Sau một số chậm trễ của Nokia Lumia 520 và các mô hình tầm trung Lumia 620 đã ra mắt tại thị trườn châu Á, nhưng một điều rõ ràng các smartphone tầm trung của Nokia đã làm lu mờ phân khúc sản phẩm cao cấp của nó.
Các cuộc thảo luận gần đây với hai nhà khai thác dịch vụ tại UK đã phản ánh quan điểm rằng, Lumia 920 đang dần lu mờ tại thị trường châu Âu. Trong khi đó thì dòng điện thoại cấp thấp Lumia 520 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Một website thương mại điện tử phổ biến ở Ấn Độ - Flipkart cũng phản ánh hiện trạng tương tự: 520 và 620 luôn nằm trong top 5 sản phẩm dẫn đầu, trong khi vị trí của 920 đã biến mất chỉ sau vài tháng ra mắt.
Các kết quả của Flipkart không có quá nhiều mới lạ ở đây, kể từ khi Galaxy Note II và Galaxy S III vẫn đang làm tốt nhiệm vụ của mình. Lumia 920 dường như không có chỗ đứng trong phân khúc sản phẩm cao cấp, khi mà các đối thủ cạnh tranh đã ra mắt các model mới hấp dẫn hơn (điển hình là Sony SNE với Xpria Z). Xperia Z đã đạt vị trí thứ 5 trong bảng xếp hãng của Flipkart, mặc dù nó được định giá khá cao khoảng 38000 rupee (khoảng 14 triệu đồng), cao hơn 7000 ruppe (khoảng 2.7 triệu đồng) so với Galaxy S III.
Điều thú vị khác ở đây đó là việc Lumia là thương hiệu khác duy nhất trong top 10 sản phẩm tiêu thụ tại Flipkart ngoài Samsung và Sony. Lumia 520 được bán với giá 10500 rupee (khoảng 4 triệu đồng), nó chỉ bằng nửa giá so với smartphone bán chạy nhất của Samsung là Galaxy Grand. Lumia 520 cũng có mức giá thấp hơn so với các model Android giá rẻ nổi bật khác là Samsung Galaxy S hay Sony Xperia U.
Nokia Lumia 920 nhanh chóng "lu mờ" sau vài tháng ra mắt
Đây dường như là một chiến lược phát triển của Windows Phone trong thời điểm hiện tại: giá của nó thấp hơn khoảng 20% so với các model Android tầm trung hàng đầu. Với camera 5MP và màn hình lớn, 520 và 620 có thừa khả năng để cạnh tranh với các mô hình tương tự của Samsung và Sony, một phần ở chất lượng, và một phần ở mức giá thấp hơn mà Nokia đưa ra. Các model Micromax và Karbonn với các thông số kỹ thuật tốt hơn và giá rẻ hơn vẫn được đón nhận nồng nhiệt, và người dùng châu Á có thể sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm này.
Nếu Nokia có thể lặp lại chiến lược này ở Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác, Windows Phone hẳn sẽ có một sự trỗi dậy mạnh mẽ trong năm 2013. Miễn là các thương hiệu khác như Samsung và Sony không thay đổi giá của các model tầm trung của mình, trong khi các nhà cung cấp khác có thể đưa ra các smartphone WP có giá từ 4-5 triệu đồng. Nhưng liệu các sản phẩm này có thực sự “giữ” giá được, khi mà các sản phẩm cao cấp như Lumia 920, Samsung Ativ S và HTC 8X dường như có “tuổi đời” khá ngắn ngủi, khi nhanh chóng mờ nhạt chỉ sau 2-3 tháng xuất hiện trên thị trường.
Đó là những gì mà Nokia cần làm tại thị trường Ấn Độ: đưa ra các model cạnh tranh với máy ảnh 5MP có giá khoảng 11000 rupee (4.2 triệu đồng). Nhưng có lẽ điều này không xảy ra, khi mà Nokia đã lựa chọn lộ trình ra mắt các sản phẩm siêu cấp trong năm 2013 này.
Đọc thêm: Những ứng dụng tốt nhất dành cho điện thoại Windows Phone