Nếu bạn muốn biết cảm giác khi trở thành 75 tuổi là như thế nào thì hãy đến trường đại học MIT của Mỹ và mượn một bộ đồ có tên AGNES (Age Gain Now Empathy System). Bộ đồ đặc biệt này được trang bị nhiều tính năng rất "khó chịu" như thanh chống giữa các khớp xương trên quần áo để giả lập sự khó khăn trong đi lại, dây buộc ở chân để hạn chế tốc độ di chuyển, mũ bảo hiểm đè nặng về phía trước để giả lập cột sống bị cong của người già và thậm chí bạn còn phải đeo kính vàng và nhét tai để trở nên khó đọc và khó nghe hơn. Vậy người ta chế ra bộ đồ này để làm gì?
Tất nhiên không phải để chơi rồi. Mục đích người ta làm ra AGNES và mặc nó đi dạo trong thành phố, đi mua sắm, đi tàu điện... là để thử coi cảm giác sống của một người già trong thành phố là như thế nào, từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ của những nơi này lên. Ví dụ mặc AGNES vào bạn sẽ thấy là rất khó để có thể đọc được dòng chữ nhỏ xíu trên món hàng, rất khó để nghe thông báo ở các trạm tàu xe và rất khó để đi lại, di chuyển... Từ đó khuyến khích người ta chú tâm hơn vào các vấn đề này hơn và cải thiện nó.
Mình rất thích tư tưởng làm việc này. Nó giống như một nhà quản trị mạng muốn "trị" được các hacker thì buộc lòng họ phải "suy nghĩ như một hacker". Muốn biết cái nào là tốt cho khách hàng mình nhất thì bạn phải đặt mình vào vị trí của họ, hiểu được các vấn đề mà họ đang gặp phải thì mới có thể đưa ra các giải pháp làm việc hợp lý và tốt nhất.