Được thành lập vào năm 1989, cái tên Asus đã liên tục đạt được rất nhiều thành công trong lĩnh vực máy tính và linh kiện máy tính. Tiêu biểu là hai mảng laptop và bo mạch chủ, ở hai mảng này, thương hiệu Asus đã và đang được rất nhiều người dùng lựa chọn, tin dùng trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Asus cũng liên tục nhận được những giải thưởng danh giá tại Việt Nam cũng như toàn thế giới.
Với thương hiệu đã được khẳng định, cùng với sự bùng nổ các thiết bị smartphone, tablet trong những năm gần đây, Asus cũng đã quyết định tham gia vào thị trường nhiều tiềm năng này. Vào năm 2014, những chiếc Zenfone đầu tiên được ra đời, với mức giá vô cùng rẻ, và không bị cắt giảm quá nhiều tính năng, được rất nhiều người tiêu dùng đón nhận. Lúc này có thể nói, ở phân khúc giá từ 2 đến 4 triệu đồng, Zenfone gần như không có đối thủ.
Trong những năm gần đây, Asus thế nào?
Từ khoảng năm 2011 đến nay, mảng PC của Asus khá là thành công, họ nằm trong top 5 các hãng sản xuất chiếm thị phần lớn nhất trên toàn cầu. Hàng năm mức sản phẩm bán ra luôn đạt khoảng trên 25 triệu sản phẩm mỗi năm. Ngoài ra, hàng năm các sản phẩm đều được làm mới thường xuyên, bổ sung thêm các tính năng mới có trên thị trường. Nhìn chung, mảng PC, laptop là mảng mà Asus đã làm rất tốt, làm ra rất nhiều lợi nhuận.
Doanh số mảng PC từ 2011-2015. Ảnh: Statista
Về mảng di động, vào thời điểm ra mắt ZenFone 4,5 và cả ZenFone 2 sau này, mực độ tăng trưởng của Asus tăng lên một cách đột biến so với các hãng khác. Dù chỉ mới đặt chân vào mảng này được một thời gian rất ngắn, nhưng sự phát triển của Asus đã thực sự lớn mạnh rất nhanh. Ngoài ra, sự hợp tác với Intel cũng là một lợi thế rất lớn của Asus, giá thành chip được giảm hơn hẳn so với các đối thủ khác.
Tất cả các smartphone của Asus được ra mắt với tiêu chí đầu tiên, đó là giá thành rẻ. Còn về cấu hình, Asus phân một loại sản phẩm của mình ra rất nhiều cấu hình với mã sản phẩm khác nhau. Điều này cho người dùng nhiều sự lựa chọn, tuy nhiên, nó cũng gây rối cho người dùng không có nhiều kiến thức phần cứng khi mua. Nhưng nhìn chung, các smartphone cũng như tablet của Asus có hiệu năng/giá thành rất tốt.
Những chiếc Zenfone thế hệ đầu tiên đã mang lại một làn sóng mới trong phân khúc cấp thấp và trung cấp. Lúc ra mắt, ở phân khúc này sự lựa chọn của người tiêu dùng dành cho Asus thay đổi đến đột biến. Tại thị trường Việt Nam, Asus đã nhảy vọt từ con số không lên đến 6% số lượng máy bán ra, đạt hơn 1,2 triệu chiếc. Sự thành công này cũng là nền tảng cho Asus ra mắt các phiên bản tiếp theo.
Zenfone thế hệ đầu tiên với nhiều thành công. Ảnh: Internet
Đặc biệt, trong năm vừa qua, vào thời điểm ZenFone 2 ra mắt, Asus đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Hàng triệu đơn đặt hàng, rất nhiều lượt tìm kiếm được dành cho ZenFone 2 trên toàn thế giới, ở một số nơi thậm chí còn cháy hàng. Ngoài ra, flagship này còn liên tục trở thành Best Seller trên nhiều site bán lẻ nổi tiếng như Amazon.. Tất cả các con số đều rất ấn tượng cho một nhà sản xuất smartphone 2 năm tuổi.
