Được mang tên “Khám phá”, dịch vụ trên trang like.etao.com này đem tới cho các khách hàng nữ một không gian ảo để trải nghiệm sản phẩm như Pinterest. Taobao, trang mạng sở hữu eTao hiện đang là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, với hơn 75% thị phần.
Giao diện bắt mắt của trang web
Có điều dịch vụ này rải đều nút “Mua” ở tất cả các trang. Chỉ dấu cho thấy Alibaba muốn đưa việc mua bán vào thương mại trên mạng xã hội. Tập trung vào quần áo và phụ kiện của nữ giới, hãng cho thấy rõ ràng rằng mình đang nhắm vào việc hấp dẫn nhiều phụ nữ hơn.
Sau khi theo đuôi các danh mục đồ như quần áo màu hồng, giày cao gót, hay thương hiệu Gucci – người dùng có thể thấy nhiều hình ảnh mới và thích hợp hơn với sở thích của họ trên các nhóm này. Và họ có thể lướt qua các dãy quần áo dễ dàng và phù hợp hơn ở các siêu thị trực tuyến khác.
Trước đây, đã có dấu hiệu cho thấy eTao sẽ sao chép Pinterest, khi CEO của dịch vụ nhái Pinterest hàng đầu Trung Quốc là Mogujie cho biết đang cùng Alibaba tạo sản phẩm mới.
Sự màu mè và đánh vào trực giác liệu có đủ sức thu hút?
Phát ngôn viên của eTao cho hay “Discover” hiện mới chỉ là nền tảng đang chạy thử nghiệm. Với mục đích chính của eTao là tạo nên cách thức mua hàng dễ dàng hơn, trước, trong và sau khi mua sản phẩm.
Tháng trước thì mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc là Renren cũng ra mắt Renren Plaza, trang web được coi là đối thủ trực tiếp của eTao trong lĩnh vực mới mẻ này.
Có thể áp dụng vào Việt Nam?
Với hướng đi như thế ở thị trường gần gũi với Việt Nam là Trung Quốc. Rất có thể các doanh nghiệp ở Việt Nam sẽ không chỉ sao chép Pinterest để tạo nên một mạng xã hội mới hấp dẫn. Mà họ có lẽ sẽ tận dụng mô hình này vào các hình thức trang web đã tồn tại từ trước, nhất là trang thương mại điện tử, để gia tăng lượng khách hàng.
Cùng ý tưởng với mô hình eTao like, các trang bán hàng cho nữ có thể tạo ra những trang tương tự để giới thiệu sản phẩm. Với mục đích chính là đánh vào sở thích ngắm nghía đồ thời trang. Các hình ảnh sản phẩm đầy màu sắc và có kiểu dáng dễ thương sẽ thu hút sự chú ý của phái đẹp.
Những quầy hàng này có thể "pinterest hoá"?
Hoặc đi theo trào lưu đang nổi tại Việt Nam, các trang tổng hợp phiếu giảm giá mua chung có thể lập nên những trang dạng Pinterest với các danh mục sản phẩm khác nhau. Nếu trao quyền lập thêm các tiểu mục cho người dùng, khách hàng của các trang này sẽ có thể cùng chia sẻ sở thích mua hàng giá rẻ. Đó cũng là một cách giúp tăng lưu lượng người xem và tạo sự thích thú cho họ khi lướt qua các sản phẩm dạng này.
Với sự phát triển tốt của thương mại điện tử Việt Nam năm 2011, mà phần nhiều là sự bùng nổ của trào lưu mua chung, các doanh nghiệp sẽ đầu tư mạnh hơn vào hình thức buôn bán này trong năm nay. Nếu biết kết hợp với các trào lưu mới lạ và hấp dẫn trên internet, các trang thương mại điện tử sẽ tạo điểm nhấn và thu hút được lượng người dùng nhất định.
Với sự phát triển tốt của thương mại điện tử Việt Nam năm 2011, mà phần nhiều là sự bùng nổ của trào lưu mua chung, các doanh nghiệp sẽ đầu tư mạnh hơn vào hình thức buôn bán này trong năm nay. Nếu biết kết hợp với các trào lưu mới lạ và hấp dẫn trên internet, các trang thương mại điện tử sẽ tạo điểm nhấn và thu hút được lượng người dùng nhất định.