Mới đây hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance và công ty Tư vấn thương hiệu Mibrand vừa đưa ra bản danh sách top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong năm 2016. Đây chỉ mới là năm thứ 2 Brand Finance cùng Mibrand phối hợp với nhau để công bố bản danh sách này.
Theo đó, 10 thương hiệu có giá trị lớn nhất gồm Vinamilk, Viettel Telecom, PetroVietnam, MobiFone, Vinhomes, Sabeco, Masan Consumer, FPT, VinaPhone và Vietinbank.
Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Vinamilk chiếm vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng này. Theo đánh giá của Brand Finance, giá trị thương hiệu Vinamilk ước đạt khoảng 1,01 tỷ USD. Tuy nhiên, so với báo cáo của năm 2015, giá trị của thương hiệu Vinamilk đã giảm 11%.
Đứng ở vị trí thứ 2 ngay sau Vinamilk là thương hiệu Viettel với trị giá ước tính khoảng 973 triệu USD. Viettel cũng là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất trong top 50, tăng 68%.
Xếp ở vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng là PetroVietnam với giá trị thương hiệu ước tính đạt 564 triệu USD. Trong khi đó, vị trí thứ 3 và thứ 4 lần lượt thuộc về MobiFone và Vinhomes với trị giá thương hiệu đạt 539 triệu và 511 triệu USD.
Xét về về mặt tổng thể, giá trị ước tính của cả 50 thương hiệu dẫn đầu bảng xếp hạng được định giá 7,26 tỷ USD. Theo đánh giá của Brand Finance – công ty định giá hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh, tổng giá trị thương hiệu của Việt Nam đã tăng đến 39% so với chỉ một năm về trước. Điều này được lý giải là nhờ sự tăng trưởng ấn tượng của nhóm những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường.
Để định giá thương hiệu, Brand Finance đã tính toán dựa trên các thông số: chỉ số sức mạnh thương hiệu BSI, tỉ lệ phí bản quyền thương hiệu, dự báo doanh thu và giá trị thương hiệu.
Đây là bảng xếp hạng duy nhất có phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO. Giá trị thương hiệu do Brand Finance công bố được phép sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Do đó, có thể khẳng định chứng nhận của Brand Finance dành cho Top 50 thương hiệu mang nhiều giá trị thiết thực đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay.