Thông tin Apple đang đàm phán để mua lại Beats với giá 3,2 tỉ USD đã khiến các chuyên gia kinh tế, công nghệ và người tiêu dùng sửng sốt. Kẻ mừng, người buồn, kẻ chê Apple dại, người khen Apple khôn nhưng chắc chắn cổ phiếu gã khổng lồ này đã tụt mất 1% giá trị. Nếu thành công thương vụ mua bán này sẽ trợ thành vụ thâu tóm tốn kém nhất của Apple từ trước tới nay. Vấn đề của Apple không phải là chi phí (Apple đang sở hữu tài sản trên 160 tỉ USD) mà là Apple đã nhìn thấy “lợi lộc” gì khi muốn thâu tóm thương hiệu này.
Apple iPhone và tai nghe Beats
“Nhân tình” hoàn hảo
Nếu những sản phẩm iPhone, iPod, iPad... của Apple là những “chàng trai” hào hoa, lịch lãm thì Beats chính là “cô nàng” kiều diễm, xinh đẹp đầy cuốn hút. Cả hai thương hiệu này đều có những điểm chung mà bạn không thể ngờ đến.
Từ khi những sản phẩm đình đám của Apple ra đời, nó luôn “ám ảnh” người tiêu dùng mỗi khi lựa chọn một sản phẩm công nghệ. Khi cần mua smartphone người ta thường nghĩ đến iPhone, máy nghe nhạc thì iPod, máy tính bảng là iPad... Beats cũng vậy, thương hiệu này thường được nghĩ tới đầu tiên khi một người tiêu dùng bình thường muốn mua một chiếc tai nghe.
Không chỉ “ám ảnh” người tiêu dùng khi lựa chọn một thiết bị công nghệ, cả Apple và Beats đều được biết đến với thiết kế hấp dẫn: Beats trẻ trung, năng động, cuốn hút; Apple sang trọng, lịch lãm, sexy và đẳng cấp. Nhìn chung, cả hai thương hiệu này đều đạt được mục tiêu rất quan trọng trong bán hàng là cắm được “cột mốc” trong tâm trí khách hàng, chí ít cũng là tên và hình ảnh thương hiệu.
Apple cần duy trì lợi nhuận
Ai cũng biết, trong làng công nghệ Apple là thương hiệu thu được nhiều lợi nhuận nhất trong các dòng sản phẩm. Lợi nhuận và danh tiếng của Apple có được nhờ những sáng tạo đột phá và đi tiên phong trong các phân khúc smartphone cảm ứng, máy nghe nhạc, máy tính bảng... Nhưng đó là chuyện trước đây, sự sáng tạo đã không còn là cảm nhận khi người ta nghĩ đến thương hiệu “quả táo cắn dở”. Hãy nhìn thiết kế của iPhone 4, 5, 5S hay mới nhất là mô hình tin đồn iPhone 6 đang bị rò rỉ. Chúng quá giống nhau!
Sức hấp dẫn của tai nghe Beats sẽ vực dậy lợi nhuận mảng phụ kiện của Apple
Khi sự sáng tạo trong thiết kế không còn là yếu tố quyết định thì sức mạnh bên trong và những phụ kiện bên ngoài mới chính là cứu cánh cho thương hiệu Apple trước mắt các nhà đầu tư. Beats có vẻ là lựa chọn lý tưởng. Thương hiệu tai nghe Beats dù không được các Audiophiles đánh giá cao do âm bass nặng nhưng nó vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng phổ thông, đặc biệt là giới trẻ. Thương hiệu này vẫn đang “ăn nên làm ra”, theo thống kê, trong năm 2013 Beats đã đạt doanh thu 1,4 tỉ USD chiếm hơn 60% thị phần của phân khúc tai nghe trên 100 USD. Đa phần khách hàng của Beats là người trẻ, đây cũng là khách hàng chính mà Apple cần quan tâm hơn trong tương lai vì người trẻ có nhu cầu đổi một thiết bị công nghệ mới hơn là những người trung tuổi và già hơn.
Không chỉ có lợi nhuận cao trên lĩnh vực di động, Apple cũng là một “gã khổng lồ” trong nghành công nghiệp âm nhạc. Theo thống kê của NPD Group, Apple chiếm tới 63% thị phần trong thị trường tải nhạc số online nhưng thiếu sót của hãng chính là chưa có dịch vụ nghe nhạc trực tuyến trọn gói như Spotify, Pandora. Kho nhạc iTunes dù giữ thị phần lớn nhưng doanh số đang ngày càng giảm do ảnh hưởng của những dịch vụ nghe nhạc trọn gói trên. Đầu năm nay, Beats đã cho ra mắt Beats Music, dịch vụ tương tự như Spotify, Pandora với giá gần 10 USD/tháng. Hiện tại, dịch vụ này đã thu hút khoảng 500.000 người dùng. Beats Music cũng là dịch vụ âm nhạc đầu tiên có thể hiểu được người nghe nhờ thuật toán cho phép chơi các bản nhạc phù hợp với tâm trạng. Công nghệ này sẽ giúp iTunes chọn lựa danh sách bài hát phù hợp với nhu cầu người nghe hơn, kích thích doanh số tải bài hát. Như vậy, Beats Music có thể là con bài chiến lược giúp Apple có lợi nhuận tốt hơn nữa trong nghành công nghiệp âm nhạc.
Beats Music cũng là miếng bánh hấp dẫn mà Apple đang để mắt
Nếu thương vụ thu mua Beats thành công, Apple có thể không đóng cửa công ty này và chuyển toàn bộ công nghệ, nhân viên sang mảng tương tự như đã làm với những công ty trước. Đơn giản vì Beats quá nổi tiếng, quá phổ biến, Apple sẽ không mạo hiểm tiền bạc chỉ để lấy công nghệ, nhân lực mà làm lại thương hiệu từ đầu. Nhưng rất có thể tai nghe Beats sẽ mang “nghệ danh” mới không khác biệt mấy với thương hiệu cũ là “iBeats” và hoạt động như một mảng trong Apple tương tự như iPhone, iPad... Dù sao, thương vụ mua lại Beats không khiến Apple thiệt thòi, trái lại nó sẽ mang đến lợi nhuận đáng kể cho “quả Táo” trong lĩnh vực phụ kiện, âm nhạc, thậm chí cả doanh số iPhone, iPod, iPad...
Mời bạn xem thêm: Beats Audio bị Apple mua lại với giá 3,2 tỷ USD?