Bất cứ một doanh nghiệp nào khi bước chân vào ngành TMĐT đều phải chấp nhận chịu thua lỗ trong thời gian đầu. Với Tiki, mức thua lỗ không phải một dấu hiệu "suy tàn" mà trái lại còn mang đến tín hiệu tích cực cho bản thân Tiki nói riêng và toàn ngành TMĐT nói chung. Nó thể hiện tính tham vọng và cả tầm nhìn của Doanh nghiệp, khởi điểm tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn không từ bỏ quyết tâm.
Từ góc nhìn Tiki, theo CEO Trần Ngọc Thái Sơn, 157 tỷ đồng lỗ được xem như khoản đầu tư mang tính dài hạn. Số tiền này sử dụng cho cơ sở hạ tầng, kho bãi, đội ngũ giao hàng và thanh toán. Xét ở khía cạnh "tầm nhìn" thì đây là những khoản đầu tư có mục đích, đúng hướng.
Hàng trăm tỷ đồng thua lỗ được xem như khoản đầu tư mang tính dài hạn của Tiki.
Cụ thể, từ khi VNG rót 18 triệu USD đầu tư, Tiki nhanh chóng mở rộng danh mục sản phẩm của mình. Thay vì chỉ chuyên bán sách trực tuyến như kế hoạch ban đầu, họ đã đa dạng hóa đối tượng khách hàng bằng cách đa dạng hóa mặt hàng, từ một vài cho tới 100.000 và nay là 300.000 sản phẩm. Việc chấp nhận bỏ ra chi phí lớn hơn số tiền thu về để bán hàng, để thị trường phát triển và có lượng khách ổn định mới giảm được chi phí và sinh lời. Đây là minh chứng cho chiêu "lùi một bước để tiến nhiều bước" của Tiki. Thực tế chỉ ra, họ đang thực hiện được nhiều đơn hàng hơn.
Không chỉ mở rộng danh mục sản phẩm, Tiki còn được đánh giá cao với tốc độ giao hàng nhanh nhất, chất lượng dịch vụ cải thiện đáng kể. Thời gian giao hàng trung bình của Tiki trên toàn quốc là 2,8 ngày, vượt mặt các công ty thương mại điện tử đa ngành trong nước. So sánh với các công ty TMĐT lớn ở thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Tiki thậm chí còn làm tốt hơn (Flipkart 4,5 ngày, Amazon India 4,8 ngày).
Với những ưu điểm hiện có, Tiki đang từng bước tạo dựng uy tín đồng thời giữ được sự trung thành của khách hàng. Kết hợp giải pháp tiếp thị được phát triển dựa trên Criteo Engine nhằm đo lường sở thích tiêu dùng và mức độ quan tâm của khách hàng thông qua việc đánh giá hành vi truy cập website trên các thiết bị, trình duyệt và ứng dụng. Công cụ này khuyến khích người tiêu dùng quay lại và mua hàng khi tự động cung cấp nội dung được tùy chỉnh cho mỗi cá nhân sau khi họ đã truy cập và rời khỏi Tiki.
Theo báo cáo doanh thu 2016, các tháng cuối năm Bính Thân doanh thu của Tiki tăng 64%, tỷ lệ chuyển đổi trên ứng dụng tăng 184% (tỷ lệ khách mua hàng so với khách ghé thăm trên ứng dụng), giá trị trung bình của đơn hàng tăng 67%.
Có thể thấy bước đầu thành công của Tiki khi dám "đốt tiền" để chiếm lĩnh thị trường. Mặc dù, thách thức phía trước dành cho họ tại thị trường Việt Nam không hề đơn giản.
Giật mình với số lỗ 250 tỷ đồng của Tiki sau 1 năm xông pha chiến địa
(Techz.vn) Gần một năm trước, mọi sự chú ý từng đổ dồn vào Tiki sau khi công ty này nhận được đầu tư khủng từ phía đối tác VNG.