Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định theo quy định hiện hành của Việt Nam, các công ty như Google, Facebook phải nộp thuế trên dòng tiền thu được từ hoạt động kinh doanh có doanh thu phát sinh tại Việt Nam.
Google, Facebook né thuế tại Việt Nam
Những ngày gần đây, đang có nhiều luồng thông tin trái chiều xung quanh việc liệu có đúng Google, Facebook đang né khoản thuế phải nộp cho các giao dịch kinh doanh (điển hình như quảng cáo trực tuyến) phát sinh tại Việt Nam hay không.
Trao đổi về vấn đề này với phóng viên ICTNews, ông Nguyễn Văn Phụng phân tích: Chính sách thuế của Việt Nam đã quy định Chính phủ Việt Nam có quyền đánh thuế mọi nguồn thu nhập phát sinh tại Việt Nam. Nghị định số 124/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Thông tư số 134/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam đã quy định quyền đánh thuế của Chính phủ Việt Nam đối với các trường hợp kinh doanh như Google, Facebook thông qua quy định về thuế nhà thầu. Như vậy, lấy ví dụ như hoạt động quảng cáo trực tuyến, thì Google, Facebook phải nộp thuế trên dòng tiền thu được từ các giao dịch quảng cáo trực tuyến phát sinh tại Việt Nam.
Phản biện lại ý kiến cho rằng Việt Nam không có quyền đánh thuế Google vì Google đã nộp thuế ở Ireland, Singapore và cả 2 nước này đều đã kí với Việt Nam Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần, ông Phụng nhận định những người viện dẫn Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần đã không hiểu Hiệp định. Thực ra, ngay cả Hiệp định cũng nói rằng thu nhập phát sinh tại quốc gia nào thì phải nộp thuế tại quốc gia đó, nói cách khác, thu nhập của Google có từ Việt Nam thì Chính phủ Việt Nam có quyền đánh thuế, và những doanh nghiệp trả tiền dịch vụ quảng cáo trên Google phải thực hiện việc khấu trừ thuế cho khoản chi trả chi phí dịch vụ quảng cáo cho Google.
Bàn thêm về ý kiến cho rằng đối với quảng cáo, dịch vụ trực tuyến, người tiêu dùng có thể ngồi bất kì đâu để đặt quảng cáo hoặc click chuột vào quảng cáo, đồng nghĩa không thể xác định hành vi phát sinh doanh thu tại Việt Nam trong hệ thống quảng cáo của Google, ông Phụng cũng phản biện luôn: "Doanh nghiệp muốn quảng cáo trực tuyến sẽ thỏa thuận với Google và trả tiền dịch vụ quảng cáo căn cứ theo lượng người click vào quảng cáo. Sẽ có sao kê số lượt click ở từng IP bởi doanh nghiệp trả tiền sẽ đòi hỏi Google phải cung cấp rõ số lượng click chứ không thể dễ dàng vứt tiền qua cửa sổ".
Sẽ bám theo doanh nghiệp đối tác của Google
Chưa thể "nắm tóc" Google, Facebook để thu thuế hoạt động kinh doanh có thu nhập phát sinh tại Việt Nam, ông Phụng cho rằng cách thức hữu hiệu nhất hiện nay để giảm bớt tình trạng thất thu thuế trong hoạt động này là bám theo những doanh nghiệp Việt Nam đang là đối tác của Google.
Như đã đề cập ở trên, ngay cả Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần cũng đã đề cập đến chuyện những doanh nghiệp trả tiền dịch vụ quảng cáo trên Google phải thực hiện việc khấu trừ thuế cho khoản chi trả chi phí dịch vụ quảng cáo cho Google.
Và trong luật quản lí thuế của Việt Nam cũng đã có quy định về trường hợp các doanh nghiệp như đối tác của Google tại Việt Nam đều phải thực hiện nghĩa vụ thuế nhà thầu, đến khi thanh toán chi phí với Google th&igravigrave; doanh nghiệp đối tác phải khấu trừ khoản thuế này, nếu không thì sẽ đương nhiên phải nộp thuế thay Google.
"Vấn đề là các đối tác của Google, Facebook (nếu có sau này) phải nhận thức và nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình chứ không thể tiếp tay cho hành vi né thuế của Google, Facebook", ông Phụng nói.
Hoạt động quảng cáo trực tuyến đang đem lại một khoản doanh thu lớn cho các công ty như Google, Facebook. Tại Việt Nam, 9 đại lí chính thức của Google đang chiếm khoảng 50% doanh thu quảng cáo trực tuyến từ thị trường trong nước.
Theo thông lệ quốc tế, bất cứ thu nhập từ hoạt động quảng cáo trực tuyến nào của một công ty kinh doanh quảng cáo trực tuyến phát sinh tại một quốc gia, dù không có sự hiện diện của công ty, không có đăng kí kinh doanh, cơ quan quản lí tại quốc gia đó vẫn có thể tiến hành thu thuế. Cách tính thuế có thể căn cứ vào lượng người truy cập hoặc có thể là tính bình quân lượng người truy cập.
Thế nhưng thực tế đến giờ, các cơ quan thuế của Việt Nam vẫn chưa thu được một đồng thuế nào từ hoạt động quảng cáo trực tuyến của Google, Facebook có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.
Trách nhiệm nộp thuế được chuyển sang vai các đại lí tại Việt Nam (theo quy định hiện hành, các đại lí này phải thực hiện việc kê khai và đóng thuế nhà thầu nước ngoài cho khoản doanh thu từ quảng cáo trực tuyến thực hiện trên Google, Facebook - PV). Song hiện tổng số đại lí của Google mới chỉ dừng ở con số 9, còn Facebook vẫn là con số 0. Rất nhiều doanh thu từ quảng cáo trực tuyến đã và vẫn đang được nhiều doanh nghiệp nhỏ khác chuyển cho Google, Facebook qua thẻ tín dụng (không phải kê khai và đóng thuế nhà thầu nước ngoài - PV). Trong trường hợp này, cơ quan thuế không thể thu được đồng thuế nào dù thu nhập quảng cáo trực tuyến phát sinh từ Việt Nam.
Theo ICTnews