Ngày 19/05 vừa qua, trong buổi nói chuyện xoay quanh chủ đề khởi nghiệp thuộc khuôn khổ Ngày hội công nghệ 2015, ông Nguyễn Thanh Bình – Một trong ba nhà sáng lập Cốc Cốc đã có những chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của mình. Đây không chỉ là những chia sẻ thông thường mang tính thông tin, mà còn đem đến những góc nhìn mới mẻ về việc khởi nghiệp của người Việt.
Phát triển sản phẩm dựa trên sở trưởng và đam mê
Ngay từ những bước đầu tham gia học tập ở khoa toán máy tính và điều khiển học, trường đại học Lomonoxop, các chàng trai sáng lập viên của Cốc Cốc đã yêu thích và dành thời gian nghiên cứu về các sản phẩm về internet trên thị trường.
Chính từ sự đam mê này, các anh chàng đã nung nấu giấc mơ xây dựng một công cụ tìm kiếm dành riêng cho người Việt khi chứng kiến sự thành công của Yandex _một công cụ tìm kiếm của người Nga ngay tại thị trường này.
“Chúng ta nên lựa chọn dự án dựa trên sở trường và cả niềm đam mê của mình. Niềm đam mê sẽ giúp chúng ta giữ vững được quyết tâm, sự nhiệt huyết, vượt qua được những cám dỗ, những tác động trong quá trình chúng ta phát triển dự án. Và khi bạn làm việc với niềm đam mê, bạn cũng có tác động rất tích cực lên các công sự của bạn”
Và để biến giấc mơ của mình thành hiện thực, họ đã quyết tâm tìm cơ hội để đầu quân cho một công ty một công ty về máy tìm kiếm và trình duyệt tại Nga với mong muốn được có cơ hội học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm làm việc cũng như có cơ hội lớn để tiếp xúc với các nhà đầu tư tiềm năng. Họ cũng không ngừng dành thời gian để nghiên cứu thị trường,tìm ra những lối đi riêng cho sản phẩm và thử sức với các thuật toán khó.
Lòng tin phải thực tế và biết nắm lấy cơ hội
Ngay cả nhận được sự hỗ trợ về vốn của một người của một người bạn tại thời điểm khởi đầu dự án, 3 sáng lập viên cũng không tránh khỏi sự phản đối của người thân và bạn bè. Anh Bình tiết lộ “Nhiều bạn bè và người thân lúc đó đã rất quan ngại về dự án của chúng tôi (thậm chí là phản đối kịch liệt). Họ cho rằng, ý tưởng xây dựng một sản phẩm cạnh tranh với Google là hão huyền, là điên”
Tuy nhiên, họ luôn có một niềm tin mạnh mẽ của vào “cơ hội” của sản phâm dựa trên các cơ sở thực tế cũng những lý luận khoa học vững chắc “Chúng tôi tin vào những gì chúng tôi nhìn thấy. Chúng tôi thấy rằng GG ko phải luôn luôn làm hài lòng người tìm kiếm, vẫn còn nhiều khía cạnh tìm kiếm mà chúng tôi có thể khai thác và dành thị phần…chúng tôi cũng nhìn thấy rằng mỗi lĩnh vực cho dù thị trường đã có những sản phẩm tốt thống lĩnh, chúng ta vẫn luôn có cơ hội tìm ra hướng phát triển riêng cho sản phẩm của mình. Vì 1 công ty, 1 sản phẩm không thể giải quyết tối ưu tất cả các nhu cầu đa dạng của người dùng”
Nhìn vào con đường khởi nghiệp của Cốc Cốc, không ít ý kiến đã xem đã nhận định hai từ “May mắn”. Nhưng dường như, “Cơ hội” mới là từ khóa hợp lý. Bản thân sản phẩm “Cốc Cốc” đã là một cơ hội. Đồng thời, mỗi quyết định hay bước đi của các nhà sáng lập Cốc Cốc đều dựa trên cơ sở thực tế, tính toán hợp lý và hành động quyết liệt khi nhận thấy thời cơ đến. Mỗi thành quả đạt được cũng là kết quả của việc tận dụng hiệu quả thời cơ đó.
“Tối ưu hóa” hành trình khởi nghiệp.
Trước câu hỏi của một số phóng viên về việc liệu khi nhận được nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, Cốc Cốc chịu áp lực hoặc sự chi phối nào của các nhà đầu tư không? Sáng lập viên của Cốc Cốc cũng chia sẻ thẳng thắn:
“Trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm của ngành công nghệ thì các nhà đầu tư thường rất hạn chế can thiệp vào việc quản lý của các nhà sáng lập. Nhà đầu tư không tham gia vào quản lý vận hành của Cốc Cốc, họ chỉ đứng ở vai trò tư vấn, chứ không ở vị thế gây áp lực. Họ luôn coi Cốc Cốc là sản phẩm đầu tư chiến lược, do đó chỉ tập trung hỗ trợ chúng tôi đạt được những mục tiêu đã đặt ra trước thời điểm đầu tư. Ngoài ra họ có tham gia đóng góp ý kiến, giúp phân tích các lựa chọn chiến lược, và gợi mở các ý tưởng dựa trên các phân tích và nghiên cứu chuyên nghiệp.”
Ông Nguyễn Thanh Bình tự hào nói về thành tích hiện tại của Cốc Cốc “Chỉ sau một thời gian ngắn từ khi ra mắt, Cốc Cốc đã đạt được những thành tích ấn tượng: đứng vị trí số 2 về lượng người dùng hàng ngày (4.2 triệu người theo comscore), và trở thành trình duyệt nội địa đầu tiên trên thế giới đứng vị trí số 2 về mức độ phổ biến tại 1 quốc gia. Ba tháng sau khi nguồn vốn của HBM được giải ngân, doanh thu của Cốc Cốc Ads đã tăng hơn gấp đôi, lượng cài Cốc Cốc search tăng 32%. Chúng tôi cũng đã có được các hợp đồng lớn từ các khách hàng có tiếng trên thế giới…”
Không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, cùng với việc tận dụng tối đa sự hỗ trợ của nhà đầu tư, kết hợp chính sách quản lý và nhân sự hợp lý, đã đem đến những thành quả ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn.
Nói cách khác, Cốc Cốc đã “tối ưu hóa” mọi yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp và trở thành minh chứng của câu nói “Không có đường tắt nào đến thành công. Nhưng nếu biết tối ưu hóa, hành trình đến thành công sẽ được rút ngắn”.