(Techz.vn) Từng là "ông hoàng" một thời nhưng Nokia lại đang phải vật lộn với cuộc sống hiện tại, ngay cả ở một thị trường không thực sự lớn như Việt Nam.
Tình hình kinh doanh của Nokia đang chào đón những tín hiệu khả quan, ra mắt nhiều sản phẩm đình đám, ở nhiều phân khúc, và đã bắt đầu có lãi sau những tháng thua lỗ liên tiếp. Đó là trên khắp thế giới, còn ở Việt Nam, tình hình như thế nào? Nhân dịp Nokia chính thức bị mua lại bởi Microsoft, chúng tôi đã có một ngày tìm hiểu về tình hình kinh doanh hiện tại của Nokia trên địa bàn Hà Nội.
Trái ngược với những suy nghĩ ban đầu, khi đến một số của hàng lớn chuyên phân phối thiết bị di động, khu vực Nokia khá buồn tẻ. Khách đến cửa hàng không ít, dù cho hôm nay trời lạnh và không phải cuối tuần, trên gian hàng có trưng bày Lumia 925, 920, 625 và 520, mọi người đi qua đều ngoái lại ngắm những chiếc điện thoại màu mè khá bắt mắt này, vuốt qua vuốt lại. Tuy nhiên, khi chính thức mua, họ vẫn chọn cho mình những chiếc Samsung, Sony hoặc LG chạy hệ điều hành Android.
Nhân viên tại đây chia sẻ: “Tháng 10 và 11, lượng smartphone của Nokia bán ra nói chung là giảm so với thời điểm từ tháng 5 đến tháng 9, còn phân khúc điện thoại phổ thông thì doanh số vẫn tốt".
Nhiều người dùng vẫn lưỡng lự khi chọn mua Nokia Lumia
Có lẽ, đây cũng là tình trạng chung của Nokia ở Việt Nam hiện nay, quản lý của một cửa hàng điện thoại khác nói: từ ngày 1020 chính hãng ra mắt, cửa hàng anh cũng chỉ bán được 2 chiếc, khách đến chủ yếu tìm những dòng máy có bàn phím, 2 sim cho mục đích “chống cháy” là chính, còn smartphone chủ yếu được mua cũng chỉ là Lumia 520.
Thực trạng tại thị trường Việt Nam đang trái ngược với tình hình trên thế giới, tuy nhiên có thể giải thích bằng việc người dùng chưa sẵn sàng với Windows Phone 8, hoặc bị hấp dẫn bởi hàng loạt smartphone chạy Android hay iPhone 5s vừa ra mắt. Theo dự đoán, sức mua điện thoại Nokia sẽ tăng trở lại trong tháng 12, dịp trước và sau Tết Âm lịch với những chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá sốc.
"Hàng khủng" Lumia 1020 cũng chưa thể gây đột phá
Còn trên thị trường xách tay, tình hình còn ảm đạm hơn, có lẽ đó là điểm đặc biệt của Nokia khi người dùng chủ yếu chọn hàng chính hãng. Tuy vẫn có khách mua nhưng chủ yếu là những dòng cao cấp đã ra đời từ lâu như Lumia 920, Lumia 800, 900 hay Nokia 6700. Điều này chỉ cho thấy sự ưa chuộng với thương hiệu điện thoại Phần Lan, chứ không mang lại ý nghĩa tích cực cho tình hình kinh doanh được.
Nokia vừa chính thức được mua lại bởi Microsoft, tuy nhiên theo nhân viên phân phối, trong 16 tháng tới, các smartphone của Nokia tại thị trường Việt Nam vẫn mang thương hiệu cũ. Nokia đang tạo ra sự khác biệt ở khía cạnh camera trên điện thoại, nhưng hy vọng sau sự kết hợp này, những cải tiến mới ở cả phần mềm và ứng dụng sẽ giúp tình hình khởi sắc hơn.
Mời bạn đọc thêm: Cổ đông Nokia bất ngờ nhất trí ‘bán mình’ cho Microsoft
Việt Khôi (thực hiện)