Uber mới chỉ hoạt động ở một vài thành phố của Trung Quốc nhưng rõ ràng có tham vọng thay đổi điểu này - Ảnh: Flickr/BW.
Dù đi đầu trên thị trường ứng dụng taxi kiểu mới ở Mỹ, Uber mới chỉ là một “kẻ vô danh tiểu tốt” ở Trung Quốc. Khoản đầu tư mà “đại gia” tìm kiếm Trung Quốc Baidu rót cho Uber mới đây có thể giúp ích nhiều cho ứng dụng này trong cuộc đua với các đối thủ địa phương.
Cách đây ít hôm, Baidu đạt thỏa thuận rót vốn đầu tư cho Uber. Giá trị của thỏa thuận này không được hai bên công bố, nhưng Đài tiếng nói Trung Quốc cho biết, khoản đầu tư của Baidu vào Uber có thể lên tới 600 triệu USD.
Baidu là công ty mới nhất trong số “tam đại gia” lĩnh vực Internet của Trung Quốc đầu tư vào các ứng dụng chia sẻ xe. Trước đó, Tencent đã đầu tư vào Didi Dache. Alibaba đã rót vốn vào Kuaidi Dache và cả đối thủ chính của Uber ở Mỹ là Lyft. Hiện tại, Lyft chưa có mặt ở Trung Quốc, nhưng Didi Dache và Kuadi Dache đã thống lĩnh thị trường ở đây, chiếm tổng thị phần khoảng 99%.
Uber mới chỉ hoạt động ở một vài thành phố của Trung Quốc nhưng rõ ràng có tham vọng thay đổi điều này. Uber đã đề cập tới việc mở rộng hoạt động tại châu Á như một mục tiêu sau khi huy động 1,2 tỷ USD vốn đầu tư vào đầu tháng.
Theo giới phân tích, để thành công ở Trung Quốc, Uber cần tìm được một đối tác mạnh ở nước này bởi sự khác biệt văn hóa và vai trò của Chính phủ Trung Quốc trong nền kinh tế có thể cản trở tham vọng của Uber.
May cho Uber, các công ty Internet khổng lồ của Trung Quốc đã thể hiện mối quan tâm ngày càng lớn vào các công ty công nghệ Mỹ. Tencent đã đầu tư vào một loạt công ty sản xuất trò chơi (game) và truyền thông của Mỹ, bao gồm một mạng xã hội còn ít được biết đến là Whisper. Alibaba thì chú trọng đầu tư vào các công ty truyền thông của Mỹ. Baidu có ít vụ đầu tư vào Mỹ hơn nhưng gần đây đã rót vốn cho IndoorAtlas, một công ty chuyên phát triển các ứng dụng định vị hoạt động trong nhà.
Xu hướng đầu tư ra nước ngoài của các công ty Internet Trung Quốc tương tự như một trào lưu đang diễn ra ở Silicon Valley, nơi các công ty đầu tư vào những lĩnh vực tưởng như không liên quan. Chẳng hạn, Google đầu tư vào công nghệ xe không người lái và cả Uber, Facebook đầu tư vào công nghệ tai nghe thực tại ảo (virtual-reality headset), Amazone phát triển mảng bán các dịch vụ điện toán đám mây và phần cứng lạ.
Đến nay, Baidu đã chậm chân so với các đối thủ ở mảng ứng dụng dịch vụ taxi. Đầu tư vào Uber sẽ là bước đầu tiên để Baidu chạy đua với các đối thủ trước khi đối thủ củng cố được lợi thế đi trước. Rõ ràng, cả Uber và Baidu sẽ có nhiều việc phải làm.
Cách đây ít hôm, Baidu đạt thỏa thuận rót vốn đầu tư cho Uber. Giá trị của thỏa thuận này không được hai bên công bố, nhưng Đài tiếng nói Trung Quốc cho biết, khoản đầu tư của Baidu vào Uber có thể lên tới 600 triệu USD.
Baidu là công ty mới nhất trong số “tam đại gia” lĩnh vực Internet của Trung Quốc đầu tư vào các ứng dụng chia sẻ xe. Trước đó, Tencent đã đầu tư vào Didi Dache. Alibaba đã rót vốn vào Kuaidi Dache và cả đối thủ chính của Uber ở Mỹ là Lyft. Hiện tại, Lyft chưa có mặt ở Trung Quốc, nhưng Didi Dache và Kuadi Dache đã thống lĩnh thị trường ở đây, chiếm tổng thị phần khoảng 99%.
Uber mới chỉ hoạt động ở một vài thành phố của Trung Quốc nhưng rõ ràng có tham vọng thay đổi điều này. Uber đã đề cập tới việc mở rộng hoạt động tại châu Á như một mục tiêu sau khi huy động 1,2 tỷ USD vốn đầu tư vào đầu tháng.
Theo giới phân tích, để thành công ở Trung Quốc, Uber cần tìm được một đối tác mạnh ở nước này bởi sự khác biệt văn hóa và vai trò của Chính phủ Trung Quốc trong nền kinh tế có thể cản trở tham vọng của Uber.
May cho Uber, các công ty Internet khổng lồ của Trung Quốc đã thể hiện mối quan tâm ngày càng lớn vào các công ty công nghệ Mỹ. Tencent đã đầu tư vào một loạt công ty sản xuất trò chơi (game) và truyền thông của Mỹ, bao gồm một mạng xã hội còn ít được biết đến là Whisper. Alibaba thì chú trọng đầu tư vào các công ty truyền thông của Mỹ. Baidu có ít vụ đầu tư vào Mỹ hơn nhưng gần đây đã rót vốn cho IndoorAtlas, một công ty chuyên phát triển các ứng dụng định vị hoạt động trong nhà.
Xu hướng đầu tư ra nước ngoài của các công ty Internet Trung Quốc tương tự như một trào lưu đang diễn ra ở Silicon Valley, nơi các công ty đầu tư vào những lĩnh vực tưởng như không liên quan. Chẳng hạn, Google đầu tư vào công nghệ xe không người lái và cả Uber, Facebook đầu tư vào công nghệ tai nghe thực tại ảo (virtual-reality headset), Amazone phát triển mảng bán các dịch vụ điện toán đám mây và phần cứng lạ.
Đến nay, Baidu đã chậm chân so với các đối thủ ở mảng ứng dụng dịch vụ taxi. Đầu tư vào Uber sẽ là bước đầu tiên để Baidu chạy đua với các đối thủ trước khi đối thủ củng cố được lợi thế đi trước. Rõ ràng, cả Uber và Baidu sẽ có nhiều việc phải làm.