Nhịp sống số

Yahoo Chat - Thời huy hoàng nay còn đâu!

Yahoo Chat - Thời huy hoàng nay còn đâu!
Cuộc sống tràn ngập những News Feed với Like, Yahoo mấy ai còn nhớ?

 

Theo dấu Yahoo

Ít ai ngờ rằng thời khắc Yahoo Messenger khai sinh 19/03/1998 chính là thời điểm mở đầu cho một đế chế cực thịnh, được hàng triệu người yêu mến và tung hô.

Yahoo lớn lên vào những ngày mà người ta vẫn gọi là cuộc cách mạng và bùng nổ internet. Công cụ trò chuyện trực tuyến này là đại diện đầu tiên và độc bản cho một thế hệ khát khao thể hiện và kết nối ngày ấy. Đã có biết bao người phải lòng và điên dại vì Yahoo, đem tên riêng của mình hòa chung những danh từ chung được mã hóa số 6-7-8X không một chút ngại ngần.

Ngày ấy, Yahoo là cuộc sống, là hơi thở, là một phần không thể thiếu trong đời sống internet của cả một lớp người ao ước khám phá thế giới và chính bản thân mình…

Bằng giao diện thân thiện và hiện đại, Yahoo là lực chọn tiên quyết cho những ai đam mê kết nối. Sẽ là không ngoa khi bảo rằng Yahoo đã khai sáng và “tái sinh” con người lần nữa, gọi nhau bởi những cái tên mà không do bố mẹ đặt. Như triệu người khác, chúng ta thích thú và tự hào cho lần đầu tiên có “tên mới”, tự mình khám phá được dãy số giấu mặt mang tên “password” gì đó, mở ra bao điều mới mẻ và kỳ diệu đến không ngờ.

 

Bằng sự tiện dụng và sức lôi cuốn khó cưỡng của mình, Yahoo dần làm chúng ta quên đi những buổi tán gẫu, trò chuyện giữa giờ chơi. Thay vào đó là niềm đam mê gắn kết và khám phá thế giới xung quanh. Điều cuốn hút mỗi ngày khi đó không còn là tạp chí hay truyện tranh…mà chính là cửa sổ Yahoo đầy mê hoặc.

Yahoo ẩn trong mình “bản năng” hòa đồng đến lạ! Hầu như ai cũng có thể đến cạnh, kết bạn, trò chuyện, sẻ chia…Yahoo có thể chính là người bạn thân thiện nhất khi mang đến bao nhiêu là bạn. Thế là xung quanh chúng ta ngày ấy không chỉ là gia đình, bài vở, tập thơ gối đầu giường, tivi, nhật ký mà còn vô vàn bạn bè khác đồng trang lứa bị Yahoo chinh phục.

Khả năng kết nối kỳ diệu của Yahoo đã mang chúng ta đến gần nhau hơn…đến nỗi sự hồn nhiên và vô tư của tuổi trẻ khó có thể nhận ra được những nguy cơ và hệ lụy.

Teen ngày ấy thấy Yahoo như trẻ con thấy tết. Hết thảy chúng ta hẳn sẽ còn nhớ, thứ trang sức hình tròn màu vàng, thể hiện rất nhiều cung bậc tình cảm khác nhau chính là điều thu hút và hấp dẫn nhất ở công cụ chat trực tuyến số 1 này…Với nó, ta có thể thể hiện hết xúc cảm của mình theo cách đơn giản và dễ dàng nhất.

Dù được khai sinh ở một nơi xa xôi, bởi 2 người đàn ông xa lạ nhưng mãi sau này ta mới biết thứ trang sức mê hoặc mang tên “emoticon” ấy do chính đồng hương chúng ta “chế tác” nên- đầy đủ, thu hút và hoàn hảo đến dễ chịu.

Những đặc sản đáng nhớ ở chat Yahoo

Những ưu điểm mà chỉ Yahoo mới có như: Buzz; trình chat dễ đổi font, đổi màu, nền...; video Call , voice call tuy kém nhiều so với Skype nhưng dễ sử dụng hơn; nó tạo cảm giác riêng tư  không như Facebook  làm cái gì cũng để lại dấu tích.

Những phòng chat (chatroom) ngày đó cũng là một thứ vô cùng hấp dẫn."Chat Room" của Yahoo! Messenger rất được cộng đồng mạng ưa thích, đặc biệt là cộng đồng mạng Việt Nam vốn đã quá quen thuộc với trình Yahoo! Messenger và các phòng chat công cộng như Huế, Sài Gòn, Hà Nội... (Regional - Vietnam).

Nơi đây những người dùng Yahoo! Messenger có thể tham gia cộng đồng Yahoo! đang trực tuyến, cùng tán gẫu theo nhóm chủ đề hay theo khu vực địa lý, quốc gia hoặc sở thích, như một diễn đàn rất năng động.

Tuy nhiên ngày 14.12.2012 Yahoo đã đóng cửa các phòng chat công cộng. Lý do được đưa ra là "để tập trung cung cấp các tính năng mới hấp dẫn hơn cho Yahoo! Messenger". Yahoo! cũng sẽ sớm đưa ra "những phương thức kết nối tốt hơn với cộng đồng và những mối liên hệ mà bạn quan tâm"

Đặc biệt, hệ thống biểu tượng vui (Emoticon) của Yahoo cực kỳ đa dạng, nó có một sức hút đặc biệt khiến nhiều người thích thú. Nó giúp mọi người thể hiện cảm xúc nhiều hơn, gần nhau hơn.Mấy ai chẳng vui khi “khuôn mặt ngủ vùi” lại bật dậy, sáng choang với nụ cười thân thiện hơn bao giờ hết!

Có thương vẫn phải bỏ 

Trong suốt những năm gần đây, trong thời đại của mạng xã hội, Yahoo đã lần lượt thất bại với Yahoo!360, Yahoo!Profile và Yahoo Plus. Nói cách khác, Yahoo đã tự xa dần người dùng.

Về phần người dùng cũng xa dần Yahoo. Trước kia, những người xung quanh  thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp,...sử dụng Yahoo Messenger và chắc chắn bạn sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài Yahoo Messenger.  Trong một thời gian dài, người Việt nghĩ về việc liên lạc qua mạng chính là sử dụng Yahoo, và không có bất cứ thứ gì khác có thể thay thế. 

Còn bây giờ, “Bọn bạn mình giờ nó không xài Yahoo nữa toàn xài Facebook, nên mình cũng phải bỏ Yahoo”.

“Ngày xưa có dùng Yahoo để liên lạc với bạn bè một thời gian. Giờ thì thôi hẳn, mail chỉ có Gmail thôi”. Và cũng có những thành viên dự đoán: Hết thế hệ của mình chắc là không dùng nữa!