Theo Cục An toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ, năm 2008, có hơn 2,3 triệu lượt tai nạn giao thông xảy ra tại các nút giao thông trên toàn lãnh thổ nước này. Có khoảng 7,000 trường hợp tử vong vì các tai nạn này, trong đó, có hơn 700 trường hợp chết vì nguyên nhân vượt đèn đỏ. Và khoảng một nửa số người chết không phải vì họ vi phạm an toàn giao thông mà vì họ bị người khác vượt đèn đỏ và tông phải. Một cách tiếp cận nhằm giảm thiểu tại nạn vì lý do này là sử dụng công nghệ giống như hệ thống dừng thông minh của Mercedes Benz, sẽ không cho phép người điều khiển vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại MIT (Viện công nghệ Massachusetts) đang nhìn nhận vấn đề này từ một góc độ khác, họ cho rằng cần phải có một hệ thống cảnh báo cho người điều khiển phương tiện giao thông biết là ở nút giao thông phía trước có người đang "có ý định" vượt đèn đỏ. Vì vậy họ đã phát triển một hệ thống xác định những chiếc xe có khả năng vượt đèn đỏ và cảnh báo với tất cả những người ở vùng lân cận bằng một thiết bị giao tiếp với xe.
Hệ thống sử dụng camera quan sát các phương tiện giao thông hướng tới một ngã tư, sao đó áp dụng một thuật toán tùy chỉnh các thông số, như tỷ lệ giảm tốc độ và khoảng cách với đèn giao thông. Thuật toán này đã được thử nghiệm bằng cách sử dụng nó tại một ngã tư đông đúc ở Christianburg, Virginia.
Trong số hơn 15,000 phương tiện được ghi lại trong dữ liệu, hệ thống dự báo chính xác 85% các phương tiện có khả năng vượt đèn đỏ. Hệ thống này đặt biệt chính xác trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 giây trước khi một vụ va chạm có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, đừng vội "trời" khi nghe điều này bởi vì các nhà nghiên cứu tin rằng đối với một số người, ngay cả khoảng thời gian chỉ một vài giây cũng đủ để cứu họ khỏi một vụ tai nạn thảm khốc.
Trong khi hệ thống của MIT không phải là hệ thống đầu tiên của loại hình này, nhưng nó có khả năng dự báo chính xác cao hơn từ 15 -20% đối với những hệ thống trước đây. Đặc biệt, nó làm giảm những trường hợp báo động sai, điều đó giúp cho nó không gây phiền nhiễu cho những người tham gia giao thông.
Hiện tại. nhóm nghiên cứu đang tìm cách cải thiện hệ thống giúp nó không chỉ có khả năng cảnh báo người lái xe về sự hiện diện của người vượt đèn đỏ, mà còn có thể đề nghị và hướng dẫn né tránh. Ngoài ra, các nhà khoa học còn có kế hoạch phát triển các thuật toán để sử dụng trong kiểm soát không lưu, nơi mà nó sẽ dự đoán những việc mà máy bay có khả năng làm.