Theo phản ánh của nhiều người dùng Uber, trong trận mưa cao điểm gây cảnh lụt lội trên diện rộng tại Sài Gòn vào tối qua (26/9), giá nhận chở khách của dịch vụ Uber đã tăng với tốc độ chóng mặt. Cụ thể vào cuối giờ chiều qua, mức nhảy giá của Uber được tính theo hệ số 4,7x, tức là gấp 4,7 lần so với giá cơ bản. Đến tầm tối, khi việc tắc đường do lụt lội xảy ra ở nhiều nơi, dịch vụ này của Uber còn bị đẩy giá lên tới mức đỉnh điểm là 4,9x.
Đây là một phần trong cách tính cước theo hình thức nhảy giá của Uber. Tùy vào nhu cầu của thị trường, giá sử dụng dịch vụ Uber sẽ tăng lên theo cấp số nhân tương ứng với thời điểm và vị trí đó. Điều này cũng có nghĩa, càng nhiều người muốn sử dụng dịch vụ tại thời điểm, giá cước mà Uber áp dụng cho khách hàng sẽ càng cao.
Trong trận mưa khủng khiếp ngày hôm qua khiến nhiều nơi ngập lụt, giá xe Uber tại thành phố Hồ Chí Minh tăng gấp 4,9 lần.
Đây là hiện tượng nhảy cóc mức giá mà xét trên thuật ngữ kinh tế học, chiêu thức tính giá này được gọi là surge pricing. Mức giá mà Uber quảng cáo trên website thực ra là giá tối thiểu, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể mà có thể nhân lên gấp nhiều lần theo hệ số. Hệ số ở đây có thể là 2, 3 thậm chí 4 hay 5 lần tuỳ thuộc vào đánh giá của hệ thống vận hành.
Đây cũng là lý do mà nhiều hãng xe taxi đặc biệt phản đối Uber. Điều này là bởi để được cấp giấy phép hoạt động, họ phải tổ chức được một đội xe chính quy, kèm theo đó là một lượng không nhỏ xe dự trữ trong tình huống cần phải huy động gấp. Với Uber, doanh nghiệp này vừa không phải bỏ chi phí duy trì cho đội xe chính quy của họ, vừa có lượng xe dự bị đông đảo và vô cùng dồi dào. Điều này đã gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong quá trình hoạt động kinh doanh dịch vụ giao thông vận tải.
Bên cạnh đó, với cách tính giá theo kiểu nhảy cóc, Uber có thể quảng cáo một cách vô tội vạ về mức giá gọi xe “rẻ như bèo” của họ. Trong khi, đây mới chỉ là mức giá cơ bản chưa tính hệ số nhân. Nếu so sánh một cách chính xác và chi li, trong nhiều trường hợp, giá của dịch vụ gọi xe Uber còn cao hơn mức giá taxi bình thường gấp nhiều lần. Đây cũng là một điểm cạnh tranh không lành mạnh khác của Uber khiến nhiều hãng taxi từng lên tiếng phản đối.
Khá nhiều người đã biết đến cách tính cước này của Uber, tuy nhiên việc lợi dụng nhu cầu của khách hàng trong hoàn cảnh có hiểm họa xảy ra khiến không ít người trong số đó cảm thấy khó chịu.
Số người sử dụng Uber thường xuyên ở Việt Nam lên tới 300.000 tại 2 thành phố lớn là Hồ Chí Minh. Thời gian chờ xe trung bình của một người dùng Uber tại Việt Nam hiện giảm xuống còn 4 phút.
Theo một số người dùng, cơ chế tính cước xe Uber theo nhu cầu của thị trường là điều mà họ đã biết. Thế nhưng việc nhảy giá lên tới gần 5 lần như vậy là điều khó có thể chấp nhận. Hành động tăng giá một cách quá cao này của Uber khiến nhiều người cảm thấy Uber đang lợi dụng tình cảnh khó khăn của khách hàng nhằm trục lợi cho bản thân mình. Một hành động “tát nước theo mưa” đúng nghĩa.
Trước đó, trong một vụ việc có tính chất tương tự tại Mỹ, đại diện phía Uber đã cho biết họ sẽ tiến hành phục vụ miễn phí và hoàn tiền lại cho các khách hàng. Nên chăng, Uber cũng nên vận dụng tiền lệ đó tại Việt Nam như một hình thức quan tâm một cách thiết thực đến các khách hàng đã thường xuyên sử dụng dịch vụ của mình. Ở một thị trường mang nặng cảm tính như Việt Nam, việc làm đó còn có lợi hơn nhiều các chiến dịch truyền thông, quảng cáo.
Nhập mã Uber dưới đây để nhận 1 chuyến xe miễn phítf5f8dzfue |