Nhịp sống số

Những điều CEO mới cần làm để hồi sinh RIM

Những điều CEO mới cần làm để hồi sinh RIM
Bất chấp những khó khăn ban đầu, CEO Thorsten Heins mới của RIM tuyên bố ông sẽ tạo ra những thay đổi mới cho RIM, tập trung vào phát triển sản phẩm và marketing. Và để có thể vực dậy được RIM, Heins sẽ cần phải làm được những điều sau đây.
 

 

Sản xuất ra 1 “iPhone killer” thực sự

 

RIM đã tung ra khá nhiều smartphone cảm ứng trong quá khứ như Storm và Storm 2, tuy nhiên chúng chưa dành được nhiều thành công bởi thiết kế quá to và cảm ứng cũng không được nhạy. Hơn nữa với sự giới hạn về phần mềm và ứng dụng, Storm không thể cạnh tranh nổi với iPhone và các smartphone Android. Đã đến lúc Heins cần đầu tư 1 khoản lớn vào việc xây dựng nên 1 sản phẩm thực sự có khả năng cạnh tranh về cả thiết kế, phần cứng lẫn phần mềm với iPhone và các thiết bị Android cao cấp.

 

Tập trung PlayBook vào các doanh nghiệp

 

RIM đã đưa ra 1 quyết định sai lầm khi hướng PlayBook tới cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng thông thường. Heins cần phải chấp nhận sự thật rằng công ty của ông hướng tới doanh nghiệp là chủ yếu và các tablet của RIM phải đủ sức hấp dẫn các doanh nghiệp mới mong có được thành công.

 

Phát triển các dịch vụ

 

Sức mạnh thực sự của RIM hiện nay là nằm trong các dịch vụ. Dịch vụ nhắn tin BlackBerry Messenger của RIM hiện nay là 1 trong những dịch vụ hàng đầu trong làng điện thoại. Ngoài ra RIM còn có BlackBerry Enterprise Server rất phổ biến trong các doanh nghiệp. RIM cần tiếp tục kết hợp với các nhà mạng để phát triển những dịch vụ này.
 

 

Cho đăng ký bằng sáng chế

 

Bằng sáng chế hiện nay đang cực kỳ “nóng” trong thị trường điện thoại. Với hàng nghìn bằng sáng chế sở hữu, có lẽ RIM nên cân nhắc việc cho phép các hãng khác đăng ký sử dụng bằng sáng chế để thu về thêm lợi nhuận.

 

Cho phép đăng ký bản quyền BlackBerry 10

 

Heins đã khẳng định rằng ông sẽ cân nhắc việc cho phép các công ty khác đăng ký bản quyền BlackBerry 10, nhưng ông sẽ không lấy nó làm ưu tiên. Tại sao lại không? BlackBerry 10 có vẻ như sẽ rất thích hợp với đối tượng doanh nghiệp và các công ty khác sẽ rất hứng thú sản xuất các sản phẩm cho nó. RIM có thể thu được khá nhiều lợi nhuận từ đó mà chẳng mất gì – như Microsoft đang làm với Windows Phone 7 vậy.

 

Không để cho 2 CEO cũ tham gia vào việc điều hành

 

Mặc dù Balsillie và Lazaridis không còn là CEO nhưng họ vẫn giữ những chức vụ quan trọng trong RIM và vẫn còn không ít người đi theo họ. Rất có thể những người này sẽ không sẵn sàng nhận sự điều hành của Heins. Vì vậy Heins nên đảm bảo rằng 2 CEO cũ không thể tham gia vào quá trình điều hành công ty nữa.
 

 

Bán mảng phần cứng

 

Đã nhiều tháng nay, các nhà đầu tư liên tục kêu gọi RIM bán đi mảng phần cứng và tập trung vào các mảng phần mềm, dịch vụ cùng bằng sáng chế. Thực tế thì đó không phải là 1 ý tồi. Cơ hội để RIM trở lại ngôi đầu trong làng phần cứng là rất nhỏ. Hơn nữa hiện đang có rất nhiều công ty muốn tăng cường mảng phần cứng như Amazon, Facebook… và Heins nên tận dụng cơ hội này.

 

Thay đổi các nhà điều hành

 

 

Mặc dù Balsillie và Lazaridis là 2 người bị chỉ trích nhiều nhất nhưng rõ ràng rằng cả ban điều hành hiện tại của RIM cũng chẳng giúp ích được gì mấy cho công ty. Có lẽ Heins nên cân nhắc thay thế cả ban điều hành hiện nay nhằm tạo ra 1 khởi đầu mới cho RIM cũng như mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư.

 

Khẳng định lại thương hiệu tại Mỹ

 

Năm 2011 kết quả kinh doanh của RIM khá tốt trên toàn thế giới nhưng tại ngay chính quê nhà Mĩ thì RIM không tạo được tiếng vang nào lớn. Heins cần phải tìm cách để lấy lại lòng tin từ khách hàng tại Mỹ. Hơn nữa phần cứng hạn chế cùng phần mềm lạc hậu chính là điểm khiến người Mỹ quay lưng với RIM. Heins cần nhanh chóng thay đổi điều đó.

 

Khiến các nhân viên hào hứng

 

Năm ngoái, 1 nhân viên của RIM đã viết 1 bức thư cho công ty bày tỏ rằng tinh thần nhân viên tại RIM đang rất chán nản. Nhân viên vui vẻ thì mới có thể tạo ra được những sản phẩm tốt. Và chỉ có những sản phẩm tốt mới mang lợi nhuận về cho công ty. Điều quan trọng nhất Heins cần làm chính là lên tinh thần cho các nhân viên của mình.
 
Tham khảo Eweek