Apple đã đạt được những bước tiến nhanh chóng thời gian gần đây. |
Trang Bloomberg vừa công bố bảng xếp hạng những thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2011, dựa trên 5 tiêu chí và không tính những nhãn hiệu do cá nhân sở hữu. Theo đó, Apple đã "nhảy" 9 bậc trong năm 2011, trở thành công ty có giá trị xếp thứ 8 toàn cầu. Giá trị thương hiệu của Apple năm 2011 đạt 33,49 tỷ USD, tăng 58% so với năm 2010. Đây là mức tăng trưởng lớn nhất trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu.
Hãng bán lẻ Amazon xếp thứ 26, tăng 10 bậc so với năm 2010 (mức tăng cao nhất, xếp thứ nhì là Apple), giá trị tăng 32%. Hai "gã khổng lồ" khác là Microsoft (giảm 3%) và Google (tăng 27%) lần lượt xếp vị trí thứ 2 và 3 trong bảng tổng sắp. Công ty điện tử đến từ Hàn Quốc, Samsung, xếp thứ 17 năm 2011 và thứ 19 năm 2010, giá trị ước tính đạt 23,43 tỷ USD, tăng 20%.
BlackBerry mất 2 bậc, từ 54 xuống 56 trong năm 2011. Nokia còn "thê thảm" hơn khi rớt từ vị trí số 8 xuống thứ 14. Năm 2011 chứng kiến sự góp mặt của HTC, xếp thứ 98.
Lần đầu tiên Apple lọt vào top 20 thương hiệu toàn cầu là năm 2009, khi giá trị ước tính đạt 15,4 tỷ USD.
<>Anh Quân>