Xem thêm: Bản tin VTV: Máy bay, tàu Việt Nam tích cực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
Kế hoạch đánh bom
Năm 2005, Saajid Badat bị kết án 13 năm tù vì đồng mưu vụ đánh bom khét tiếng tháng 12/2001, nhằm làm nổ tung các máy bay của Mỹ. Badat vừa thú nhận trước tòa rằng, đã có một kế hoạch đánh bom tại Malaysia.
Năm 2001, Badat và đồng bọn Richard Reid được các thủ lĩnh al-Qaeda giao nhiệm vụ đánh bom 2 máy bay của Mỹ trên không trung bằng bom giấu trong giầy chúng mang theo. Nhưng khi Reid không thể kích hoạt quả bom trên chuyến bay từ Paris tới Miami, Badat đã thay đổi suy nghĩ sau khi trở về nhà.
Badat nói với các công tố viên Mỹ tại phiên xét xử con rể Osama bin Laden hôm 11/3 rằng, anh ta được cung cấp 2 quả bom giầy. Anh ta đã mang một quả tới nước Anh và quả còn lại đưa cho đồng bọn ở Malaysia.
Badat tin một quả bom đủ khiến máy bay rơi xuống, nhưng quả bom mà anh ta đưa cho đồng bọn người Malaysia chỉ nhằm mục đích giúp anh ta phá cánh cửa buồng lái của phi công.
Badat nói, anh ta đi từ Afghanistan tới Pakistan vào tháng 12/2001 cùng Reid, một số người Malaysia và một gia đình Maurita. Badat khai những người Malaysia đó là “nhóm gồm 4 -5 thành viên, trong đó có một phi công”.
Khalid Sheikh Mohammed, kẻ tự tuyên bố đánh bom ngày 11/9/2001 ở Mỹ và đang bị giam ở Vịnh Guantanamo, là đối tượng giúp lên kế hoạch đánh bom giầy và cũng nói đã có kế hoạch dành cho người Malaysia.
Trong lúc họp, một khả năng được nêu ra là cửa buồng lái có thể bị khóa. “Tôi nói: Tôi có thể đưa cho anh một chiếc bom giầy để nổ tung cánh cửa có được không”, Badat nói trước tòa.
Badat khai Mohammed giữ một danh sách những tòa nhà cao nhất thế giới và đã gạch chéo tòa tháp đôi New York sau vụ 11/9. Anh ta tin nhóm người Malaysia, trong đó có phi công, từng “sẵn sàng hành động”.
Dù kế hoạch này đã bị hủy bỏ nhưng vẫn khiến mọi người bàng hoàng trong lúc đội tìm kiếm và điều tra vẫn chưa thấy dấu tích của chiếc máy bay Malaysia cùng 239 người trên khoang.
Trước đây chưa từng có ai nêu ra âm mưu năm 2001 của Badat liên quan sự mất tích bí ấn của chuyến bay MH370, và khủng bố vẫn chỉ được xem xét cùng nhiều khả năng khác.
Saajid Badat vừa xuất hiện trong phiên tòa xét xử con rể bin La-den
"Không từ bỏ"
Cả Boeing 777 và Malaysia Airlines đều có lý lịch an toàn tuyệt vời. Các chuyên gia cho rằng, khi xác máy bay hoặc mảnh vỡ chưa được tìm thấy và kiểm tra thì khó có thể nói điều gì đã xảy ra.
Trong khi đó, chính quyền Malaysia thừa nhận vẫn chưa biết chiếc máy bay đi theo hướng nào sau khi biến mất trên màn hình radar. Sự bí ẩn của chiếc máy bay càng tăng lên khi Malaysia đưa ra những thông tin mâu thuẫn nhau.
“Hiện có quá nhiều thông tin và nhầm lẫn. Rất khó để quyết định thông tin nào là chính xác. Chúng tôi sẽ không từ bỏ chừng nào còn một tia hy vọng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
Chiếc máy bay biến mất dẫn đến giả thuyết ban đầu là máy bay gặp tai nạn đột ngột khiến nó nhanh chóng vỡ tan. Khả năng máy bay tiếp tục bay mà không liên lạc với mặt đất cho thấy hệ thống điện tử, trong đó có bộ thu tín hiệu cho phép radar phát hiện, đã bị ngắt một cách chủ động hoặc cách nào khác.
Đọc thêm: Điện thoại của nạn nhân máy bay mất tích vẫn đổ chuông
Thu Thủy