�
�i diện một công ty tại Trung Quốc tuyên bố đang nắm quyền sở hữu thương hiệu “iPad” tại nước này và yêu cầu Apple nộp phạt 38 triệu USD nếu tiếp tục sử dụng tên này.
4 năm trước khi Apple giới thiệu phiên bản máy tính bảng iPad đầu tiên vào năm 2010, “quả táo” đã mua lại thương hiệu “iPad” từ một công ty sản xuất màn hình của Đài Loan, tập đoàn Proview Electronics. Tuy nhiên, quyền sở hữu thương hiệu này của Apple dường như không có giá trị tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, Proview Technology, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến và là một công ty con của Proview Electronics vẫn lên tiếng khẳng định rằng họ có quyền sở hữu thương hiệu “iPad” tại Trung Quốc. Proview Technology đã kiện Apple vào tháng 12 năm ngoái, yêu cầu khoản bồi thường lên đến 1,6 tỉ USD, tuy nhiên Apple đã phủ nhận cáo buộc này.
Tại Trung Quốc, nếu không muốn phạm luật, iPad không được phép có tên là iPad?
Dù vậy, Proview Technology vẫn không từ bỏ ý định kiện Apple của mình khi mới đây đã khơi mào lại vụ kiện và yêu cầu một lệnh trừng phạt gắt gao nhằm vào Apple. Điều này khiến cho chính quyền Bắc Kinh phải tiến hành một cuộc điều tra vi phạm nhãn hiệu hàng hóa, và có thể sẽ tuyên án phạt Apple số tiền 38 triệu USD.
Luật sư đại diện của Proview cho biết vẫn đang thúc giục chính quyền để đưa ra hình phạt cuối cùng nhằm vào Apple.
“Proview đã tiến hành chính thức khiếu nại Apple từ năm 2011 lên chính quyền, và tòa án đã dự định tuyên phạt Apple số tiền 38 triệu USD, tuy nhiên, án phạt vẫn đang bị đình chỉ sau khi chịu sự phản đối của Apple. Điều này là khó chấp nhận được” - Xie Xianghui, luật sư đại diện cho Proview Technology cho biết.
Luật sư Xie cũng tiết lộ rằng bên cạnh việc yêu cầu chính quyền điều tra việc vi phạm thương hiệu của Apple, Proview Technology cũng đã đệ đơn kiện đối với các cửa hàng bán lẻ ủy quyền của Apple vì đã bán sản phẩm vi phạm thương hiệu.
Ngoài ra, Proview Technology cũng yêu cầu một lời xin lỗi chính thức từ Apple vì sự vi phạm này.
Về phần mình, Apple vẫn một mực phủ nhận vi phạm bản quyền thương hiệu “iPad” tại Trung Quốc. Trước đó, thương hiệu “iPad” đã được Proview Electronics mua vào năm 2000, tuy nhiên Apple khẳng định đã mua lại thương hiệu này vào năm 2006, 4 năm trước khi chiếc máy tính bảng iPad được trình làng.
Xiao Caiyuan, một luật sư đại diện khác của Proview khẳng định mặc dù Apple một mực phủ nhận sự vi phạm bản quyền, tuy nhiên Proview Technology sẽ quyết tâm làm đến cùng để sáng tỏ vụ việc.
“Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để sẵn sàng cho một cuộc chiến pháp lý dài hơi” - Caiyuan tuyên bố”.
Tuy nhiên, nhiều người đã chỉ ra rằng Proview Technology đang bị mắc kẹt trong một cuộc khủng hoảng tài chính vì nợ nần và đang cố gắng sử dụng vụ kiện này để “vòi” tiền của Apple, tránh khỏi những rắc rối mà công ty này đang gặp phải.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Apple gặp rắc rối với thương hiệu sản phẩm của mình. Vào năm 2007, Apple và Cisco cũng đã có cuộc chiến pháp lý để cạnh tranh thương hiệu iPhone, và cuối cùng cả 2 đã giải quyết ổn thỏa vụ tranh chấp bằng quyết định sử dụng chung thương hiệu “iPhone” cho cả Apple lẫn Cisco.
Nổi tiếng với các sản phẩm “nhái” thương hiệu và kiểu dáng, nhưng một công ty Trung Quốc lại đang kiện Apple vì vi phạm bản quyền thương hiệu, không biết nếu Steve Jobs còn sống, ông sẽ nghĩ gì về điều này?
T.Thủy
Theo Mashable/GlobalTimes