Chiếc xe ngốn tiền
Được xem như là đứa con cưng của mình, Volkswagen đã trang bị cho Bugatti Veyron những gì là tốt nhất, tinh tế nhất và đi trước thời đại. Veyron được sản xuất để trở thành chiếc xe nhanh nhất, mạnh nhất và đắt nhất thế giới. Phương châm được đặt ra là sản xuất chiếc xe đẳng cấp nhất, niềm mơ ước của mọi người và là niềm tự hào cho những chủ nhân sở hữu, Bugatti Veyron được xuất xưởng không nhiều và với một mức giá không hề nhỏ. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2005, tổng số Bugatti Veyron trên thế giới chỉ có 300 chiếc và muốn sở hữu chúng, bạn phải đặt trước từ 1-2 năm. Mỗi chiếc Bugatti Veyron được bán với giá 1,7 triệu đô, mẫu đặc biệt Bugatti Veyron 16.4 Super Sport với số lượng chỉ 30 chiếc trên thế giới có giá 2,4 triệu đô, chúng là những chiếc xe đăt giá nhất thế giới.
Hơn thế nữa, ngoài khoản kinh phí triệu đô ban đầu để sở hữu nó, chi phí hàng năm cho một chiếc Bugatti là không hề nhỏ. Mỗi năm chủ xe phải bỏ ra 21.000 USD để bảo dưỡng Veyron, đảm bảo cho nó có thể vận hành trơn tru. Sau mỗi 4.000km, để xe hoạt động đúng với hiệu suất, lốp xe phải được thay với chi phí 70.000 USD và mất tới 55.000 USD cho bộ vành mới sau mỗi 16.000 km.
Nếu chẳng may có những va chạm hay hỏng hóc các bộ phận, bạn sẽ phải gửi xe về nhà máy hay mời thợ chính hãng tới kiểm tra, sửa chữa, thay thế các bộ phận. Chi phí có thể lên đến cả trăm nghìn đô. Hơn thế nữa, một số nơi như California hay Virginia, chính quyền sẽ thu thêm khoản phí hơn 50.000 USD mỗi năm rồi mới trao quyền làm chủ siêu xe Bugatti. Tính sơ sơ, mỗi năm Veyron tiêu tốn tới hơn 200.000 USD cho các dịch vụ bảo dưỡng, thay lốp, vành xe và thuế. Khoản tiền này tương đương với mua mới một chiếc Bentley Continental GT Speed. Đấy là còn chưa kể đến phí bảo hiểm cùng các dịch vụ khác, rõ ràng Veyron là một chiếc xe “ngốn tiền” nhất.
Với một mức giá “trên trời” như thế, cộng với việc chăm sóc cầu kì, những khoản phụ phí hàng năm bỏ ra là không hề nhỏ. Vậy tại sao giới nhà giàu vẫn chịu móc hầu bao để được sở hữu một chiếc Bugatti Veyron mà không phải là siêu xe khác? Hãy cùng tìm hiểu vì sao Veyron lại đáng giá đến như vậy.
Thiết kế tinh tế
Lâu đài St. Jean, ngoại ô Molsheim, Pháp là nơi sản xuất ra những chiếc Bugatti Veyron. Đây cũng nơi ra đời những chiếc xe Bugatti đầu tiên. Cái tên Veyron được đặt cho siêu xe để tôn vinh vận động viên lái xe đua người Pháp Pierre Veyron, người đã chiến thắng giải 24 Hours of Le Mans vào năm 1939 trong một chiếc Bugatti.
Bugatti Veyron được lắp ráp phần lớn bằng tay. Có tất cả 5 khu lắp ráp, mỗi khu phụ trách một xe với 5 kỹ sư làm việc. Mỗi xe mất khoảng 400 tiếng để hoàn tất. Phần lớn vật liệu chế tạo nên siêu xe là vật liệu carbon, điều này làm cho mỗi chiếc Veyron chỉ nặng có 1.600kg, rất nhẹ để di chuyển “nhanh như gió”. Siêu xe Veyron được trang bị bộ lốp Michelin PAX đặc biệt, chúng chỉ có thể tháo rời khỏi bánh tại nhà máy sản xuất ở Pháp và không thể tìm thấy ở bất kỳ mẫu xe nào khác. Trong trường hợp một lốp bị rách, xe vẫn có thể chạy thêm gần 200 km. Quá trình thay lốp tốn 70.000 USD. Mỗi chiếc lốp có giá bán 17.000 USD.
Bugatti Veyron 16.4 được trang bị hệ thống phanh khí động học chỉ có thể thấy trong thiết kế máy bay. Phanh đĩa làm bằng carbon có thể chịu được nhiệt độ lên tới 1000 độ C, các má phanh công suất cực cao, phanh tay của Veyron sử dụng hệ thống chống bó cứng độc đáo, điều này cho phép Veyron 16.4 dừng lại từ tốc độ 400km/h chỉ sau 10 giây.
Để giảm trọng lượng xe một cách tối đa, Bu-lông dùng để lắp ráp các bộ phận của xe được làm bằng titan. Mỗi chiếc có giá 80 USD. Đặc biệt, loại bu-lông này chỉ được dùng một lần, khi tháo ra để sửa chữa các bộ phận, chúng sẽ không được sử dụng lại mà dùng cái mới.
