Trong cuộc sống, có rất nhiều loại phương tiện di chuyển trên đường bộ, tuy nhiên xe máy và ôtô là hai loại phương tiện phổ biến nhất hiện nay. Chúng ta cũng biết rằng, so với ôtô thì xe máy có một số ưu điểm nhất định như tiết kiệm nhiên liệu hơn, tăng tốc nhanh hơn, di chuyển linh hoạt hơn hay tiết kiệm diện tích để xe hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của xe máy là không thể chống được mưa, nắng, khả năng vận chuyển đồ đạc hạn chế và khi xảy ra va chạm dể làm người lái bị thương. Hiểu được điều này, mới đây Lit Motors đã giới thiệu chiếc C-1 với cấu trúc lai giữa ôtô và xe máy, ngoài ra nó còn có hệ thống tự cân bằng rất an toàn và hạn chế rất cao khả năng ngã xe cho người lái.
Lịch sử phát triển
Lit Motors có trụ sở tại San Francisco, Mỹ và người lãnh đạo công ty này là nhà thiết kế công nghiệp Daniel Kim. Ý tưởng về chiếc C-1 đến với ông sau khi ông có một chuyến hành trình khắp thế giới trong một năm, ông đã thấy được những thách thức của ngành giao thông vận tải cũng như những sự đổi mới tại các nước đang phát triển. "Tôi đã gặp hàng ngàn, hàng ngàn người, đã tìm hiểu về các hoạt động văn hóa cũng như tìm hiểu về mọi người xung quanh", ông nói. "Đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Đó cơ bản là những gì mà tôi cảm nhận được đối với quãng đời còn lại của tôi".
Kiểu dáng và động cơ
Ngoại hình C-1 khá lạ so với những chiếc xe hai bánh hiện tại và nó còn gây cảm giác không an toàn khi hoạt động. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã thiết kế cho C-1 một cấu trúc thân đơn như những chiếc xe hai bánh khác, ngoài ra nó còn được trang bị hệ thống kiểm soát ổn định điện tử giúp xe có thể đứng thẳng khi đã dừng lại hoàn toàn. Kim và nhóm của ông đã phát triển một mô hình hoạt động của hệ thống ổn định dựa trên bánh đà của chiếc C-1, cùng với đó là bộ vỏ được làm từ sợi thủy tinh giúp xe có được sự chắc chắn khi hoạt động và dự kiến sẽ hoàn thành trong ba tháng. Phiên bản đầu tiên dành cho các nước phát triển sẽ được trang bị một gói pin công suất từ 8-10kWh, phiên bản còn lại dành cho các nước đang phát triển sẽ được trang bị gói pin công suất từ 4-6kWh. Xe sẽ sử dụng hai động cơ điện ở hai bánh xe và động cơ này là loại hiệu năng cao Remy HVH. Có kiểu dáng khá cồng kềnh thế nhưng tốc độ tối đa của C-1 lại khá cao, ở mức 193km/h và phạm vi hoạt động của xe từ 241-354km cho mỗi lần sạc, tùy vào các gói pin.
Hệ thống tự cân bằng và công nghệ
Có hai bánh đà sẽ được đặt nằm dưới sàn xe, song song với chiều dọc của xe. Hai bánh đà này có mô-men xoắn tối đa là 1763Nm, khi bánh đà quay trên một trục dọc với thân xe sẽ tạo ra một lực ly tâm giúp xe có thể đứng thẳng ngay cả khi không di chuyển. Có thể thấy hệ thống này rất hiệu quả ngay cả khi ta dùng chân đá, bị ôtô đâm... xe cũng không bị đổ hay văng. Trước đó, người đứng đầu nhóm phát triển C-1, Daniel Kim đã định sử dụng hệ thống tự cân bằng kiểu con quay hồi chuyển, tuy nhiên sau đó hệ thống này không được sử dụng do ông lo ngại khi vào cua ở tốc độ cao xe sẽ mất cân bằng. Ngoài ra, ông cũng đảm bảo rằng hệ thống tự cân bằng kiểu bánh đà của ông sẽ được cấp bằng sáng chế.
Về công nghệ, xe được trang bị hệ thống tái tạo năng lượng KERS (Kinetic Energy Recovery System). Hệ thống tự cân bằng Thrustcycle SRT với khả năng chuyển đổi năng lượng khi phanh sang hệ thống bánh đà. Ngoài tính năng giúp xe cân bằng, bánh đà còn cung cấp năng lượng cho bánh xe mỗi khi cần tăng tốc giúp bộ pin của xe không phải hoạt động nhiều. Là một chiếc xe được thiết kế dành cho cuộc sống hiện đại, tất nhiên C-1 sẽ được trang bị những giao thức kết nối khác nhau để có thể giao tiếp qua Internet. Điều này giúp lái xe có thể nắm bắt những thông tin về giao thông, thời tiết để có thể sắp xếp thời gian hoạt động một cách hợp lý hơn.
Dự kiến, sau khi hoàn thành vào cuối năm 2013 thì C-1 sẽ có giá 24.000USD và sau đó sẽ giảm xuống còn 16.000USD cho phiên bản năm 2014. C-1 sẽ có nhiều phiên bản dành riêng cho những thị trường khác nhau. Liệu đối với một chiếc xe linh hoạt, nhỏ gọn, không bị mưa nắng và hơn hết là độ an toàn rất cao thì mức giá này có là quá đắt?