BÀI TOÁN QUẢN LÝ
Trên thực tế, việc thu thuế cá nhân/doanh nghiệp bán hàng trên Facebook là một vấn đề gây "đau đầu". Thứ nhất, nếu thu thuế thì phải bảo vệ những doanh nghiệp đã thực hiện nghĩa vụ này, bằng cách giúp người mua phân biệt doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng tốt và đóng thuế đầy đủ với doanh nghiệp trốn thuế. Thứ hai, để nắm quyền kiểm soát, cơ quan thuế cần quy định mọi công dân dù thu nhập thấp hay cao cũng đều cần khai thuế. Từ đó, dựa trên mức thu nhập của công dân mà tiếp tục áp dụng quy định với trường hợp phải đóng, trường hợp miễn hoặc được giảm.
Cá nhân/doanh nghiệp bán hàng qua mạng xã hội Facebook sẽ phải đóng thuế. (Ảnh: Internet)
Vì đối tượng nhắm đến của cơ quan thuế là các tài khoản Facebook cá nhân/doanh nghiệp có doanh số lớn và chưa kê khai thuế nên quan trọng nhất vẫn là đề cao tính tự giác của họ. Đồng thời đưa ra biện pháp buộc họ phải tuân thủ những quy định về thuế.
Cùng với đó, cần nghiên cứu để có một công cụ hỗ trợ cho việc thu thuế bán hàng qua mạng. Tất nhiên, con người vẫn là yếu tố chủ chốt trong quá trình thực hiện và giám sát. Yêu cầu mỗi nhân sự cần có kiến thức về mạng xã hội cũng như nắm bắt rõ các chiêu thức trên mạng xã hội.
BÀI TOÀN HỖ TRỢ BẢO VỆ
Facebook là mạng xã hội mở. Việc các cá nhân/doanh nghiệp đăng ký tài khoản, tạo dựng Fanpage để kinh doanh, buôn bán chỉ cần thao tác một vài bước khá đơn giản. Đây vừa là ưu vừa là nhược. Bởi từng xảy ra không ít trường hợp, hôm nay còn thấy Fanpage này đăng thông tin mua bán hàng hóa, hôm sau nó đã bỗng dưng "biến mất", bỏ lại sau lưng hàng tá bức xúc của khách hàng. Họ mua hàng, thực hiện giao dịch chuyển tiền trước thành công, cứ đinh ninh người bán đang trên đường "ship" hàng đến cho mình, nhưng đợi mãi mà không thấy.
Chính cơ chế đóng/mở nhanh chóng của Fanpage góp phần tạo lỗ hổng cho một số đối tượng lừa đảo lạm dụng để trục lợi. Bản thân người bị lừa chẳng biết kêu ai. Điều đáng buồn hơn đối với cá nhân/doanh nghiệp kinh doanh chuẩn chỉ trên Facebook đôi lúc lại khiến khách hàng - những đối tượng từng "ăn quả lừa" không khỏi nghi hoặc.
Thực tế này thúc các cơ quan chức năng trước khi muốn thu thuế cá nhân/doanh nghiệp cần hỗ trợ và bảo vệ họ trong những tình huống "dở khóc dở cười" như đã đề cập trên.
Các cơ quan chức năng cần hỗ trợ cá nhân/kinh doanh trên Facebook trước khi thu thuế họ. (Ảnh: Internet)
Quy định thu thuế đối với cá nhân/doanh nghiệp kinh doanh trên Facebook sớm muộn gì cũng được thực thi. Song, trước mắt vẫn là nhiệm vụ của cơ quan chức năng trong việc giải quyết các bài toán về quản lý và hỗ trợ.
Bán hàng trên Facebook tại Việt Nam cũng sẽ phải nộp thuế?
(Techz.vn) Đây là những đề suất mới được đưa ra nhằm giải quyết bài toán thu thuế của các doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức online.
Theo: tinnhanhonline.vn