Mạng xã hội Facebook mới đây vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh Quý 3 năm 2016. Theo đó, doanh thu của công ty này đạt mức 7,1 tỷ USD, tăng đến 50% so với cùng kỳ năm trước. Về chỉ số lợi nhuận, Mark Zuckerberg cùng các đồng sự của mình kiếm về số tiền 2,27 tỷ USD. Kết quả này là nhờ tốc độ tăng trưởng ấn tượng của số người sử dụng mạng xã hội. Trung bình, mỗi tháng có đến 1,79 tỷ người truy nhập vào mạng xã hội này.
Dù sở hữu những kết quả kinh doanh đầy hứa hẹn như vậy, thế nhưng trên sàn chứng khoán, giá trị cổ phiếu của Facebook lại đi ngược hoàn toàn với những báo cáo tài chính của doanh nghiệp này.
Cụ thể hơn, ngay sau khi phát hành bản báo cáo tài chính Quý 3, giá cổ phiếu Facebook lập tức giảm 8% giá trị. Đây là một điều khiến nhiều người cảm thấy kỳ lạ không hiểu vì đâu dẫn đến động thái tháo chạy đồng loạt của các nhà đầu tư. Ít ai ngờ được rằng, các kết quả kinh doanh của Facebook đáng lẽ phải làm cho giá trị cổ phiếu tăng lên nhưng điều ngược lại lại xảy ra chỉ vì một câu nói.
Đó là lời phát ngôn của Giám đốc phụ trách Tài chính Facebook – ông Dave Wehner. Ông Wehner cho rằng Facebook đã đạt đến thời điểm cực thịnh của mình, do đó việc khởi suy trong thời gian tới của mạng xã hội này là điều có thể dự đoán trước.
"Như tôi đã nói vào quý trước, doanh thu từ quảng cáo trong thời gian tới sẽ giảm dần, khoảng vào giữa năm sau. Trong 2 năm qua, quảng cáo đã chiếm trung bình khoảng 50% tổng doanh thu và con số này đang dần chạm đỉnh, cho nên sự tăng trưởng của doanh thu từ quảng cáo sẽ giảm dần trong thời gian tới", Giám đốc Tài chính Dave Wehner cho hay.
Chính những tiên đoán của người đứng đầu khối Tài chính Facebook đã khiến cho những nhà đầu tư cảm thấy bất an và lo ngại. Khi Facebook đã ở thời kỳ đỉnh cao của mình, việc tụt dốc của doanh nghiệp này chắc chắc là điều sẽ xảy đến trong những năm tiếp theo.
Điều này dẫn đến việc tháo chạy trong đỉnh cao của các nhà đầu tư, và vì thế, cổ phiếu của Facebook xuống dốc không phanh bất chấp các kết quả kinh doanh thuận lợi. Với các nhà đầu tư, có lẽ họ không ngờ được rằng lượng quảng cáo dày đặc trên Facebook thời gian gần đây lại vô tình đẩy doanh nghiệp này vào thế bí.
Trước đà đi xuống có thể xảy đến của Facebook, mạng xã hội này đang tìm mọi cách để giữ chân người dùng và đa dạng hơn các sản phẩm kinh doanh bằng việc phát triển thêm các dự án mới.
Mark Zuckerberg cũng cho biết trong thời gian tới, Facebook sẽ đầu tư nhiều hơn vào video. Facebook cũng đang đổ tiền vào ứng dụng Facebook Live để giúp tăng được nội dung độc quyền do người dùng Facebook cung cấp trên nền hệ thống Facebook. Đối với Facebook, việc phát triển mạnh mảng video sẽ đồng nghĩa với việc Facebook sẽ giành được thêm nhiều doanh thu quảng cáo mà lẽ ra nó dành cho truyền hình.
Thường thì Facebook có thói quen bỏ ra khoảng 1 năm để đầu tư, trước khi thu về quả ngọt khoảng 1 năm sau đó. Và với cách lý giải của Mark Zuckerberg, Dave Wehner cùng các đồng sự, năm nay sẽ là năm bản lề của Facebook trong việc tạo ra các sản phẩm mới nhằm gia tăng nguồn thu cho mình.
Chính vì thế, giá cổ phiếu của Facebook có thể sẽ mất điểm và đi xuống trong năm nay, thế nhưng điều ngược lại có thể sẽ diễn ra vào năm tiếp theo khi mạng xã hội này thu về các thành quả tích cực.
Không phải tự nhiên Mark Zuckerberg được coi như thiên tài số 1 ở thời đại của mình.