Blog công nghệ

Meizu tham chiến thị trường Việt Nam: Khó khăn, thách thức và thành công

Meizu tham chiến thị trường Việt Nam: Khó khăn, thách thức và thành công

Hãng điện thoại Meizu,một công ty điện tử tiêu dùng Trung Quốc có trụ sở tại Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, được thành lập năm 2003 nhưng thực sự tấn công thị phần smartphone bắt đầu từ năm 2008. Với lực lượng trên 3.000 nhân công, Meizu nằm trong những công ty điện thoại hàng đầu Trung Quốc.

Trụ sở chính Meizu tại Trung Quốc. Ảnh: Internet

Năm 2015, Meizu được đánh giá là một trong top 10 smartphone tốt nhất Trung Quốc khi vượt qua bài thử nghiệm của Antutu Benchmark dành cho các Android Smartphone. Hiện hãng điện thoại này đang rất được ưa chuộng trên thế giới và sắp tới sẽ được phân phối chính thức tại Việt Nam. Vậy khi bắt đầu tiến vào thị trường Việt Nam, Meizu gặp khó khăn gì, thách thức ra sao và thành công bằng cách nào?

Khó khăn

Meizu, cái tên còn khá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Với tư tưởng người Việt Nam có ác cảm với thương hiệu và sản phẩm của Trung Quốc, meizu khó có thể xâm nhập thị trường smartphone Việt Nam dễ dàng, khó có thể lấy được lòng tin của khách hàng và cạnh tranh với các hãng điện thoại khác tại Việt Nam.

 

"Made in China" khiến lòng tin khách hàng Việt Nam vào sản phẩm giảm đáng kể. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, sản phẩm Meizu khó có thể phổ biến và ưu chuộng tại Việt Nam vì phiên bản sản phẩm được cho là là khó cập nhật, với nhiều phần mềm hệ thống bằng tiếng Trung Quốc khó hiểu cho người sử dụng.

Thách thức

Vì chưa đạt được lòng tin ở thị trường Việt Nam, thay vì phân phối theo kênh bán lẻ trực tuyến, sản phẩm Meizu được cho sẽ chỉ bán ra theo hình thức online (bán hàng trực tuyến). Đây là mô hình kinh doanh đem lại thành công cho Meizu thị trường Trung Quốc và một số thị trường châu Á khác như Ấn Độ, Singapore, Indonesia nhưng còn khá mới lạ ở Việt Nam.

Theo nhà phân phối, họ lựa chọn hình thức này nhằm đảm bảo mức giá của sản phẩm Meizu tới tay người dùng là tốt nhất. Tuy nhiên, cách tiếp cận thị trường này cũng tiềm ẩn rủi ro khi người dùng ở Việt Nam vẫn thích mua điện thoại theo kiểu "sờ tận tay, nhìn tận mắt" sản phẩm, đại diện một hệ thống bán lẻ nhận xét.

 

Trang phân phối sản phẩm Meizu trực tuyến. Ảnh: Internet

Thành công

Với chiến lược smartphone có cấu hình cao, nhiều tính năng nhưng giá rẻ, sử dụng hệ điều hành riêng được tuỳ biến từ Android, Meizu đã thành công trong việc phân phối sản phẩm của mình ra thị trường thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam.

Smartphone thiết kế cao cấp có cấu hình mạnh, chất lượng tốt. Ảnh: Internet

Cho đến thời điểm hiện tại, khi mới về đến thị trường Việt Nam, Meizu M2 Note vẫn là một chiếc smartphone với chất lượng cao cấp, không thua kém nhiều so với những sản phẩm đầu bảng của các hãng công nghệ lớn mà mức giá quá hấp dẫn, phù hợp với khả năng tài chính của người lao động Việt Nam.

Còn quá sớm có thể khẳng định thương hiệu Meizu sẽ thành công lớn với thị trường Việt Nam khi vấp phải nhiều khó khăn trước tâm lý người dùng và đặc biệt là các đối thủ mạnh như Samsung, Apple hay nhiều đồng hương như Oppo, Xiaomi, Huawei hay Honor. Dẫu vậy, với sức mạnh công nghệ, tiềm năng phát triển vốn có, Meizu hoàn toàn có thể đạt được thị phần mong muốn.

 

Cận cảnh Meizu MX5 tại Việt Nam: Màn hình đẹp, cấu hình cao, camera 20MP

(Techz.vn) Meizu MX5 mới được trình làng vào ngày 30/6 vừa qua, tuy nhiên, chỉ sau một tuần, các thương gia tại Việt Nam đã có được sản phẩm này thông qua con đường xách tay. Meizu MX5 hứa hẹn sẽ đem tới thị trường một làn gió mới với những công nghệ tuyệt đỉnh nhất hiện nay.