Apple có thể là công ty ngoài khối tài chính đắt giá nhất trên thị trường thế giới, tính trên giá trị vốn hóa, nhưng điều đó không có nghĩa giá trị thương hiệu của hãng cũng dẫn đầu. Theo kết quả xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu thế giới của Interbrand vừa công bố, Apple xếp hạng 8 trong tốp 10, đứng sau Microsoft, Google và Intel.
Vị trí quán quân trong bảo xếp hạng về thương hiệu thuộc về tập đoàn nước ngọt Coca-Cola, có giá trị ước tính là 71 tỷ USD. Với gần 70 tỷ USD, IBM vững vàng xếp thứ 2, cách xa vị trí thứ 3 của Microsoft đến tận 10 tỷ USD. Thương hiệu Google có giá trị 55 tỷ USD, đứng thứ 4, ba vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về General Electric, McDonald và Intel. Apple xếp thứ 8, với 33 tỷ USD, trên hai tên tuổi lớn khác là Disney và Hewlett-Parkard.
Bảng xếp hạng của Interbrand được lập dựa trên ba tiêu chí: năng lực tài chính của những sản phẩm thuộc thương hiệu, mức độ ảnh hưởng của thương hiệu lên quyết định mua của khách hàng, và khả năng đáp ứng kỳ vọng lợi nhuận tương lai của thương hiệu. Như chúng ta thấy, những công ty kinh doanh trong ngành công nghệ cao đang chiếm ưu thế trong tốp 10 thương hiệu hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Interbrand cho biết các vị trí này có thể bị xáo trộn nếu có một sự thay đổi lớn trên thị trường hoặc là xuất hiện một đối thủ nào đó với sản phẩm và công nghệ thật sự cách tân.
Lấy ví dụ như Google, một trong tốp 5 thương hiệu dẫn đầu, đã giữ vững vị trí thứ 4 của mình trong năm nay. Sức mạnh thương hiệu của Google không chỉ giúp hãng có được thêm nhiều khách hàng hơn bất kỳ trang web nào khác, mà còn thu hút được nhiều nhân tài bậc nhất thế giới về đầu quân. Sự đổi mới, cách tân trong văn hóa làm việc là danh tiếng mà Google đã xây dựng được trong lòng cả đội ngũ nhân viên nội bộ lẫn thị trường nói chung. Tuy nhiên, dưới một góc nhìn khác, ta lại thấy sự quá phổ biến của cụm từ "google" mỗi khi một người dùng muốn tìm kiếm thông tin lại có thể là một mối nguy cho thương hiệu này. Nó sẽ khiến cho Google mất đi tính khác biệt so với các công ty khác trong ngành.
Apple, với sự nhảy vọt từ hạng 17 năm ngoái lên hạng 8 năm nay, cũng đang đối mặt với trở ngại tương tự. Sau 4 năm, iPhone đã trở thành một trong những sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường điện thoại, đến mức đối với nhiều người, nhắc đến smartphone là nhắc đến iPhone. Lẽ dĩ nhiên, iPhone hay Google càng được nói tới nhiều thì trong ngắn hạn sẽ giúp doanh thu và lợi nhuận của Apple và Google tăng nhanh, song xu hướng này nếu cứ tiếp tục diễn ra như thế thì nó sẽ ảnh hưởng đến sự khác biệt của thương hiệu, hay thậm chí là làm giảm khả năng bảo vệ thương hiệu của những công ty này.