Xe A-Z

Ô tô, hàng hoá Thái Lan tràn vào Việt Nam

Ô tô, hàng hoá Thái Lan tràn vào Việt Nam

Sau sự kiện Central Group đã mua lại Big C với giá lên tới 1 tỷ USD thì tương lai của việc phổ cập hàng tiêu dùng tới từ Thái không còn quá xa đối với người tiêu dùng Việt nữa. Và có thể thấy khoản chi phí mà người Việt dùng để nhập khẩu hàng hoá từ Thái Lan tăng lên theo các năm. Năm 2014 là 7,1 tỷ USD, tới năm 2015 là 8,3 tỷ USD, và tính tới hết quý 1 năm 2016 con số này tăng lên tới 1,8 tỷ USD.

Việt Nam đang nhập khẩu từ Thái Lan từ những vật dụng thiết yếu nhất cho tới những hàng hoá xa xỉ. Đã có rất nhiều mặt hàng của Thái dần chiếm thị phần lớn hơn so với hàng Trung Quốc – hàng hoá trước kia vẫn độc tôn tại nước ta. Người Việt nhập khẩu từ Thái từ rau quả, nông sản, cho tới ô tô,…

Việt Nam nhập khẩu rất nhiều mặt hàng khác nhau tới từ Thái Lan.

Ngoài những hàng hoá mà nước ta còn thiếu như dầu mỏ, sắt thép, những kim loại quý,… thì ngay cả những mặt hàng mà vốn dĩ Việt Nam cũng sản xuất như rau quả, sữa, thuỷ sản, ngô, gỗ,… và nhiều mặt hàng khác nữa cũng được nhập khẩu nhiều từ Thái Lan về đáp ứng cho nhu cầu của thị trường.

Một mặt hàng được nhập khẩu nhiều từ Thái chính là ô tô. Có thể thấy, tính riền trong năm 2015 Việt Nam đã nhập tới 25.136 ôtô từ Thái, còn nếu tính thêm cả phụ tùng ô tô thì người dùng Việt đã phải bỏ ra khoản chi phí lên tới 1 tỷ USD cho việc nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô từ quốc gia Đông Nam Á này.

Chính vì sự phát triển của hàng hoá Thái Lan vào Việt Nam mà các cửa hàng, hệ thống cửa hàng chuyên cung cấp hàng Thái Lan mọc lên ngày càng nhiều, phát triển mạnh mẽ, góp phần làm tăng thêm sức ảnh hưởng của hàng hoá Thái Lan với người tiêu dùng trng nước.

Những sản phẩm, hàng hoá tới từ Thái Lan ngày càng được ưa chuộng bởi nó có giá thành hợp lý, chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong nước. Chính sự phù hợp này đã giúp hàng hoá Thái dần chiếm được chỗ đứng trên thị trường hàng hoá khốc liệt như hiện tại.

Thêm vào đó, các công ty chuyên nhập khẩu và phân phối hàng hoá Thái Lan cũng có những chính sách thu hút các cửa hàng, hệ thống bán lẻ để họ sử dụng hàng hoá Thái bày bán tại cửa hàng của mình. Hàng hoá phong phú, chất lượng tốt, triết khấu cao, cùng với nhiều dịch vụ hậu mãi kèm theo,… chính là một trong những yếu tố khiến các đơn vị bán lẻ ngày càng ưa chuộng nhập hàng hoá Thái Lan về để buôn bán.

Ô tô là một mặt hàng được nhập khẩu nhiều từ Thái.

Đã có rất nhiều siêu thị bán lẻ trong nước tăng cường sử dụng hàng Thái như Aeon, Big C và Lotte Mart,… và họ đưa ra đánh giá rằng hàng hoá Thái rất được người dùng trong nước tin tưởng lựa chọn. Đặc biệt, với chính sách của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là xoá bỏ dần hàng rào thuế quan càng tạo những thuận lợi lớn hơn cho hàng hoá Thái Lan du nhập và phát triển ở nước ta.

Một nguyên nhân nữa khiến hàng hoá nhập từ Thái ngày càng phổ biến ở nước ta chính là bởi sau thương vụ mua lại Big C thì người Thái đã nắm trong tay tới 4 chuỗi siêu thị lớn bậc nhất Việt Nam. Chính điều này là tiền đề để hàng hoá Thái du nhập vào nước ta ngày càng nhiều.

Với thiên thời, địa lợi, nhân hoà như hiện nay thật không khó để nhận định thị phần hàng hoá Thái Lan sẽ dần tăng trường trong tương lai gần, dần dần đánh bật hàng hoá Trung Quốc ở thị trường Việt Nam.

Tổng hợp

 

Những núi hàng hoá di động trên đường phố Trung Quốc

Bằng "nghệ thuật sắp xếp" tài tình, một người có thể thồ cả núi hàng hoá mà chỉ cần tới một chiếc xe đạp.