Truyền thông

AdAsia 2013: Cơ hội thúc đẩy nền quảng cáo non trẻ của VN

AdAsia 2013: Cơ hội thúc đẩy nền quảng cáo non trẻ của VN

Thứ trưởng đánh giá cao vai trò của hoạt động quảng cáo trong nền kinh tế thị trường. Trong bối cảnh hiện nay, hoạt động quảng cáo được hình thành và phát triển là một tất yếu của mọi nền kinh tế thị trường và Việt Nam không là ngoại lệ. Quảng cáo chính là cầu nối của người sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của hoạt động sản xuất kinh doanh, cải tiến chất lượng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong xã hội. Trong nhiều tình huống, sự phát triển của hoạt động quảng cáo còn được xem như bộ mặt nền kinh tế của một đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những vai trò tích cực đó, trong quá trình phát triển, hoạt động quảng cáo cũng đã xuất hiện nhiều hạn chế, gây ảnh hưởng đến niềm tin và tâm lí người tiêu dùng. Những nhược điểm của quảng cáo thể hiện ở tính trung thực, chính xác của nội dung thông tin, tính thẩm mỹ, văn hóa của hình thức thể hiện.

AdAsia 2013: Cơ hội thúc đẩy nền quảng cáo non trẻ của VN-image-1384250764500

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Đại hội AdAsia 2013 (Ảnh: An Huy)

Từ những hạn chế đó trong hoạt động quảng cáo, sự quản lí của Nhà nước là điều hết sức cần thiết. Trong quá trình xây dựng hệ thống pháp luật về quảng cáo ở Việt Nam, cơ quan quản lí trực tiếp là Bộ VH, TT & DL đã có sự tham khảo từ các quốc gia có nền quảng cáo phát triển như: Trung Quốc, Malaysia, Philipine, Thái Lan, Nhật Bản… Bên cạnh đó, quảng cáo cũng là nội dung quan trọng trong nhiều điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Nhìn nhận tầm quan trọng của quảng cáo, Nhà nước Việt Nam đã luôn quan tâm hoạt động này từ khi bắt đầu mở cửa nền kinh tế, đặc biệt là giai đoạn hội nhập kinh tế thế giới nhiện nay. Nhà nước luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho các hoạt động quảng cáo, đảm bảo trong khuôn khổ quy định của pháp luật, thể hiện rõ nhất ở việc ra đời pháp lệnh quảng cáo và hệ thống văn bản hướng dẫn hoạt động vào tháng 11/2001.

Tuy nhiên, trải qua thời gian, cùng sự phát triển của nền kinh tế, có nhiều vấn đề mới nảy sinh cần được điều chỉnh trong hoạt động quảng cáo, Pháp lệnh bắt đầu xuất hiện những nội dung không còn phù hợp, bộc lộ nhiều hạn chế. Vì vậy, tháng 6/2013, Luật Quảng cáo đã được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2013. Sự ra đời của Luật Quảng cáo với những điểm mới, khắc phục những nội dung không còn phù hợp ở Pháp lệnh, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, góp phần đưa ngành quảng cáo Việt Nam hòa nhập sâu hơn nữa với thế giới.

Về cơ bản, các quy định về nội dung quảng cáo chặt chẽ nhưng quy định thực hiện lại khá đơn giản. Đây là chủ trương của Nhà nước nhằm giảm tải các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp quảng cáo trong nước.

AdAsia 2013: Cơ hội thúc đẩy nền quảng cáo non trẻ của VN-image-1384250784838

Thứ trưởng nhấn mạnh nền quảng cáo Việt Nam vẫn còn tương đối non trẻ (Ảnh: An Huy)

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng nhấn mạnh, theo nhận định của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, nền quảng cáo Việt Nam vẫn còn tương đối non trẻ, do vậy, các doanh nghiệp cần quan tâm, học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển, các doanh nghiệp lớn trên thế giới để ngày càng phát triển hơn nữa.

Đại hội quảng cáo châu Á (AdAsia) 2013 là sự kiện mang tầm quốc tế đang rất thu hút sự quan tâm trong những ngày này. Bên cạnh các hội thảo chính với sự góp mặt của các diễn giả hàng đầu thế giới, AdAsia 2013 còn có nhiều sự kiện bên lề hấp dẫn cộng đồng như: “Cuộc thi Hoa hậu ảnh trực tuyến Ms AdAsia 2013”; Cuộc trình diễn khinh khí cầu quốc tế “Những đôi cánh châu Á”; Triển lãm quốc tế thiết bị và công nghệ quảng cáo; Triển lãm hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam…

Xuyên suốt Đại hội quảng cáo lần này, Mạng Truyền thông Việt Nam PRWeb (vận hành bởi Netlink Corp) là đơn vị bảo trợ truyền thông chính thức cho sự kiện.

Lê Huyền