Gần đây đã xuất hiện vài tin đồn cho rằng mẫu máy chơi game PlayStation thế hệ kế tiếp của Sony (tên mã Orbis) sẽ sử dụng cả vi xử lý x86 và GPU Southern Islands từ AMD, trong khi đó thế hệ Xbox kế tiếp của Microsoft (tên mã Durango) được cho rằng sẽ trang bị mẫu GPU Southern Islands khác (tương đương với Radeon HD 6670) nhưng sẽ dùng vi xử lý PowerPC.
Lúc mới ra mắt thị trường, cả Microsoft Xbox 360 và Sony PlayStation 3 đều mang lại hiệu suất vi xử lý, về lý thuyết, nhanh hơn đáng kể so với các vi xử lý cho PC hiện đại; ngoài ra, cả 2 mẫu console này đều có hiệu năng của GPU ngang ngửa với các card đồ họa rời vốn có giá bán tương đương với chiếc console khi đó. Và nếu các tin đồn về 2 hệ máy chơi game mới la đúng, Xbox 720 và PlayStation 4 sẽ có sức mạnh khiêm tốn hơn rất nhiều, thậm chí không đủ khả năng để so sánh với các hệ thống PC hàng cao cấp hiện tại.
Tin đồn cả Microsoft và Sony đều sử dụng GPU từ AMD đã là 1 tin xấu đối với NVIDIA, thì thông tin sau đây cũng không tốt lành mấy đối với người dùng PlayStation 3 hiện tại. Việc thay đổi hoàn toàn trong kiến trúc, từ vi xử lý Cell kết hợp cùng đồ họa NVIDIA sang hẳn kiến trúc x86 và đồ họa của AMD sẽ có kết quả là PlayStation thế hệ mới sẽ không tương thích ngược với các tựa game hiện tại. Bạn sẽ nghĩ đến giải pháp giả lập? Việc giả lập vi xử lý Cell trên thế hệ PlayStation mới là không thể, đơn giản vì vi xử lý mới không đủ nhanh và mạnh như Cell.
Các game thủ của các hệ máy khác cũng không nên vui mừng quá sớm vì những hệ máy chơi game thế hệ mới khác cũng sẽ không thực hiện được bước nhảy vọt lớn như thế hệ hiện tại đã từng làm được. Console đã bị qua mặt bởi các cỗ máy PC cao cấp, điển hình như tựa game Battlefield 3 trên PC có thể cho người chơi tận hưởng các bản đồ rộng lớn với nhiều game thủ tham gia cùng lúc – điều mà console không thể đảm đương nổi. Ít nhất thì trong vài thế hệ tương lai tới của console, PC vẫn sẽ là lựa chọn tốt hơn cho các tựa game đỉnh cao, đồ họa đẹp mắt và nhiều người chơi.