Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh taxi tại Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn và chịu nhiều quy định về điều kiện kinh doanh. Với hàng nghìn tỷ đồng bỏ ra để giành thị phần, các hãng như Uber hay Grab đã đưa ra mức giá không tưởng với chỉ 10.000 đồng / 5km. Trong khi giá taxi truyền thống là 6.000 đồng mở cửa và từ 11.000 đồng với km tiếp theo đến 20km. Thị trường taxi đang ngày bị thu hẹp và gặp khó khăn với taxi truyền thống.
Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab, Uber.
Đầu tư taxi cần có chính sách ổn định và thông thoáng để các doanh nghiệp có thể yên tâm kinh doanh và hoạt động. Là một đầu tư cần có chiều sâu và thời gian hồi vốn rất dài. Hiệp hội vận tải cần có sự cạnh tranh bình đẳng và cần đem lại nhiều giá trị hơn cho xã hội.
Grab và Uber liên tục có chương trình khuyến mãi.
Trước đó, tại hội thảo “Đổi mới quản lý, hoạt động taxi, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi xe taxi”, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cũng nhấn mạnh trong khi các hãng taxi truyền thống phải chịu 2 loại thuế cao là thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20% cùng nhiều loại thuế khác thì Uber và Grab chỉ chịu thuế suất VAT 3% trên doanh thu được hưởng được khiến mất bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải.
Trong khi taxi truyền thống phải “chống chọi” với hai tên tuổi là Grab và Uber thì mới đây, Công ty TNHH Grab Taxi lại cho ra mắt hình thức đi chung xe (GrabShare, cho phép kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe, triển khai từ ngày 9/5/2017 tại TP.HCM và từ ngày 8/6/2017 tại Hà Nội); với Công ty TNHH Uber Việt Nam cũng triển khai giải pháp đi chung với tên gọi UberPool.
Dịch vụ GrabShare của Grab.
So với giá cước các hãng taxi truyền thống, giữa Grab và Uber không có sự chênh lệch nhiều, nhưng khách hàng thường xuyên được đi rẻ hơn nhờ các chương trình khuyến mại diễn ra liên tục. Với dịch vụ GrabShare, mức cước rẻ hơn 30% so với GrabCar và khách hàng lại được tiếp tục giảm giá, khuyến mại.
Trước thực tế này, mới đây Bộ GTVT đã yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ đi chung vì không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Trong Công văn số 4752 gửi cho Grab, Bộ GTVT đã trích dẫn quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 45 Thông tư 63/2014 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Theo đó văn bản đã quy định các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết. Mỗi chuyến xe chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyền hành khách.