Bản tin VTV: Máy bay, tàu Việt Nam tích cực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
Mohan Ranganathan, một nhà tư vấn an toàn hàng không của Ủy ban tư vấn An toàn hàng không dân dụng Ấn Độ, đã mô tả sự cố này là 'rất, rất hiếm', khi một chiếc máy bay mất liên lạc hoàn toàn mà không hề có một tín hiệu cảnh báo nào trước đó: "Chiếc 777 vốn là một máy bay rất an toàn".
Các chuyên gia đều nhận định Boeing 777 là một máy bay rất an toàn
Neil Hansford, Chủ tịch của công ty tư vấn Chiến lược và Giải pháp Hàng không (SAS) và từng là một cựu giám đốc điều hành bay, cũng nói về Boeing 777 với sự thán phục: "Đó có thể là một trong những máy ba an toàn nhất trong lịch sử." Ông cho biết rằng trong hơn 1.000 máy bay loại này đã được sản xuất, người ta chỉ tìm ra 60 sự cố và hầu hết trong số đó là những sự cố nhỏ, và khả năng cả hai động cơ máy bay cùng ngừng hoạt động là cực kỳ thấp: "Nếu bạn bị mất một động cơ, thì máy bay cũng không thể rơi được."
Hansford cũng cho biết ý kiến của ông về giả thiết rằng chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines đã trở thành nạn nhân của một vụ không tặc, hoặc bị đánh bom: "Làm sao chúng ta có thể biết chắc được rằng điều đó đã xảy ra?"
Với độ an toàn và tiết kiệm nhiên liệu cao, 777 trở thành một máy bay được nhiều hãng hàng không lớn sử dụng
Boeing 777 là loại máy bay lừng danh và phổ biến của các hãng hàng không nhờ khả năng bay rất xa nhờ hai động cơ khổng lồ, có thể vượt qua quãng đường tương đương với hai thành phố ở hai bên bán cầu, nhờ những chuyến bay có thể kéo dài liên tục 16 tiếng đồng hồ.
Hồ sơ an toàn của nó là cực kỳ ấn tượng: Lịch sử 19 năm của loại máy bay này chỉ ghi nhận một lần tai nạn chết người vào tháng Bảy năm ngoái, khi một máy bay của Asiana Airlines hạ cánh quá gấp xuống đường băng tại San Francisco. Ba trong số 307 người trên máy bay đã thiệt mạng, và một trong số ba người đó lại thiệt mạng vì bị... xe cấp cứu đâm phải sau khi sống sót.
Bên cạnh vụ đó, chỉ có một sự cố nghiêm trọng khác dính líu đến Boeing 777 là vào tháng 1/2008 khi một máy bay của British Airways hạ cánh xuống đường băng của sân bay Heathrow, London. Malaysia Airlines cũng từng gặp một sự cố vào tháng 8/2005 với một chiếc 777 bay từ Perth đến Kuala Lumpur. Trong khi bay ở độ cao 11.580 mét so với mực nước biển qua Ấn Độ Dương, phần mềm của máy bay đã không đo đúng tốc độ và khả năng tăng tốc, làm cho máy bay đột nhiên vút lên 950 mét.
Số vụ trục trặc của 777 là rất thấp nếu so với số lượng lớn máy bay đang được sử dụng
Phi công cho máy bay hạ xuống từ từ và trở lại Perth an toàn. Bản vá lỗi phần mềm sau đó được cập nhật với tất cả các máy bay Boeing 777 trên toàn Thế giới. Malaysia Airlines hiện có 15 chiếc Boeing 777-200ER trong tổng số 100 máy bay. 777 có khả năng bay 11.500 cây số không ngừng nghỉ. Mẫu mới nhất của nó có giá lên đến 261.5 triệu USD.
Các cơ quan quản lý thuộc chính phủ cũng xác định rằng 777 có thể bay được gần ba giờ chỉ bằng một động cơ, nếu động cơ còn lại bị hỏng, và chặng bay thẳng New York - Hồng Kông được cho phép diễn ra liên tục mà không cần phải hạ cánh để tiếp nhiên liệu. Sự an toàn đến 'gần như hoàn hảo' của Boeing 777 cũng làm dấy lên khả năng rằng chiếc máy bay này có thể đã trở thành nạn nhân của một vụ không tặc.
Đọc thêm: iPad và ứng dụng hàng không trợ giúp đắc lực tìm kiếm máy bay mất tích
Theo: The Guardians