Ứng dụng

Flappy Bird: Bí ẩn sau những thành công

Flappy Bird: Bí ẩn sau những thành công

Thoạt đầu, khi được giới thiệu và tải về game Flappy Bird (Tạm dịch: Chú chim sải cánh) có lẽ sẽ nhiều người cảm thấy khó hiểu vì sao một game đơn giản tới vậy lại gây sốt trên toàn thế giới.

Game quá đơn giản! Đồ họa đơn giản với phong cách 8bit giả cổ và thiết kế với bầu trời cùng những ống khói như siêu phẩm Mario. Cách chơi đơn giản với việc chạm 1 ngón tay vào màn hình để nâng chim bay lên và tránh ống khói.

Flappy Bird: Bí ẩn sau thành công công-image-1391674756887

Cách chơi của Flappy Bird rất dễ gợi nhớ tới trò Máy bay trực thăng (hoặc Cá bơi) cài sẵn trên các máy feature phone giá rẻ trước kia, người chơi chỉ việc nhấn phím 5 để máy bay bay lên và tránh các chướng ngại vật. Tuy nhiên, Flappy Bird khó hơn nhiều, người chơi gặp khó khăn ngay từ lần chơi đầu tiên. Game được đặt ở mức Khó ngay từ đầu khiến người chơi cảm thấy thất vọng với việc chỉ đạt vài ba điểm sau cả nửa tiếng “chọt, chọt”.

Truyền thông thế giới cũng rất bất ngờ với thành công cuả Flappy Bird và có một số ý kiến cho rằng trò chơi này đã dùng thủ thuật hack, cheat để đạt thứ hạng cao như vậy. Nhưng việc để Flappy Bird của một nhà phát triển độc lập như .Gears của Dong Nguyen (Nguyễn Hà Đông) có thể dùng gian lận để có thể vượt qua các ông lớn như Clash of Clan của Super Cell, công ty vừa được đầu tư tới 1,5 tỷ USD hay King, công ty được định giá tới 5 tỷ USD, cha đẻ của Candy Crush Saga là một điều gần như không tưởng.

Trả lời truyền thông nước ngoài, Dong Nguyen thừa nhận rằng anh rất may mắn. Tuy nhiên, đồng nghiệp trong nước lại cho rằng ngoài may mắn, sản phẩm cũng đạt chất lượng tốt. Hai yếu tố này cùng làm nên thành công của Flappy Bird.

Dĩ nhiên không thể phủ nhận việc sản phẩm có chất lượng tốt của game. Nhưng cùng với đó có thể là ý chí kiên trì của nhà phát triển với sản phẩm. Tờ Daily Telegraph gọi Flappy Bird là một “Angry Birds mới”. Và cũng giống như Rovio phải làm tầm hai chục game trước khi có một Angry Birds bạc tỷ, Đông cũng cho biết .Gears chỉ có một mình anh và anh phải làm rất nhiều game, nhưng chưa game nào đạt được 1/100 sự nổi tiếng của Flappy Bird.

Một nguyên nhân thành công của Flappy Bird là sự ủng hộ của mạng xã hội, từ những video viral rất vui vẻ tới những dòng Twitter chạy liên tục đã đem Flappy Bird đến hàng triệu người trên thế giới. Trên Twitter, mạng xã hội phổ biến chỉ sau Facebook ở Âu Mỹ, những dòng cập nhật về Flappy Birds nhiều đến mức mỗi giây có vài cập nhật, phần lớn là chia sẻ điểm số cao nhất mà họ đạt được hay nỗi bực dọc khi đập đầu vào cột.

Trên Youtube, hiện đang có khoảng gần 50.000 video nói về game này và trong số đó có không ít người dùng có đến hàng triệu người theo dõi (subscribe). Những review game của các kênh nổi tiếng đó góp phần không nhỏ vào việc lan truyền của trò chơi.

Trên mạng xã hội video ngắn Vine, cũng có không ít video vui về Flappy Bird như video dưới đây


Tựa đề video: Phản ứng của tôi mỗi khi chơi Flappy Bird.

Trên App Store và Google Play, tổng thể trò chơi này đã đạt được 4/5 điểm, cho tổng khoảng 1.000.000 lượt đánh giá, một con số đáng mơ ước của bất kỳ tựa game di động nào.

Nhưng làm sao để trò chơi ra đời được gần một năm trời (tháng 5/2013) này lại bỗng dưng nổi tiếng và được biết đến rộng rãi như vậy. Theo một thống kê của trang App Annie, thời điểm bắt đầu bùng nổ của Flappy Bird là vào khoảng cuối tháng 12/2013.

