ, sản phẩm chủ yếu của nó là mạng lưới những tài xế xe.
Hãng đang dần chuyển sang dịch vụ vận tải? Ảnh: Internet
Thêm nữa, Apple hiện đang dẫn đầu về mảng biến những sản phẩm hữu hình thành dịch vụ với chương trình mới như cho thuê iPhone với phí hằng tháng, vv… Liệu ô tô của Apple có vận hành tương tự? Trái táo khuyết có thể chọn lựa giữa việc bán trực tiếp sản phẩm xe của mình cho khách hàng và cung cấp dịch vụ vận chuyển.
3. Apple sẵn sàng chi cho các công ty nước ngoài
Thương vụ của Apple với Didi chỉ cần 22 ngày để chốt sổ, điều này càng chứng minh việc Trái táo khuyết muốn nhanh gọn đầu tư và toàn bộ quá trình được ví là nhanh như chớp.
Cook cũng đã từng nói đùa rằng ông đang tìm kiếm những hợp đồng tỷ đô nhiều lần trong những năm trước. Đối với Apple, công ty hiện có hơn 250 tỷ đô tiền mặt và trên thị trường chứng khoán, thế nên con số 1 tỷ đô la không là bao nhiêu. Phần lớn tiền của Apple hiện đang “kẹt” bên nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc và các nước khác – nếu Apple đem tiền trở về lại Mỹ, họ sẽ phải đối mặt với mức thuế là 35%.
Đầu tư cho các công ty nước ngoài sẽ có lợi hơn cho Apple. Ảnh: Internet
Thế nên khi công ty này đầu tư hay mua lại những công ty nước ngoài, họ sẽ hưởng lợi chính sách thuế rất lớn. Didi trong thời gian tới sẽ “bòn” thêm tiền từ Apple bởi họ đã từng nói rằng, công ty cần phải “đốt tiền” để mở rộng quy mô hoạt động đủ lớn nhằm tạo thành một “vòng luân chuyển vốn hiệu quả”.
4. Uber có thể trở thành đối thủ mới của Apple
CEO Tim Cook và Travis Kalanick, CEO của Uber đã bị bắt gặp đang trò chuyện cùng nhau vào đầu tháng tại Met Gala. Đây có lẽ cũng là lần cuối cùng cả hai sẽ thân thiện cùng nhau vì giờ đây Apple đang đầu tư cho đối thủ chính của Uber.
Đây không phải là lần đầu tiên Apple lâm vào tình cảnh này, ví dụ như sự kiện đáng chú ý nhất là cựu CEO của Google Eric Schmidt là thành viên hội đồng quản trị của Apple trước khi ông ấy phải rời bàn tròn do Google phát triển hệ điều hành Android, đối thủ trực tiếp của iOS.
Cả hai bị bắt gặp nói chuyện tại Met Gala. Ảnh: Internet
Không nhân viên nào của Apple “nằm vùng” trong hội đồng quản trị của Uber và ngược lại, thế nhưng cả hai khá thân thiết trong nhiều năm qua. Uber từng là đối tác chính để tung sản phẩm Apple Watch. Truyền thông đưa tin rằng Kalanick có một buổi họp mặt được xếp lịch tại trụ sở của Apple vào cuối tuần nhưng không biết rằng hai công ty sẽ bàn bạc về vấn đề gì nếu như cuộc họp này vẫn diễn ra.
5. Trung Quốc vẫn là thị trường trọng yếu của Trái táo khuyết
Một trong những nhà đầu tư quan trọng của Apple, Carl Ichan gần đây đã bán cổ phiếu của ông tại công ty do những vấn đề liên quan đến Trung Quốc.
Đầu tháng này, tờ Reuters đã thông báo rằng, Cook đã có một chuyến đi đến quốc gia này để nói chuyện với những lãnh đạo cấp cao sau khi chính phủ đã đóng cửa hai cửa hàng điện tử của Apple. Rõ ràng, cuộc đàm phán với Didi cũng đã diễn ra song song với sự kiện này.
Cook đã đến Trung Quốc vào đầu tháng này. Ảnh: Internet
Trái táo hiện đang là hãng công nghệ Mỹ thành công nhất tại thị trường Trung Quốc và đất nước này vẫn giữ vị trí đứng đầu về thị trường và doanh số bán trong những năm qua với con số 59 tỷ đô-la đem về cho Apple năm ngoái.
Rõ ràng rằng vấn đề đầu tư của Apple vào Trung Quốc vẫn cần sự bàn bạc lại với cấp chính phủ nơi đây và việc nó đầu tư một tỷ đô la vào một công ty công nghệ chỉ mới là bước đầu cho một dự án lớn hơn.
Trung Quốc là thị trường “nóng” nhất của Apple. Ảnh: Internet
Bắc Kinh vẫn cố gắng “nâng đỡ” những hãng công nghệ tại địa phương, ưu ái hơn cho những công ty này hơn là những anh lớn đến từ Mỹ, ví dụ như Google hay Facebook.
Dường như chiến lược hiện tại của Trái táo khuyết chính là đầu tư vào những công ty địa phương, thành lập các mối quan hệ đối tác và phác họa hình ảnh của mình không phải chỉ là một công ty đến từ Mỹ mà là một công ty quốc tế với số lượng cổ phần lớn trong ngành công nghệ của Trung Quốc. Tờ Thời báo New York đã thông báo rằng các chuyên gia tin tưởng rằng 1 tỷ đô-la sẽ giúp mua được thiện chí của Trung Quốc, đặc biệt là với những công ty lớn như Tencent và Alibaba, những cổ đông lớn trong Didi.
Tham khảo: Business Insider
Apple đầu tư 1 tỷ USD vào dịch vụ đi nhờ xe Trung Quốc nhằm vượt qua Uber
(Techz.vn) Didi Chuxing là một dịch vụ đi nhờ xe tương tự như Uber tại thị trường Trung Quốc. Mới đây, Apple đã đầu tư 1 tỷ USD cho dịch vụ này nhằm tìm hiểu rõ hơn về thị trường quan trọng bậc nhất tại quốc gia đông dân nhất thế giới.