Không phải đây là lần đầu tiên Uber gặp rắc rối pháp lý liên quan đến vấn đề tài xế của hãng. Trước đây, họ cũng phải đương đầu với những cáo buộc về sự không công bằng và bóc lột trong việc tính lương cho tài xế.
Uber hay gặp rắc rối về pháp lý. Ảnh: Internet
Hãng taxi dựa trên ứng dụng điện tử này sẽ thỏa thuận với 385.000 tài xế đang làm việc để có thể quản lý họ như những nhân viên tự do. Theo biện lý tại Boston, đại diện cho những tài xế ở California và Massachusetts, thỏa thuận của Uber có nghĩa rằng họ sẽ không phải cung cấp cho tài xế những chính sách như lương tối thiểu, trả tiền làm quá giờ hoặc bồi hoàn cho những chi phí lái xe của tài xế. Shannon Liss – Riordan nói rằng, bồi thẩm đoàn tại San Francisco có khả năng sẽ thiên vị cho Uber bởi công ty dịch vụ hành khách thông qua ứng dụng này phủ sóng khá mạnh tại nơi đây.
Có thể hãng sẽ được “ưu ái” tại San Francisco. Ảnh: Internet.
Phiên tòa được biết sẽ diễn ra vào tháng 6 tới. Thỏa hiệp của Uber vẫn phải lệ thuộc khá nhiều vào sự chấp thuận của thẩm phán liên bang, tuy nhiên, nếu thỏa hiệp này thông qua, Uber ngay lập tức sẽ phải trả 84 triệu đô-la Mỹ cho tài xế của mình. 16 triệu đô còn lại sẽ được trả sau nếu công ty được lên sàn chứng khoán và giá trị của công ty tăng lên 150% trong năm đầu tiên phát hành cổ phiếu, so với giá trị Uber vào tháng 12 năm 2015. Tiền lương của tài xế sẽ được dựa vào quãng đường mà họ làm cho Uber (tính bằng dặm) và Liss-Riordan nói rằng, những tài xế với 25.000 dặm trên đồng hồ tính sẽ có khả năng được trả một mức trung bình là 8.000 đô-la Mỹ.
Uber sẽ phải trả 100 triệu đô-la cho 385 ngàn tài xế. Ảnh: Internet.
Giám đốc điều hành của Uber, Travis Kalanick nhấn mạnh tầm quan trọng về sự tự do của những tài xế làm việc cho công ty. Ông nói rằng, tài xế có thể được giữ vị trí hiện tại của mình là một người làm tự do, là “sếp” của bản thân họ. Tuy nhiên, vấn đề chính ở đây là việc nhận tiền tip của tài xế phải minh bạch, rằng họ cần phải thông báo với hành khách rằng, tiền tip là không bắt buộc nhưng khách hàng vẫn có thể tip. Trước đó, rất nhiều tài xế cáo buộc Uber rằng công ty đã tính kèm luôn cả tiền bo vào trong giá cước phí nhưng lại không trả lại cho tài xế.
Hãng xe đã từng bị cáo buộc vì không minh bạch tiền cước phí và tip. Ảnh: Internet
Thỏa thuận cũng thúc đẩy Uber công bố những điều luật về việc chấm dứt hợp đồng với tài xế, theo đó, việc sa thải ai đó sẽ phải dựa trên những nguyên do rõ ràng, thay vì việc Uber có thể ngừng cộng tác với họ tùy ý. Sau đó, tài xế sẽ có thể thành lập một tổ chức, hiệp hội hay nghiệp đoàn riêng lẻ để có thể đệ trình những ý kiến hay phản ảnh. Một điều đặc biệt là Uber sẽ có đóng góp một phần trong tổ chức này và gặp mặt họ theo từng quý.
Người dùng phản ánh đi Uber bị tài xế đuổi ra đường, mắng chửi thậm tệ
(Techz.vn) Đây không phải lần đầu tiên, khách hàng của Uber bị tài xế đuổi đánh hay buông lời thoá mạ. Sự việc này đã lặp đi lặp lại rất nhiều lần.rn