Xe A-Z

Vụ ô tô đâm tử vong 3 trẻ em đi xe điện: Đã đến lúc giới hạn độ tuổi điều khiển xe điện?

Vụ ô tô đâm tử vong 3 trẻ em đi xe điện: Đã đến lúc giới hạn độ tuổi điều khiển xe điện?

Tai nạn thương tâm liên quan đến xe máy điện 

19h30p ngày 9/7 một vụ tai nạn giao thông thảm thương đã xảy ra khi một xe ô tô 7 chỗ đâm tử vong  2 nữ sinh 12 tuổi đi xe máy điện chở theo theo bé trai 4 tuổi tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi được CSGT Công an huyện Cẩm Xuyên kiểm tra, tài xế gây ra vụ việc không có dấu hiệu của việc vi phạm về nồng độ cồn. 

ô tô

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở Hà Tĩnh

Tài xế bị lực lượng công an tạm giữ để phục vụ công tác điều tra để tìm ra nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, đáng chú ý là một phần nguyên nhân tai nạn được cho là đến từ việc hai nữ sinh 12 tuổi đã điều khiển xe đạp điện đi từ bên phải rẽ sang trái đường bất ngờ nên đã bị xe ô tô tông trúng từ phía sau.

Vụ việc này cho thấy sự nguy hiểm khi “tự do” để trẻ em, học sinh điều khiển xe đạp điện, máy điện khi tham gia giao thông. Đặc biệt là khi nữ sinh đi xe máy điện trong vụ việc ở Hà Tĩnh chỉ mới 12 tuổi thậm chỉ còn chở 3. Có thể thấy, trách nhiệm của vụ tai nạn không thể nằm hết ở phía tài xế ô tô mà một phần đến từ sự quản lý chưa chặt chẽ, sự chủ quan của gia đình khi cho các em nhỏ điều khiển phương tiện giao thông. 

Theo thống kê thì 90% tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em trong 3 năm gần đây đều rơi vào độ tuổi học sinh THPT, trong đó có đến 55% do xe máy điện và xe đạp điện. Hiện nay có 52% học sinh THPT sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và 7% điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi.

Có nên quy định độ tuổi điều khiển xe đạp điện, máy điện?

"90% TNGT liên quan đến trẻ em trong 3 năm qua rơi vào lứa tuổi học sinh THPT, trong đó 55% do xe máy điện và xe đạp điện”. Con số giật mình này được PGS. TS. Chu Công Minh, Phó chủ nhiệm Bộ môn cầu đường, trường ĐH Bách khoa TP HCM thông tin. Theo ông Minh, có khoảng 52% học sinh THPT sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và 7% đi xe máy khi chưa đủ tuổi. Xe đạp điện hiện vẫn được cho phép sử dụng ở độ tuổi học sinh. Tuy nhiên, điều này thực sự nguy hiểm khi tốc độ của xe đạp điện, máy điện có thể lên tới 50km/h. Chưa kể đến trọng lượng của các loại xe này nhẹ hơn rất nhiều so với xe máy nên không dễ điều khiển và gây ra hậu quả không ngờ khi gặp va chạm. Đáng lưu ý hơn là có khoảng 27% học sinh sử dụng phương tiện này chưa được học về kỹ năng điều khiển, thậm chí còn không quan tâm đến điều này.

 ô tô

Xe đạp điện được quy định là loại xe thô sơ không phải đăng ký.

Đến nay luật GTĐB chưa có quy định về độ tuổi phép điều khiển và GPLX đối với người điều khiển xe điện. Luật GTĐB cũng quy định  xe đạp điện là loại xe thô sơ không phải đăng ký. Điều này gây ra nguy cờ mất an toàn cho chính người điều khiển tai nạn ô tô cũng như những người tham gia giao thông, chưa kêt đến việc nhiều loại xe đạp điện, máy điện kém chất lượng được bán tràn lan.

Vậy liệu đã đến lúc luật GTĐB nên ra những quy định mới liên quan đến việc giới hạn độ tuổi điều khiển xe đạp điện để ngăn chặn những nguy cơ gây tai nạn tiềm ẩn.

 

Giá ô tô giảm mạnh: Khách Việt thờ ơ, mong chờ giảm tiếp

(TechZ.vn) Từ tháng 4 đến nay, giá xe ô tô liên tục giảm mạnh. Tuy nhiên khách hàng Việt vẫn chưa mặn mà mua ô tô giảm giá trong thời điểm này.