Không phải ngẫu nhiên, các thiết bị của Apple trở thành tâm điểm của sự chú ý. Không những sở hữu thiết kế đẹp, sang trọng, công nghệ tuyệt đỉnh cùng số lượng người dùng khổng lồ, các sản phẩm mang trên mình logo “Quả táo cắn dở” luôn là điểm nhấn thúc đẩy sự phát triển một cách mạnh mẽ, đem lại những thành công tột đỉnh cho thị trường. Trước đây là iPhone với thị trường smartphone, còn bây giờ, đó chính là Apple Watch và thị trường Wearable đầy tiềm năng.
Apple Watch là chất xúc tác quan trọng cho sự phát triển của thị trường smartwatch. Ảnh: Internet
Để đạt được con số đó, thị trường smartwatch cần có một chất xúc tác đặc biệt quan trọng và theo số liệu từ HIS, chất xúc tác đó dường như chính là Apple Watch.
Phụ kiện thông minh nói chung hay đồng hồ thông minh (smartwatch) nói riêng đang phát triển một cách nhanh chóng. Các mẫu smartwatch, smartband,…liên tục được đưa ra thị trường với nhiều cải tiến phục vụ cho nhiều nhu cầu của người dùng. Sự phát triển này có nhiều nét tương đồng với smartphone trong giai đoạn trước. Các công ty phân tích cho rằng, smartwatch sẽ tiêu thụ khoảng 101 triệu đơn vị vào năm 2020. Tuy nhiên, để đạt được con số đó, thị trường smartwatch cần có một chất xúc tác đặc biệt quan trọng và theo số liệu từ HIS, chất xúc tác đó dường như chính là Apple Watch.
“Đồng hồ thông minh sẽ sớm trở thành thiết bị chủ đạo của nhiều nhà sản xuất điện thoại lớn trên thị trường và họ đều mang trong mình tham vọng thống trị thị trường mới mẻ, đầy lợi nhuận này. Và sự thành công của Apple Watch sẽ là động lực chính thúc đẩy tiềm năng của cả thị trường smartwatch.” Chuyên viên phân tích Antonios Maroulis của HIS cho biết.
Apple sẽ bán được 19 triệu Apple Watch trong năm 2015. Ảnh: Internet
Theo ước tính của HIS, số lượng bán ra của Apple Watch trong năm 2015 sẽ chạm mốc 19 triệu sản phẩm, chiếm tới 56% thị phần smartwatch của toàn thị trường. Thế nhưng, con số đó có thể sẽ giảm xuống còn 38% vào năm 2020, khi các nhà sản xuất khác cải tiến sản phẩm của họ và thỏa mãn được tốt hơn cộng đồng những người dùng hệ điều hành Android.
Các thiết bị sử dụng nền tảng Android Wear của Google dự kiến sẽ xuất xưởng 96 triệu đơng vị trong vòng 5 năm tới. Việc các thiết bị Android Wear hỗ trợ thêm iPhone sẽ giúp tăng thị phần của nền tảng này hơn nữa trong thời gian tới. Nhìn chung, tỉ lệ smartwatch/smartphone sẽ giảm từ 1/500 hiện nay xuống còn 1/20 trong giai đoạn cuối năm 2020 và phần lớn smartwatch trên thị trường vẫn sẽ đến từ nhà sản xuất có trụ sở đặt tại Cupertino. Hiện tại, ngoài Apple còn có các đối thủ lớn như Samsung, LG, Sony, Motorola và Pebble.
Nền tảng Android Wear. Ảnh: Internet
Tỉ lệ smartwatch/smartphone sẽ giảm từ 1/500 hiện nay xuống còn 1/20 trong giai đoạn cuối năm 2020 và phần lớn smartwatch trên thị trường vẫn sẽ đến từ nhà sản xuất có trụ sở đặt tại Cupertino.
Như vậy, số phận của thị trường smartwatch sẽ phụ thuộc vào chính sách, chiến lược của Apple trong thời gian tới. “Nếu Apple thất bại trong chiến lược tham gia vào sản xuất smartwatch thì cả thị trường sẽ gánh chịu hậu quả tương tự và số phận của thiết bị này sẽ theo chân chiếc kính thông minh của Google. Không có Apple và sức mạnh marketing tuyệt đỉnh của nó, mảng smartwatch sẽ cần tới rất nhiều ngân sách quảng bá từ các nhà sản xuất đồng hồ thông minh khác mới có thể bù đắp được những thiệt hại gây ra đối với nhận thức người tiêu dùng. Do đó, các đối thủ của Apple sẽ phải cần đến Apple Watch mới có thể thành công”. Ian Fogg, người đứng đầu mảng nghiên cứu về Mobile và Telecoms tại HIS.
Apple luôn là vậy, họ luôn đứng một mình giữa muôn trùng vây của các nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, nếu muốn thành công những nhà sản xuất đó cần dựa rất nhiều vào Apple và Apple cũng cần phải dựa vào họ để chứng minh vị thế độc tôn của mình. Thị trường smartwatch có thành công hay lụi bại đều sẽ phụ thuộc vào Apple? Câu hỏi sẽ được giải đáp trong thời gian 5 năm tới đây.