Nhịp sống số

Thị trường smartphone Việt Nam tăng trưởng mạnh

Thị trường smartphone Việt Nam tăng trưởng mạnh
Do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế nên thị trường điện thoại di động tăng trưởng chậm cả về doanh số lẫn số lượng. Nhưng smartphone lại đi ngược xu hướng này.

Kết quả khảo sát của Gfk cho thấy, số lượng điện thoại thông minh được bán ra trong năm 2011 chiếm đến 32,2% doanh số toàn thị trường điện thoại trong nước nói chung, trong khi tỷ lệ của năm trước là 24,4%.

Còn theo nghiên cứu mới đây của hãng IDC, smartphone là một mặt hàng có sức hút lớn. Năm 2011 thị trường smartphone Việt Nam đạt mức tăng trưởng 44% và dự đoán trong năm 2012 sẽ vượt lên mức 51%.

Apple đã bắt tay với hai nhà mạng lớn là VinaPhone và Viettel để phân phối những chiếc điện thoại iPhone nổi tiếng thế giới tại Việt Nam. Ảnh: Hà Mai.

Thị trường smartphone Việt Nam tăng trưởng cao thu hút sự quan tâm của nhiều "ông lớn" trong làng di động thế giới. Rõ nét nhất là sự xe duyên của những hãng lớn như Apple hay RIM với nhà mạng trong nước để đưa sản phẩm chính hãng của họ đến tận tay người tiêu dùng.

5 năm trước, một số mạng di động nội địa rất muốn được hợp tác phân phối iPhone và BlackBerry chính hãng tại Việt Nam. Đáp lại mong muốn này chỉ là sự thờ ơ của các thương hiệu lớn vì thị trường smartphone trong nước lúc đó còn quá nhỏ, sức mua chưa cao.

Đến cuối năm 2008, Viettel mới bắt đầu phân phối BlackBerry nhưng phải thông qua một bên thứ ba là Alcatel-Lucent. Đương nhiên việc hợp tác này khiến khách hàng phải gánh thêm mức phí của khâu trung gian làm giảm tính cạnh tranh. Còn trên bản đồ phân phối iPhone toàn cầu, Apple vẫn đóng cửa với thị trường Việt Nam.

Liên tục trong những năm gần đây, thị trường di động Việt Nam phát triển ở mức bùng nổ. Số lượng thuê bao di động tăng lên mạnh mẽ và trở thành trong những thị trường lớn nhất trong khu vực.

Điều này khiến thị trường Việt Nam được hãng sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới để mắt đến. Những mạng di động số thuê bao lớn, vùng phủ sóng rộng và chi tiêu của khách hàng cao nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của họ.

Đơn cử là sự kiện "Quả táo khuyết" Apple sau hồi một thời gian “ngó lơ” đã “triệu tập” 3 nhà mạng lớn của Việt Nam là VinaPhone, MobiFone và Viettel sang Mỹ để đàm phán làm đối tác phân phối iPhone tại Việt Nam.

Ngày 20/1/2010, VinaPhone cùng Apple đã chính thức công bố thực hiện phân phối máy iPhone tại Việt Nam. Cũng trong ngày này, Viettel cũng trở thành thành đối tác của Apple tại Việt Nam.

Không dừng lại tại đó, VinaPhone tiếp tục được hãng điện thoại RIM đến từ Canada chọn làm đối tác cung cấp điện thoại BlackBerry và các dịch vụ đi kèm tại Việt Nam kể từ đầu năm 2012. Trước đó đã có hai nhà mạng khác là Viettel và MobiFone hợp tác với RIM để bán các sản phẩm này.

RIM trở lại thị trường Việt Nam với nhiều sản phẩm mới. Ảnh: Hà Mai.

Đánh dấu sự trở lại qua việc hợp tác với một loạt nhà mạng lớn, đại diện RIM nhận xét thị trường smartphone Việt Nam rất quan trọng với hãng và vẫn còn phát triển tốt trong thời gian tới. Do vậy RIM đã đem đến phiên bản BlackBerry được "Việt hóa" để phục vục tốt người tiêu dùng trong nước như Bold 9780 hay dịch vụ Push Mail nổi tiếng.

Trước khi iPhone và BlackBerry chính ngạch xuất hiện thì phân khúc này bị độc chiếm bởi hàng xách tay. Nhưng từ khi hàng chính hãng được phân phối thì người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn phù hợp.

Hơn nữa giá của hàng chính hãng và xách tay không chênh lệch quá nhiều. Chẳng hạn, chiếc iPhone 4S của VinaPhone bản quốc tế 16 GB giá khoảng 16 triệu đồng trong khi ngoài thị trường tầm trên dưới 17 triệu đồng.

Do vậy khách hàng khá yên tâm khi mua được điện thoại chính hãng giá tốt, chính sách bảo hành toàn cầu mà không lo mua phải hàng "luộc" hay hàng "dựng". Ngoài ra các nhà mạng cũng tung ra nhiều gói cước hấp dẫn như gói iSurf của VinaPhone để hỗ trợ khách hàng trải nghiệm được hết những tính năng hấp dẫn của smartphone trên nền tảng Internet.

Hiện nay, 3 mạng di động Viettel, MobiFone, VinaPhone phân phối các dòng sản phẩm Black Berry và các gói cước kèm theo với số lượng người dùng lên tới con số hơn 3 triệu. Như vậy, so với số lượng thuê bao di động của cả nước vào khoảng 150 triệu thì đây vẫn là con số khá khiêm tốn và còn nhiều tiềm năng cho nhà mạng phát triển.

Theo thông tin từ trang phân tích xu hướng tìm kiếm Google Trends, Việt Nam là nước đứng thứ ba trên toàn cầu về tìm kiếm các thông tin về điện thoại iPhone. Còn điện thoại Black Berry được người dân tại các thành phố lớn rất quan tâm, dẫn đầu là Hà Nội, tiếp là Đà Nẵng, Vũng Tàu, hải Phòng, TP HCM và Nha Trang

<>Hà Mai