Honda vừa chính thức trình làng RC213V, chiếc xe đua 1000 phân khối sẽ góp mặt tại MotoGP mùa giải 2012 này. Theo đó, vào tuần trước RC213V đã được công bố trong một cuộc họp báo của đội đua Repsol Honda trước khi có ba ngày thử nghiệm xe tại trường đua Sepang, Malaysia. RC213V được Honda giới thiệu để thay thế người tiền nhiệm RC212V, chiếc xe sử dụng động cơ 800 phân khối đã vô địch tại mùa giải năm ngoái (2011). Ngoài ra, đội đua Repsol Honda hy vọng với chiếc xe mới này, hai tay đua nhiều kinh nghiệm nhất của đội là Casey Stoner và Dani Pedrosa sẽ tiếp tục gặt hái những thành công tại mùa giải năm nay.
Trong mùa giải 2012, một số luật lệ đã được thay đổi. Theo đó, MotoGP quy định dung tích động cơ tối đa sẽ là 1000 phân khối, độ dài nòng xylanh tối đa là 81mm, số xylanh tối đa trong động cơ là bốn và các đội đua có thể tuỳ ý lựa chọn cấu trúc xylanh là V4 hay I4 đều được. Một quy định nữa đó là trọng lượng khô tối thiểu của xe phải là 153 kg. Liên quan đến việc thay đổi dung tích động cơ, tay đua từng 9 lần vô địch thế giới MotoGP, Valentino Rossi là một người ủng hộ mạnh mẽ việc tăng dung tích động cơ sau khi các nhà chức trách giảm dung tích động cơ từ 990 phân khối xuống 800 phân khối vào năm 2007. Sau khi quy định về dung tích động cơ được áp dụng trong mùa giải này, Honda ngay lập tức tung ra RC213V sử dụng động cơ 1000 phân khối.
Ba ngày thử xe đầu tiên tại trường đua Sepang đã kết thúc, ba ngày thử xe tiếp theo sẽ tiếp tục diễn ra bắt đầu vào ngày 28 tháng 2 tới. Tại mùa giải năm ngoái, các tay đua của đội Honda đều kết thúc mùa giải ở vị trí cao. Cụ thể, Casey Stoner giành chức vô địch với 90 điểm, Andrea Dovizioso kết thúc ở vị trí thứ ba và Dani Pedrosa về đích ở vị trí thứ tư.
Thông số kỹ thuật của RC213V:
Kích thước: Dài x rộng x cao: 2052mm x 645mm x 1110mm
Chiều dài hai trục bánh: 1435mm
Trọng lượng khô: 153 kg
Loại động cơ: DOHC, V4 (4 xylanh xếp hình chữ V), 4 thì, 4 van trên một xylanh
Dung tích động cơ: 1000 phân khối
Công suất cực đại: 170kW, tương đương 227 mã lực
Khung xe: Khung nhôm ống kép
Kích thước bánh: Trước 16,5", sau 16,5"
Hệ thống treo: Trước: Ống lồng, Sau: Pro-Link
Dung tích bình nhiên liệu: 21 lít
RC213V với màu sắc đặc trưng của đội đua Repsol
Hệ thống khung nhôm nổi bật với màu bạc
Dung tích động cơ tăng đã gây áp lực cho hệ thống phanh
Casey Stoner và Dani Pedrosa tại buổi họp báo
RC213V đang được thử nghiệm tại trường đua Sepang, Malaysia