"2016 là năm thực sự khó khăn đối với HTC. Không ít người đặt câu hỏi chúng tôi sẽ đi về đâu, bị ai thâu tóm. Vì sự khó khăn đó, HTC bắt đầu nhìn lại mình và thay đổi", ông Lê Hồng Châu - Tổng giám đốc của HTC Việt Nam chia sẻ trong những ngày đầu tiên của năm mới 2017.
Đập đi để xây lại
"Thị trường di động hiện nay thực sự đông đúc. Nhìn chung, yếu tố để cạnh tranh hiện nay là phần cứng và giá. Các hãng di động chạy đua về RAM, ROM, camera, pin cùng giá bán. Thực sự, phần cứng và giá không phải là điểm mạnh của HTC. Mấy năm vừa qua HTC cuốn vào cuộc chơi đó. Chúng tôi ra mắt hàng loạt smartphone dòng Desire, giá dao động từ 2 đến 10 triệu. Đến một ngày đẹp trời thức dậy, không biết HTC sẽ đi về đâu. Chạy theo cuộc chơi này, chúng tôi sẽ chết", ông Lê Hồng Châu nhìn nhận.
Theo vị đại diện HTC, điểm mạnh của hãng nằm ở thương hiệu và sự đột phá. Họ đang xem xét lại thế mạnh của mình và bắt đầu thay đổi, "Khi công ty khủng hoảng, có 2 cách xử lý. Thứ nhất, chúng ta cố gắng làm cho công việc hiện tại tốt hơn. Thứ 2, chúng ta buộc phải bóp chết nó và hồi sinh bằng thứ gì đó mới. HTC chọn cách thứ 2".
Theo đó, đại diện HTC cho biết hãng sẽ xây dựng thương hiệu cao cấp từ năm 2017, bỏ hết sản phẩm cấp thấp và trung: "Các bạn hình dung sẽ không còn Desire, nhiều khi bỏ luôn dòng One. Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng dòng sản phẩm mới, một thứ gì đó của riêng mình. Giống như Uber, người ta biết nó là taxi nhưng gọi là Uber. HTC muốn tạo ra một cái tên riêng".
Ông Châu nhấn mạnh HTC sẽ tập trung vào 3 yếu tố để tạo ra khác biệt cho sản phẩm của hãng, gồm thiết kế, trí tuệ nhân tạo (AI) và tính năng nhận diện giọng nói, khởi động bằng dòng sản phẩm U-Series với 2 model đầu tiên là U Ultra và U Play.
Vì sao smartphone mới có tên gọi U?
"Trước đây, HTC lấy khẩu hiệu là 'quiet briliant' nhưng đặt tên sản phẩm không hề liên quan: One, M8, M9 rồi đến 10 hay là Bolt. Lần này, chúng tôi chọn từ U - nghĩa là từ chính bạn (You - người dùng) mà ra. Tất cả tên sản phẩm đều phải có từ U đầu tiên như U Ultra, U Play. Model đầu bảng ra mắt vào tháng 4 này cũng có tên U phía trước", ông Châu nhấn mạnh.
Khẩu hiệu "từ người dùng mà ra" được hãng đưa xuyên suốt trên sản phẩm, chẳng hạn thiết kế của máy được gọi là reflect U (tạm dịch là phản chiếu từ bạn). Hai smartphone mới dòng U dùng thiết kế vỏ gương, có thể phản chiếu lại màu sắc chiếc áo người dùng đang mặc và tự biến đổi màu. AI trên máy được gọi là learn from U (học từ bạn) hay camera selfie gọi là pick the best U (chọn bức ảnh tốt nhất của bạn).
Về chiến lược lâu dài, ông Châu cho biết HTC muốn biến mình thành một "pure player" ở sân chơi di động, giống như BlackBerry trước đây hay iPhone hiện nay. "Chúng tôi không kinh doanh đa ngành hàng để hỗ trợ nhau như Samsung, LG hay Sony, cũng không đốt tiền để xây dựng thương hiệu như một số hãng di động Trung Quốc. Việc thuê một ca sĩ nổi tiếng cầm sản phẩm sử dụng trí tuệ nhân tạo để quảng cáo cũng không phù hợp", ông Châu nhấn mạnh.
Trong khi đó, về chiến lược toàn cầu, HTC có 4 định hướng gồm phát triển kính VR, tạo ra một nhóm nghiên cứu hành vi người dùng để đưa ra sản phẩm chưa từng có trên thị trường (chẳng hạn RE camera), hợp tác với Google để sản xuất smartphone và làm mới mình hoàn toàn trên thị trường di động.
Theo Zing.vn