Flappy Bird: Bí ẩn sau thành công công-image-1391674618095

Flappy Bird bắt đầu xuất hiện ở top 100 vào khoảng giữa tháng 11/2013, nhưng tới tận cuối tháng 12 mới bắt đầu lọt top 10

Tuy nhiên, theo chúng tôi, trò chơi chỉ thực sự bùng nổ sau khi Felix Arvid Ulf Kjellberg, một người dùng nổi tiếng của Youtube với hơn 21 triệu người theo dõi với tên PewDiePie, chia sẻ video về sự khó khăn khi chơi trò chơi này. Là một người thường xuyên ủng hộ các nhà phát triển game độc lập (indie), PewDiePie là “bà đỡ” cho thành công của nhiều tựa game mà anh trải nghiệm và chia sẻ lên Youtube. Sau khi được PewDiePie giới thiệu, phần lớn game đều tăng vọt lượng tải về.

Sau video hiện đã đạt hơn 5 triệu lượt xem, 300.000 like của PewDiePie ra đời ngày 27/1, Flappy Bird không còn “sải cánh” nữa là đã “thăng hoa” với lượng tải về khủng khiếp của các người dùng. Tiếp sau đó là nhiều trang công nghệ và báo mạng lớn của Mỹ giới thiệu khiến cơn sốt nhỏ của Flappy Bird trở thành một cơn bão lớn khi tựa game này vượt qua rất nhiều game đỉnh khác để giữ vững vị trí số 1 ở Mỹ. Và cơn sóng mà Flappy Bird gây ra đã chính thức bắt đầu.

PewDiePie cho biết trang của anh được rất nhiều trẻ em theo dõi, và Hà Đông của thừa nhận game của anh đang được trẻ em đón nhận và chơi mê say. Liệu Flappy Bird có trở thành một cơn nghiện mới kiểu như Angry Birds, game từng được nhiều ông bố bà mẹ Việt Nam được dùng để dỗ trẻ con ăn cơm khi xưa?

Một câu hỏi khác đặt ra là trước khi PewDiePie làm lan tỏa trò chơi này, thì nguồn nào đã giúp Flappy Bird có được độ nổi tiếng nhất định và lọt vào mắt xanh của reviewer này? Theo tìm hiểu của GenK, đó là nhờ vào các thành viên của Reddit, một mạng đánh giá tin tức nổi tiếng. Các thành viên Reddit đã giúp Flappy Bird lan tỏa khi xếp nó vào một trong những game iOS khó chơi nhất, hoặc một lời kêu gọi các thành viên tải game. Những bài post này được ủng hộ nhiệt tình và nó là một trong những bước đầu tiên giúp trò chơi phổ biến vào khoảng cuối tháng 12/2013 cho tới khi video của PewDiePie ra mắt.

Flappy Bird thành công, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề đang chờ tác giả giải quyết. Thứ nhất đó là mô hình kiếm tiền cho trò chơi này ra sao? Bởi với một trò đơn giản tới mức khó tin như Flappy Bird và không có chức năng mua trong ứng dụng, số tiền kiếm được qua quảng cáo không nhiều và tương xứng với lượt tải kỷ lục của game.

Thứ hai, ngoại trừ việc “gây nghiện” cho một số người, game rất dễ bị xóa sau khi tải về bởi người dùng có thể chán nản bởi độ khó của game hay không cảm thấy có gì “lôi kéo” họ quay trở lại. Huffington Post, một trong những báo mạng nổi tiếng nhất của Mỹ chỉ trích: “Game chọc tức người chơi một cách điên cuồng. Đây là một game khó và rất dễ nản chí, kết hợp với cách di chuyển cà giật, đồ họa xấu xí và nhàm chán, lặp đi lặp lại”.

Tuy nhiên, dù gì đi chăng nữa, Flappy Bird cũng đã giúp các nhà phát triển game Việt tự tin hơn với các sản phẩm của mình. Cũng giống như “Chú chim giận dữ” đã giúp các studio game Phần Lan cất cánh và có nhiều thành công như Supercell (Clash of Clan, Hay Day), Grand Cru Và với Nguyễn Hà Đông nói riêng, anh sẽ có cơ hội rất lớn để thành công với các sản phẩm tiếp theo. Đông cho biết anh sẽ tiếp tục cập nhật các sản phẩm của mình và sẽ ra mắt một game mới về mèo trên nền tảng HTML5 trong tuần tới.

Đọc thêm: Ý Kiến Phản Bác 'Flappy Bird Thành Công Là Do Ăn May'

Hiểu Phương

Theo: GenK.vn