Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way), khoảng 18h ngày 20/12, phân đoạn cáp Vũng Tàu - Hong Kong (Trung Quốc) bị đứt. Sự cố ước tính gây ảnh hưởng tới 60% lưu lượng internet của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Việt Nam. Khu vực bị đứt cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278km, thuộc phân đoạn cáp S1H.
Như vậy là hơn nửa băng thông internet của Việt Nam với quốc tế sẽ bị thu hẹp trong thời gian dự kiến từ 4-7 tuần. Nếu là đơn vị cung cấp dịch vụ nội dung số ra nước ngoài, sự cố này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể hơn, người dùng nước ngoài sẽ rất khó để truy cập các trang web có máy chủ đặt tại Việt nam, đặc biệt là những trang web cung cấp dịch vụ nội dung lớn như nghe nhạc, xem phim, chơi game và thậm chí cả đọc báo.
Sự cố đứt cáp gây hậu quả nghiêm trọng tới các nhà cung cấp nội dung số ra nước ngoài
Hiện tại có một số cách để các doanh nghiệp khắc phục tình trạng này. Ngoài việc chờ đợi cáp biển được hàn nối lại, doanh nghiệp có thể chủ động thuê thêm băng thông quốc tế theo hướng khác, hoặc triển khai thêm hệ thống máy chủ ở nước ngoài. Các hình thức này đòi hỏi một nguồn đầu tư đủ lớn và cần thời gian để triển khai.
Mạng CDN
May mắn là hiện nay, với sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật, việc phi tập trung hóa hệ thống cung cấp dịch vụ chỉ dựa vào đầu tư và xây dựng hệ thống dự phòng đã không còn là lựa chọn duy nhất . Bài toán bây giờ được giải quyết ở lớp nội dung chứ không phải là ở lớp hạ tầng nữa. Với công nghệ CDN (content delivery network), chính nội dung và thói quen sử dụng của người dùng sẽ quyết định mức độ sẵn sàng của dịch vụ mà họ sử dụng, xét trên hai khía cạnh: khả năng truy cập được và tốc độ truy cập.
CDN làm việc trên một nguyên lý rất đơn giản: đem những nội dung tạo ra nhiều lưu lượng (traffic) nhất đến gần nhất với người cần nó. Lưu lượng tỉ lệ thuận với số lần truy cập và độ lớn của nội dung; dựa trên nguyên lý và đo lường này, hệ thống cung cấp CDN sẽ có các quyết định thông minh nhất để chuyển dự phòng các nội dung được chọn đến các điểm hiện diện của dịch vụ (POP, point of presence), dĩ nhiên, phải tuân thủ các thiết lập ban đầu của người quản lý, trong đó số lượng và địa điểm các POP là quan trọng nhất, sau đó là những nội dung hay những khu vực nội dung nào sẽ được phân phối qua CDN.
Như vậy, CDN hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề thiếu băng thông quốc tế trong những tình huống sự cố như hiện nay. Giả sử, việc thiết lập CDN đã được tiến hành thì bây giờ, khi mà một trong những “xa lộ” kết nối quốc tế quan trọng bị đứt gãy, các nội dung được truy cập nhiều nhất đã có mặt ở các POP khắp mọi nơi trên toàn cầu, trong đó có rất nhiều POP không nằm trong khu vực chịu sự tác động của sự cố, cho nên chất lượng truy cập từ phía người dùng có thể nói là sẽ bị ảnh hưởng không đáng kể.
Hệ thống mạng CDN có thể cung cấp mức chất lượng dịch vụ tối ưu cho người sử dụng
Việc đưa CDN vào vận hành hiện nay cũng không còn phức tạp, bởi CDN hoàn toàn có thể được cung cấp như một dịch vụ, tức là đơn vị kinh doanh dịch vụ có thể thuê CDN khi cần và ngừng thuê bất cứ khi nào. Chi phí cho CDN cũng không còn là vấn đề khó khăn nữa, bởi đầu tư là hoàn toàn không cần thiết, còn chi phí sử dụng thì chỉ phát sinh khi thực sự có lưu lượng chảy qua mạng lưới của nhà cung cấp dịch vụ CDN.
Trên thị trường quốc tế, có rất nhiều các cung cấp dịch vụ CDN, trong đó tiêu biểu phải kế đến CDNetworks, Akamai và CloudFlare. Ở Việt Nam, trung tuần tháng 12.2013, Liên minh CDN Vietnam đã chính thức công bố dịch vụ của mình; đây là dịch vụ CDN đầu tiên ở Việt Nam.
Đọc thêm: Đứt cáp, Internet có thể chập chờn trong vòng 2 tháng tới