Rõ ràng từ trước đến nay, vẫn chưa có nhà phát triển game nào ở Việt Nam đạt được thành công rực rỡ như Flappy Birds. Chắc vì thế nên nhiều người phát biểu rằng: Flappy Birds chỉ ăn may thôi.Theo tôi, chẳng có thành công nào lại chỉ nhờ ăn may. Flappy Birds thành công không hẳn chỉ ở gameplay, mà còn do sức lan tỏa của cộng đồng.
Flappy Birds thành công nhờ vào sự lan tỏa của Facebook, của mạng xã hội. Đó là thủ thuật, là chiến thuật marketing. Người làm game bây giờ không chỉ đơn giản là phát triển mà còn là bán hàng, phải show hàng làm sao để bán được. Game hay nhưng không biết marketing thì cũng mãi mãi xếp xó thôi. Bài học đấy mà cũng không nhận ra rồi đổ thừa cho may mắn thì quả là sự GATO khó đỡ.
Nhiều người lấy ví dụ các game "nổi tiếng" như là Panda Jump, Ninja Revenge để dìm hàng Flappy Birds thì thật buồn cười. Những game đó chỉ nổi ở Việt Nam thôi.
Xét cho cùng, không phải cứ game hay, độc, lạ là có thể thành công. Thành công còn là ở marketing, còn ở Sales,... Trong kinh doanh, may mắn chỉ là một phần. Chẳng có sự thành công nào lại hoàn toàn ở may mắn.
Đọc thêm: Flappy Bird Vắt Kiệt Tinh Thần Game Thủ
Hiểu Phương
Theo: Vitalk