Sáng ngày 20/12, một trong những đơn vị bán lẻ điện thoại hàng đầu Việt Nam là Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã có buổi tổng kết hoạt động kinh doanh trong năm qua. Trong đó, đại diện của đơn vị này đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị, góp phần giúp người dùng có một cái nhìn tổng quan hơn về thị trường di động tại Việt Nam trong năm qua.
Dẫn số liệu của hãng nghiên cứu thị trường GfK, ông Trần Kinh Doanh - Phó tổng giám đốc của TGDĐ cho biết, thị trường di động tại Việt Nam trong năm qua tăng trưởng 15% về mặt giá trị. Theo đó, số lượng điện thoại bán ra năm 2013 không cao hơn, thậm chí thấp hơn so với 2012 nhưng giá trị hàng hóa lại lớn hơn. Điều này đồng nghĩa với việc, người Việt Nam đang bỏ nhiều tiền hơn cho một chiếc di động so với năm ngoái.
Theo ông Doanh, giá trị trung bình của một chiếc điện thoại bán ra trong năm 2013 đã đạt mức 1,7 – 1,8 triệu đồng, tức là xấp xỉ mức 100 USD. Tính riêng trong năm qua, người dùng Việt Nam đã bỏ ra hơn 1 tỷ USD để thay mới chiếc điện thoại của mình. Đây là một con số đặc biệt lớn trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn hiện tại. Đó cũng là cơ sở để đại diện của TGDĐ dự đoán, thị trường di động sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2014.
Cũng theo ông Doanh, các thị trường nông thôn cũng sẽ là điểm đến rất tiềm năng mà các đại lý di động chưa khai thác được. Hiện tại, với mỗi 10 chiếc điện thoại được bán ra tại Việt Nam, chỉ có 5 chiếc là từ đại lý lớn, có uy tín còn lại đều từ các cửa hàng nhỏ lẻ. Theo tính toán, đơn vị này cần khoảng 700 – 1.000 siêu thị di động nữa mới đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng tại các vùng nông thôn (hiện mới có khoảng hơn 200 siêu thị, chủ yếu tập trung tại Hà Nội, TP.HCM và trung tâm các tỉnh).
Theo báo cáo của TGDĐ, đơn vị này đã bán ra tổng cộng 2,5 triệu chiếc điện thoại trong năm 2013, chiếm 20% thị phần cả nước. Lượng laptop bán ra là 85.000 chiếc trong khi doanh số máy tính bảng đã có bước tiến thần tốc, đạt mức 76.000 chiếc. Doanh thu của đơn vị này trong năm qua là hơn 7.600 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 250 tỷ. Về mục tiêu cho năm 2014, nhà bán lẻ này đặt mục tiêu đạt doanh thu 10.500 tỷ đồng và lợi nhuận hơn 350 tỷ.
Đọc thêm: Người Việt Đang "Ngu Hóa" Smartphone
Theo: Zing News