Điểm nhấn trong thiết kế của Veyron là hệ thống làm mát quá ưu việt. Bộ tản nhiệt gồm 10 chiếc bao gồm 4 chiếc làm mát động cơ, 2 chiếc cho điều hòa, 1 chiếc cho dầu hộp số, 1 cho dầu động cơ, 1 cho dầu của bộ vi sai và 1 cho hệ thống làm mát. Điều này cho phép các bộ phận hoạt động hiệu quả ngay cả khi xe chạy với tốc độ cao nhất.
Động cơ khủng
Nếu như nhắc đến Rolls – Royce là nhắc đến thiết kế sang trọng, quý phái, nội thất tinh tế, thiết kế cầu kì thì nhắc đến Bugatti là một động cơ tuyệt vời. Được ra đời với sứ mệnh thay thế McLaren F1 để trở thành chiếc xe trên đường phố có tốc độ cao nhất, Bugatti Veyron 16.4 đạt tốc độ tối đa 407km/h và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ dưới 2,5 giây. Siêu xe đạt 200km/h trong 7,3 giây và 300km/h trong 16,7 giây.
Động cơ của xe Veyron được chế tạo thủ công tại Đức với dung tích 8 lít, 16 xi-lanh, 64 van, 4 trục cam, 4 bộ tăng áp mang đến công suất 1.001 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 1.250Nm từ 2.200-5.500 vòng/phút. Trên thực tế động cơ này có thể đạt đến công suất 1050 mã lực, gần gấp đôi hung thần tốc độ Lambourghini Murcielago hay chiếc Ferrari 458 Italia. Ở vận tốc cực đại 407 km/h, bình xăng 120 lít sẽ cạn vèo trong khoảng 12 phút và mỗi phút Veyron nạp khoảng 47.000 lít không khí, bằng với lượng khí một người bình thường hít thở trong bốn ngày.
Mức độ tiêu thụ nhiên liệu của Veyron là khoảng 29,4 lít trên 100 km đường đô thị và 18,1 lít trên 100 km đường cao tốc. Đây được xem là chuẩn mực với một siêu xe hơn 1.000 mã lực như Veyron. Được trang bị công nghệ EPA, hệ thống truyền tin đồng bộ, kết nối máy tính bảng HP iPAQ, các thông số hoạt động của xe sẽ được truyền về trung tâm dịch vụ của Bugatti qua vệ tinh.
Có thể nói Veyron là chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh nhất trong lịch sử. Thời gian tăng tốc từ 0 –100km/h của Bugatti dưới 2,5 giây, nhanh hơn 5/10 giây so với huyền thoại McLaren F1. Trong lúc đó, thời gian tương đương của Porsche 911 Turbo là 3,4 giây, Mercedes-Benz SLR 722 Edition là 3,5 giây hay siêu xe triệu đô Aston Martin One-77 đạt 3,6 giây.
Thử làm một phép so sánh nhỏ với các siêu xe tốc độ khác. Chiếc xe vô địch trên mọi đường đua trước đây, McLaren F1 đạt được vận tốc tối đa 372km/h, kém tới 30km/h so với giới hạn 407km/h của Veyron. Và so với Bugatti, tốc độ 350 km/h của mũi tên bạc Mercedes SLR McLaren, cũng như 330 km/h của Porsche Carrera GT và Lamborghini Murcielago, 320km/h của Ferrari 458 Italia không phải là đối thủ.
Nội thất sang trọng, trang nhã
Phong cách nội thất của Veyron tinh tế, không lẫn được với các dòng xe khác. Sự kết hợp tuyệt vời giữa nét cổ điển của Bugatti với những trang thiết bị hiện đại hội tụ trong Veyron. Chất liệu da kháng ẩm cầu kì, được lựa chọn kĩ kết hợp với hợp kim nhôm sáng bóng tạo nên sự tinh tế bên trong xe. Veyron được trang bị hệ thống camera đảo chiều có màn hình 2,7 inch đặt tại vị trí gương chiếu hậu bên trong, dàn âm thanh Puccini tích hợp bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số.
Cửa xe Veyron được làm bằng chất liệu sợi carbon cực bền tạo nên sự gọn gàng và khỏe khoắn. Trần xe được làm bằng chất liệu polycarbonate, bảo vệ bên trong xe tránh khỏi bức xạ mặt trời trong những trường hợp chạy xe ngoài trời nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, thiết kế trong suốt của trần xe cùng với hệ thống kính được trang bị tạo ra góc nhìn 360 độ khi người lái ngồi trong xe, đồng thời, nội thất xe nhìn sáng và rộng rãi hơn.
Không có gì kì lạ khi Bugatti Veyron được mệnh danh là “xe của thập kỉ” (2000-2009) bởi chương trình truyền hình nổi tiếng Top Gear của kênh BBC. Chiếc xe thứ 300 được xuất xưởng vào tháng 6/2011 kết thúc mẫu coupe đáng mơ ước này. Bugatti đã tạo được một chiếc xe là biểu tượng trong lịch sử công nghiệp ô tô. Công nghệ và thiết kế của Veyron đều ở tầm cao hơn hiện tại. Veyron xứng đáng là một ông hoàng tốc độ trên mọi đường đua.
(Tổng hợp)