<>(CafeF1.com) Câu trả lời mà đa số những người trong giới doanh nhân cho biết khi được hỏi về loại máy tính bảng mà họ thích sử dụng đó chính là ... iPad - thương hiệu máy tính bảng nổi tiếng nhất thế giới.>
iPad chỉ là 1 sản phẩm, nhưng dường như nó có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến nỗi mỗi khi nhắc đến máy tính bảng, là người dùng nhắc đến iPad. Khi đi mua sắm ở các trung tâm điện tử, nhất định bạn sẽ tìm thấy rất nhiều đối thủ cạnh tranh bán những sản phẩm có kiểu dáng tương tự như iPad, có thể bạn sẽ không biết bất kỳ một mẫu máy tính bảng nào khác. Với mẫu mã ngày càng phổ biến, liệu có một hãng nào đủ sức cạnh tranh được với Apple trên thị trường máy tính bảng dành cho doanh nhân hay không ?
<>Máy tính bảng cho doanh nhân>
IDG Connect, một công ty chuyên về công nghệ truyền thông (và là công ty con của PCWorld), đã tiến hành một cuộc khảo sát về iPad nhằm mục đích tìm hiểu các chuyên gia kinh doanh và IT (kỹ thuật viên tin học) trên toàn thế giới về việc họ sử dụng iPad như thế nào. Gần như tất cả mọi người trả lời rằng họ sử dụng nó để đọc sách và với hơn 70% lượng người được khảo sát trên toàn cầu nói rằng họ ngày càng ít mua những cuốn sách và báo hơn do đã có iPad. Đa số cũng nói rằng họ sử dụng nó để duyệt web. Điều này cũng không phải là đáng ngạc nhiên bởi lẽ máy tính bảng không sử dụng quá nhiều năng lượng tiêu thụ.
Điều thú vị hơn nữa là 57% người dùng Mỹ được khảo sát cho biết rằng càng ngày họ càng ít mang theo máy tính xách tay hơn, một phần hoặc hoàn toàn thay thế nó với iPad. Hơn một nửa số người được hỏi ở Hoa Kỳ cho biết họ sử dụng iPad để giao tiếp và 43% số người cho biết họ sử dụng iPad cho các công việc mà không sử dụng các thiết bị smartphone. Điều này nhấn mạnh rằng máy tính bảng không chỉ là một công cụ để đọc sách báo, nó còn là một công cụ để thông tin liên lạc. Có thể đó là lý do tại sao 79% người được khảo sát "luôn luôn" sử dụng iPad của họ khi đi trên đường.
<>iPad thống trị>
Dữ liệu của IDG Connect được thu thập từ nhiều người dùng iPad, cùng với những loại máy tính bảng cạnh tranh tương tự - có chức năng gần giống như iPad. Điều đó vẫn chưa đủ để kết luận rằng máy tính bảng chỉ là công cụ dùng để đọc hay liên lạc. Tuy nhiên, những con số khảo sát này không đủ để nói lên điều gì cả.
Tháng 11 năm 2010, một cuộc khảo sát được ChangeWave thực hiện trên 1.641 doanh nghiệp cho kết quả rằng, iPad chiếm 82% thị phần máy tính bảng dành cho doanh nghiệp và có 78% số người được hỏi đã có kế hoạch sẽ mua iPad. Cuộc khảo sát gần đây của IDG Connect cũng cho kết quả khảo sát tương tự, mặc cho sự bùng nổ của các đối thủ cạnh tranh trong năm qua. Số lượng thống kê được rằng: 85% khách hàng Mỹ sẽ gắn bó với iPad của Apple khi mua máy tính bảng trong tương lai.
<>iPad có thể bị lật đổ?>
Apple đã là người tiên phong, và dường như hãng đã làm tốt công việc của mình. Trong khi một số người có thể nghĩ rằng iPad là sản phẩm của sự quảng cáo được thổi phồng. Cuộc khảo sát của IDG Connect cho thấy 58% doanh nghiệp Mỹ quyết định mua hay không thì dựa vào chức năng của máy là chính. Với việc Apple tiếp tục cải thiện sản phẩm của mình và iPad 3 được đồn đại là sẽ trang bị một bộ xử lý nhanh hơn cùng với màn hình có độ phân giải cao hơn, các đối thủ cạnh tranh có thể làm gì để đột phá vào thị trường của Apple?
Nếu người mua đang lựa chọn các tính năng để quyết định có nên mua hay không, các đối thủ cạnh tranh cần phải cung cấp những chức năng mà Apple chưa cung cấp. Các nhà sản xuất như RIM đã cố gắng thu nhỏ hay làm tiện lợi hơn các sản phẩm của mình. Tuy vậy, lại có tin đồn rằng mô hình máy tính bảng 10 inch sắp tới của hãng sẽ không thành công. Một cách khác, đó là tích hợp sẵn một bàn phím dành riêng cho máy tính bảng, nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi cần soạn thảo nội dung. Asus Transformer Prime cung cấp tính năng này dưới dạng một bàn phím/trackpad dock, mặc dù vẫn còn khá sớm để kết luận rằng nó có thành công với thị trường doanh nghiệp hay không.
Nếu các nhà sản xuất không thể đánh bại Apple trong lĩnh vực trang bị tính năng cho sản phẩm, họ sẽ phải giành lấy thị trường của Apple về mảng giá cả. Với mức giá rẻ hơn, chiếc máy Amazon Kindle Fire sẽ làm cho người dùng phải suy nghĩ cẩn thận trước khi chi tiêu cho một sản phẩm cao cấp. Cuối cùng hi vọng rằng sẽ có hãng nào đó có thể sánh ngang hàng với iPad về chức năng nhưng mức giá thì thấp hơn. Đó mới là thời điểm mà chúng ta có thể nhìn thấy một vị vua mới (khác Apple) xuất hiện trên thị trường máy tính bảng dành cho doanh nhân.
<>Xuân Danh>
./.