Nhiều ứng dụng y tế dành cho điện thoại di động đua nhau xuất hiện tại Kenya sau khi ứng dụng MedAfrica mới ra mắt đã thu hút được gần 1.000 lượt tải mỗi ngày.
Ứng dụng MedAfrica
Tại Kenya, rất nhiều người dân gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hơn 30% trẻ em dưới 5 tuổi ở Kenya có hiện tượng chậm phát triển; chỉ có khoảng 7.000 bác sĩ phục vụ cho tổng dân số 40 triệu người. Tuy nhiên, Kenya lại là nước có tỉ lệ sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) khá cao, với 25 triệu thuê bao (cả châu Phi chỉ có hơn 600 triệu thuê bao). Ứng dụng mới có tên gọi MedAfrica – hoạt động trên smartphone và điện thoại chức năng (mặc dù không đầy đủ các tính năng như với smarphone). Đây là sản phẩm của Shimba Technologies, một công ty có trụ sở tại thành phố Nairobi, Kenya.
Ban đầu, Shimba sẽ cung cấp miễn phí những nội dung cơ bản cho khách hàng như một hình thức quảng cáo. Sau đó, họ sẽ bán thông tin y tế nâng cao cho các thuê bao để lấy tiền, và thu phí 10 USD/ tháng của những bác sĩ muốn tham gia hệ thống. Theo nhà đồng sáng lập Stephen Kyalo của Shimba, trong số 25.000 người đã tải ứng dụng kể từ khi MedAfrica ra mắt hồi tháng 10/2011, có 60% là người dùng tích cực.
Ông Kyalo cho biết: “Mục tiêu cuối cùng của Shimba là đưa MedAfrica trở thành cái tên quen thuộc với mọi gia đình Phi châu, cung cấp điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân. Bởi hiện còn rất nhiều người dân châu Phi chết vì bệnh sốt rét do không được trang bị kiến thức cơ bản cần thiết”. Đến nay, MedAfrica cung cấp khuyến nghị của các bệnh viện địa phương, cảnh báo y tế và thông tin cập nhật từ các bệnh viện tuyến trên, cũng như danh sách các bác sĩ và nha sĩ. Shimba dự định kết nối với nguồn thông tin của Bộ Y tế Kenya về những vấn đề như dịch bệnh, nạn buôn bán thuốc giả. Công ty này cũng hi vọng thu thập thông tin từ các tổ chức phi chính phủ.
Đầu năm 2012, Shimba hi vọng sẽ ra mắt tính năng bình luận cho phép người dùng nhận xét về các bác sĩ. Ông Rrik Hersman, đồng sáng lập của Ushahidi – Trang blog tiếng Anh được trao giải xuất sắc nhất theo bình chọn của tập đoàn truyền thông Đức Deutche Welle – cho biết: "MedAfrica giúp những người dân thường Kenya có thể truy cập thông tin về bác sĩ, phòng khám và các thông tin y tế khác một cách dễ dàng qua những chiếc điện thoại đơn giản”.
Nhiều ứng dụng khác xuất hiện
MedAfrica không phải nền tảng y tế di động duy nhất tại Kenya khi mà hãng viễn thông Safaricom lớn nhất Kenya cũng tham gia cuộc chơi. Gần như cùng lúc MedAfrica ra mắt, Safaricom cũng tuyên bố hợp tác với công ty Call-a-Doc, cho phép 18 triệu thuê bao của Safaricom được gọi điện cho bác sĩ sẽ để nghe tư vấn với giá 2 cent/phút. Ngoài ra, một dịch vụ y tế di động qua SMS có tên gọi Mpedigree cũng hỗ trợ kiểm tra mã số trên dược phẩm để phòng tránh thuốc giả.
Theo nhận định của bà Elizabeth Ashbourne, Giám đốc Diễn đàn thông tin y tế toàn cầu của Ngân hàng thế giới (World Bank) tại Washington, về việc cung cấp các dịch vụ cơ bản qua ĐTDĐ tại châu Phi, Kenya vẫn đi đầu về nhiều mặt. Hiện đã có 50% giao dịch ngân hàng tại Kenya được thực hiện thông qua ĐTDĐ.
Ngoài Kenya, các nền tảng y tế di động cũng đang thay đổi tích cực nhiều khu vực khác của châu Phi. Tại Johannesburg, 10.000 người bị nhiễm HIV được nhận nhắc nhở qua tin nhắn SMS, giảm đáng kể các trường hợp bị nhỡ lịch khám bệnh. Tại Ghana và Liberia, một nhóm có tên gọi Africa Aid đang thử nghiệm khá thành công MDNet - hệ thống cho phép người dùng gọi điện thoại, nhắn tin miễn phí cho bác sĩ. Nhóm này cho biết, từ khi MDNet đi vào hoạt động năm 2008, 1.900 bác sĩ tại Ghana đã nhận được hơn 1 triệu cuộc gọi của bệnh nhân.
Theo ICTNews