Không chỉ có kích cỡ khá lớn, chiếc 777 còn mang trong mình rất nhiều thiết bị liên lạc, bao gồm thiết bị vô tuyến và đèn báo hiệu cấp cứu tự động, GPS, các hệ thống máy vi tính liên lạc. Theo CNN, không chỉ có cả thiết bị vô tuyến UHF và VHF, chiếc Boeing 777, vốn có giá 250 triệu USD một chiếc (5.275 tỷ đồng) còn được trang bị công nghệ Aircraft Communications Adressing and Reporting System (ACARS - Hệ thống Liên lạc và Báo cáo).
Là một máy bay hiện đại và đắt giá, Boeing 777 được trang bị rất nhiều công nghệ chỉ thị, liên lạc hiện đại
Được tích hợp trong hệ thống máy vi tính trên máy bay, ACARS sẽ liên tục gửi các tin ngắn thông báo về trình trạng của máy bay: tốc độ, nhiên liệu, lực cản. "Nếu có gì sai sót xảy ra, ACARS sẽ gửi tín hiệu về Malaysia Airlines ngay lập tức", biên tập viên hàng không Richard Quest của CNN khẳng định.
Các quan chức vẫn chưa thể xác định điều gì đã xảy ra với chuyến bay MH370, song CNN phỏng đoán rằng những gì đã xảy ra trên máy bay chắc hẳn đã là rất khủng khiếp. BTV Quest khẳng định: "Máy bay không thể tự nhiên rơi khỏi bầu trời ở độ cao 11.000 mét".
Khi được yêu cầu làm rõ về các thiết bị liên lạc trên chiếc máy bay mất tích Boeing 777 bị mất tích, đại diện của Boeing đã trả lời: "Chúng tôi không nên bình luận về điều đó vào thời điểm hiện tại".
Boeing chưa đưa ra bình luận gì về các khả năng trục trặc trên máy bay của họ
Tuy vậy, trường hợp máy bay rơi trong khi đang bay và bị mất tích hàng tháng trời cũng đã từng xảy ra. Vào ngày 1/6/2009, chuyến bay 447 của Air France đang trên đường bay từ Rio De Janeiro (Brazil) tới sân bay Charles de Gaulle, Paris, Pháp đột nhiên bị mất liên lạc. Chiếc máy bay được sử dụng là Airbus A330, một chiếc máy bay cũng hiện đại không kém gì Boeing 777.
"Một trong những thứ đầu tiên mà chúng ta nhận được là một chùm các thông tin ACARS cho thấy máy bay đang trục trặc và các hệ thống gặp sự cố. Điều mà chúng ta không biết là vì sao sự cố lại xảy ra. Chúng ta biết cái gì đã bị hỏng, nó bị hỏng như thế nào, song chúng ta đã không thể biết được vì sao nó lại bị hỏng".
Phải mất tới 2 năm trời người ta mới tìm thấy được phần lớn các mảnh vụn còn sót lại của vụ rơi máy bay AF447, cũng như phần lớn thi thể của 228 nạn nhân ở dưới biển sâu. Phải đến tận năm 2011, khi các tàu lặn siêu nhỏ phát hiện ra máy ghi âm và máy ghi dữ liệu chuyến bay dưới đáy biển, người ta mới biết được nguyên nhân vì sao chiếc Airbus A330 lại bị rơi.
Chiếc máy bay Airbus A330 của Air France cũng đã từng có tình trạng tương tự
Đến tháng 7/2012, các nhà điều tra mới đưa ra báo cáo chính thức, theo đó vụ rơi máy bay xảy ra là do một loạt các sai sót và khả năng xử lý các sự cố kĩ thuật kém cỏi của phi hành đoàn.
Ủy ban Điều tra và Phân tích của Pháp cho biết khi sự cố xảy ra, các phi công đã không thể giải quyết vấn đề đối với cảm biến vận tốc và cũng không thể điều chỉnh được đường bay của máy bay.
Khi các tinh thể băng làm tắc ống Pitot – một hệ thống dùng để đo tốc độ gió, hệ thống lái tự động đã ngừng hoạt động và các phi công không biết làm thế nào để xử lý. "Việc xảy ra sự cố khi đang trong hành trình đã khiến cả phi hành đoàn của chuyến bay AF447 bị bất ngờ". Họ đã xử lý không chính xác, khiến cho đường bay của chiếc A330 bị mất ổn định, đồng thời khiến các thông số đo đạc trở nên rối loạn hơn nữa.
"Ngay trong phút đầu tiên sau khi hệ thống lái tự động ngừng hoạt động, việc không hiểu được tình trạng đang xảy ra và sự phối hợp bị ngắt quãng của phi hành đoàn đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, bao gồm cả việc mất khả năng kiểm soát tình trạng một cách tỉnh táo".
Chiếc Airbus A330 đã rơi vào tình trạng mất tốc độ, các cảnh báo được đưa ra và máy bay bắt đầu rung mạnh.
"Mặc dù có các dấu hiệu này, phi hành đoàn đã không nhận ra rằng máy bay của họ đang bị mất tốc độ và do đó đã không tiến hành các biện pháp hồi phục". Thay vì hướng mũi của máy bay xuống dưới, họ lại hướng mũi máy bay lên trên.
"Điều này khiến cho cách hiểu của chúng ta về các vụ tai nạn lớn thay đổi hoàn toàn. Trên chuyến bay AF447, chỉ một vấn đề nhỏ xảy ra trên máy bay, nhưng cách điều khiển máy bay của phi công đã khiến máy bay rơi".
Chưa thể khẳng định được gì cho tới khi tìm thấy chiếc máy bay mất tích
Như vậy, cho đến giờ này, vẫn chưa thể chắc chắn được liệu rằng nguyên nhân nào khiến chiếc máy bay Boeing 777 bỗng nhiên mất tích trên bầu trời phía Nam Việt Nam. Mọi việc vẫn cần sự điều tra và quan trọng nhất, là tìm ra chiếc máy bay của các đội tìm kiếm.