(Techz.vn) "Hãy thuyết phục nhà đầu tư cho bạn mượn 1 triệu đô đó để đánh chiếc chìa khóa vàng mở chiếc hòm có 10 triệu đô của bạn."
Các bạn start-up đừng bao giờ nghĩ rằng mình đi “xin” đầu tư. Bởi đơn giản, bạn đang trao cho các nhà đầu tư cơ hội có thêm có thật nhiều tiền. Nhà đầu tư có 1 triệu USD, còn bạn có 10 triệu USD. Hãy thuyết phục nhà đầu tư cho bạn mượn 1 triệu đô đó để đánh chiếc chìa khóa vàng mở chiếc hòm có 10 triệu đô của bạn, chia sẻ của anh Victor Lavrenko – Founder Cốc cốc tại sự kiện “Gọi vốn thời khủng hoảng", ngày 02/10/2013.
2013 là một năm khó khăn của kinh tế Việt Nam, rất nhiều lĩnh vực đã bị ảnh hưởng, còn với các start-up công nghệ thì sao? Liệu họ có kêu gọi được đầu đầu tư trong trong thời khủng hoảng này? Tại chương trình "Gọi vốn thời khủng hoảng" do TOPICA Founder Institute kết hợp với các đơn vị Action.vn, Techdaily.vn, HATCH, Gik.vn, và câu lạc bộ DEL (đại học Hà Nội) tổ chức ngày 02/10/2013, gần 200 khách tham dự chương trình đã tìm được câu trả lời cho mình.
Các start-up giao lưu đầu chương trình
Anh Hajime Hotta – Founder của Second: Làm sao để “tỏ tình” với các nhà đầu tư.
Anh Hajime là founder của Second - ứng dụng chia sẻ ảnh được ưa chuộng tại Nhật, hứa hẹn sẽ mang lại 10 triệu người dùng trên toàn thế giới vào năm 2014. “Đừng kể về qúa khứ, hãy làm và chứng minh những việc bạn làm được trong tương lai. Các nhà đầu tư không thích yêu bằng tai”, anh Hajime hóm hỉnh chia sẻ. Theo anh Hajime, để tỏ tình thành công, startup cần nắm trong tay 5 yếu tố: Team hoàn thiện; Thị trường tiềm năng; Sản phẩm hay và lạ; Tính khả thi và khả năng phát triển trong tương lai.
Anh Hajime chia sẻ về cách "tỏ tình" với các nhà đầu tư
Đồng thời, anh Hajime cam kết sẽ hỗ trợ những startup có đam mê và năng lực: “Chúng tôi sẽ giành cho các bạn một khoản đầu tư từ $3000 đến $25000, giúp các bạn mài giũa khả năng kinh doanh và kết nối các bạn với những cộng đồng kinh doanh trong khu vực như Thái Lan hay Singapore. Tôi hi vọng sau này sẽ được gặp lại các bạn trên cương vị là những đồng sự”.
Anh Nguyễn Quang Đức – Founder Yton: Đón bão hay tránh bão?
Anh Nguyễn Quang Đức – Founder của Yton, vừa gọi được vốn Series A lớn nhất từ trước đến nay, sản phẩm duy nhất đoạt giải Sao Khuê 5 sao năm 2013, đã tham gia chia sẻ cùng các startup.
Từ trái sang phải: Anh Phạm Minh Tuấn, CEO TOPICA, anh Quang Đức, Founder Yton, anh Victor Lavrenko, Founder Cốc Cốc giao lưu cùng các start-ups
Nếu ví khủng hoảng là một cơn bão, chúng ta có hai cách để vượt qua nó: một là tìm nơi an toàn để trú ẩn, hai là đi qua mưa gió để tới những ngày nắng đẹp. Với những người trẻ tuổi, giàu hoài bão thì cách thứ nhất chắc chắn không phải là gợi ý hay “Đối thủ lớn nhất mà tôi phải đấu tranh tư tưởng khi lựa chọn B2B hay B2C là chính mình. Thời đó, tất cả những gì tôi có là đội ngũ cộng sự, sản phẩm và mô hình kinh doanh. Quan trọng là cả nhóm đồng tâm hợp lực, hiểu sản phẩm và mô hình kinh doanh mình đang hướng đến là gì, sẽ phát triển ra sao trong tương lai. Với sự cố gắng của toàn đội, đến giờ này tôi tin rằng chúng tôi đã vượt qua cơn bão. Chúng tôi đang chờ những cơn bão tiếp theo”.
Anh Victor Lavrenko – Founder Cốc cốc: Đi tìm chìa khóa vàng.
Cốc cốc hiện đang xếp thứ 7 trong top các trang web được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam và xếp thứ 3 trong số các công cụ tìm kiếm bằng tiếng Việt. Theo anh Victor, khi khủng hoảng, thông minh thôi chưa đủ, và chẳng có nhà đầu tư nào dễ dàng đưa tiền cho bạn. Hãy cho họ thấy kinh nghiệm trong quá khứ của bạn để họ tin tưởng rằng bạn có thể mở khóa thành công”. Một điều quan trọng nữa theo Founder Cốc Cốc là cần phải biết bạn là ai trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. “Chúng tôi biết không đủ sức vượt Google trong mảng công cụ tìm kiếm thông tin đa ngôn ngữ. Ở Mỹ, Google thỏa mãn 99% nhu cầu tìm kiếm của người sử dụng. Tuy nhiên, ở mảng tìm kiếm bằng tiếng Việt, tôi tin chúng tôi có thể cạnh tranh. Các bạn muốn thành công thì đầu tiên cần biết mình có điểm mạnh điểm yếu ra sao và có thể vượt qua đối thủ ở lĩnh vực nào, rồi mới xây dựng chiến lược hành động hợp lí và hiệu quả”.
Đặt câu hỏi cho các diễn giả
Trong 9 tháng đầu năm 2013, có 18 doanh nghiệp startup được đầu tư thành công. Con số này đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2011. Xu hướng đầu tư ra thị trường quốc tế bắt đấu được các doanh nghiệp chú ý, thay vì chỉ gói gọn ở thị trường nội địa như trước đây. Các nhà đầu tư chiến lược cũng đang dần thay thế cho nhà đầu tư thiên thần và nhà đầu tư mạo hiểm. Những dấu hiệu khả quan này cho thấy “sức khỏe” của thị trường startup vẫn còn khá sáng sủa và tiềm năng phát triển là rất lạc quan.