Ra mắt nhiều sản phẩm, nhưng không thực sự ấn tượng
Sau đầu năm 2015, tức là khoảng thời gian ra mắt Zenfone 2, Asus đã liên tục tung ra rất nhiều sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên những sản phẩm này không tạo được ấn tượng đột phá như trước, nên sự quan tâm dành cho những smartphone này bị ít đi.
Asus Zenfone 2. Ảnh: Internet
Có thể kể đến những sản phẩm thuộc dòng Zenfone như Zenfone Selfie, C, Max, Zoom, Go, 2 Laser; bên cạnh đó là dòng mới như Pegasus với Pegasus 5000. Thực sự, số loại sản phẩm của Asus ra mắt quá nhiều, đến mức có khi còn không thể phân biệt được chúng khác nhau ở chỗ nào. Ngoài ra, điểm nhấn của các thiết bị này không quá nổi bật để có thể thu hút người tiêu dùng.
Asus Zenfone Selfie. Ảnh: Internet
Zenfone 2 là sản phẩm trung hòa, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng, với hiệu năng đủ mạnh mẽ để sử dụng, thiết kế cân đối, đẹp. Tuy nhiên với các dòng sản phẩm được ra mắt sau này, Asus lại thiên về một mảng nào đó, như Zenfone Selfie với camera góc rộng, cải thiện khả năng tự sướng; Zenfone Max với viên pin 5000mAh; Zenfone Zoom có zoom quang, camera sau được nâng cấp; Zenfone Laser thì có thêm lấy nét bằng laser siêu nhanh.
Asus Zenfone Zoom. Ảnh: Internet
Dường như việc tập trung vào một chức năng chính như vậy đã khiến cho các smartphone của Asus mất đi đặc trưng của chúng. Tuy nhu cầu khác nhau, nhưng có lẽ người dùng muốn một sản phẩm có đầy đủ các tính năng, đủ sử dụng hơn là thiên hẳn về một mảng nào đó. Việc phân tán các tính năng như vậy chỉ làm người dùng khó lựa chọn mà thôi.
Chờ đợi gì từ Asus năm 2016?
Hiện tại, chưa có một thông tin chính thức hay rò rỉ đáng tin cậy nào về thiết bị mới của Asus trong thời gian tới. Nhiều nhận định cho rằng dòng sản phẩm tiếp theo của Asus sẽ có tên gọi Zenfone 3, với chip 8 nhân, tuy nhiên tất cả vẫn chỉ là phỏng đoán mà thôi.
Nhìn chung, với tình hình hiện tại, có lẽ Asus nên tập trung, hợp nhất các dòng sản phẩm phức tạp của mình lại thành một hoặc một vài smartphone chính, có hội tụ đầy đủ các tính năng nổi bật. Và điều cần thiết nữa, đó là Asus nên thay đổi trong cả phần cứng lẫn phần mềm cho các smartphone của mình. Có thể là với thiết kế kim loại nguyên khối, cập nhật Android 6.0 với nhiều tính năng mới.
Từ đầu năm đến nay, chúng ta đã chứng kiến sự ra mắt của hàng loại flagship đến từ các tên tuổi lớn. Gần đây nhất có thể kể đến LG với G5, Samsung với S7 và S7 Edge, Sony với X Series, Xiaomi với MI5. Ngoài ra sắp tới đây còn có thể là HTC One M10 và cả Apple iPhone thế hệ mới. Trước tình hình như vậy, liệu Asus sẽ làm gì? Sản phẩm mới của Asus sắp tới đây sẽ ra sao? Chúng ta hãy cùng chờ xem.
Asus sẽ bán được 25 triệu chiếc smartphone năm 2016?
(Techz.vn) Asus là trong những hãng công nghệ hàng đầu Châu Á. Nhà sản xuất smartphone Đài Loan này đã giới thiệu nhiều dòng ZenFone phổ biến với người dùng. Số lượng smartphone bán ra trong năm 2015 khoảng 20 triệu chiếc, tăng đáng kể so với năm 2014.