Scorpius

Thanh cân bằng cho xe ô tô: "Vui thì lắp chứ chẳng tác dụng gì"

Thanh cân bằng cho xe ô tô:

Thời gian vừa qua, một vụ tai nạn thu hút nhiều chú ý trong giới chơi xe đã xảy ra với một chiếc Hyundai Elantra tại khu vực làng văn hoá - du lịch các dân tộc Việt Nam. Nguyên nhân ban đầu được cho là do chiếc xe Hyundai Elantra được chủ sở hữu lắp thêm thanh cân bằng - strut bar - và đem ra thử nghiệm ôm cua ở tốc độ cao để kiểm thử khả năng ổn định của chiếc xe. Theo người lái, anh đã điều kiển xe ở tốc độ 63 km/h ở đoạn cua gắt, xe đã mất lái và đâm thẳng vào vỉa hè khiến phần đầu xe bị hư hại nặng - rất may người lái không bị thương và tất cả túi khí đã bung.

Thông tin về vụ tai nạn đáng tiếc khi thử nghiệm Hyundai Elantra lắp thêm thanh cân bằng Strut-bar.

Thông tin về vụ tai nạn đáng tiếc khi thử nghiệm Hyundai Elantra lắp thêm thanh cân bằng strut bar.

Sự việc này làm dấy lên tranh cãi mạnh mẽ trong cộng đồng người chơi xe về phụ kiện có tên gọi Strut bar và công dụng thực tế của nó. Vậy thanh cân bằng strut bar là gì và tác dụng của thanh cân bằng này như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cho các bạn câu trả lời. 

Trong giới buôn bán đồ chơi xe hơi, thanh cân bằng - strut bar - thường được quảng cáo giống như một trang thiết bị lắp thêm cho xe hơi giúp tăng cảm giác lái, giảm độ vặn thân xe khi vào cua, giúp xe ổn định hơn khi vận hành.

Các quảng cáo thể hiệ sự ổn định của xe sau khi lắp thêm thanh cân bằng.

Các quảng cáo thể hiện sự ổn định của xe sau khi lắp thêm thanh cân bằng.

Thanh giằng cân bằng giúp gia cố gầm xe.

Thanh giằng cân bằng giúp gia cố gầm xe.

Dạo qua các cửa hàng độ xe hơi bán thanh cân bằng có thể thấy giá bán của thanh cân bằng khá hợp túi tiền khi chỉ vài triệu đồng cho loại rẻ. Chủ yếu khách hàng sử dụng xe phổ thông tại Việt Nam lựa chọn lắp thêm thanh cân bằng trước phía trên bởi cách lắp đặt cũng khá đơn giản khi chỉ cần bắt nối vào hai đầu chốt nằm ẩn khá gọn gàng bên dưới nắp ca-pô. Tác dụng thực tế thì chưa rõ nhưng phần nào khiến khoang máy của xe có cảm giác khá thể thao.

Hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay đều có thể lắp thanh cân bằng trước phía trên khá đơn giản.

Hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay đều có thể lắp thanh cân bằng trước phía trên khá đơn giản.

Vậy tác dụng thực tế của những thanh cân bằng này ra sao?

Về mặt lý thuyết, thanh cân bằng hay thanh giằng có tác dụng gia cố thân xe, tăng thêm độ cứng vững cho xe khi vận hành. Nhưng điều này chỉ đúng khi xe bạn lắp đầy đủ các thanh giằng cân bằng bao gồm thanh giằng chống lật trong xe, thanh giằng trước phía trên, thanh giằng trước phía dưới, thanh giằng cản trước, thanh giằng khung gầm,... Và những thanh giằng cân bằng này chỉ có tác dụng rõ rệt với một số dòng xe thể thao với kết cấu khung gầm nhẹ nên cần thêm các thanh giằng để gia cố và ổn định thân xe.

Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe phổ thông chỉ được trang bị thanh cân bằng trước phía trên (front arm strut bar) với giá vài triệu đồng nên chắc chắn sẽ không thể đem lại hiệu quả một cách rõ ràng được. Ngoài ra, để ổn định thân xe khi vận hành còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố như hệ thống khung gầm, giảm xóc, kiểu dẫn động cũng như các công nghệ an toàn chủ động trên xe. Nên chắc chắn một điều rằng với chỉ một thanh cân bằng bên dưới nắp ca-pô sẽ không thể đem lại độ ổn định như mong muốn.

Đánh giá thực tế của nhiều người và chuyên gia thì thanh cân bằng không có tác dụng với các mẫu xe phổ thông.

Đánh giá thực tế của nhiều người dùng và cả chuyên gia thì thanh cân bằng không có tác dụng với các mẫu xe phổ thông.

Theo tư vấn kỹ thuật từ anh Vinh Nguyễn - thành viên RedLine Team - Đối với hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay, việc lắp thêm thanh giằng trước phía trên (front arm strut bar) gần như không đem lại sự khác biệt rõ rệt về khả năng điều khiển xe cũng như cảm giác lái cho người cầm lái. Trong khi đó, đối với những mẫu xe hạng sang, xe thể thao cao cấp thì nhà sản xuất đã tính toán và thiết kế các thanh giằng trên xe để tối ưu hoáaacute; cảm giác lái cũng như sự cứng vững của thân xe. Do vậy, việc lắp thêm thanh cân bằng cũng không cần thiết.

Khoang máy của những chiếc xe hạng sang như Aston Martin đã được gia cố các thanh cân bằng.

Khoang máy của những chiếc xe hạng sang như Aston Martin đã được gia cố các thanh cân bằng. (ảnh: Tô Tùng)

Do đó, các lái xe nên cân nhắc về việc lắp thêm thanh cân bằng bởi tác dụng mà sản phẩm này mang lại cho những chiếc xe phổ thông là gần như không có. Và thực tế thử nghiệm từ các chuyên gia như anh Vinh Nguyễn đã cho thấy những thanh cân bằng dạng này chỉ để "vui thì lắm, chứ không có tác dụng gì".

Quan trọng hơn, quan sát kỹ điều kiện đường xá, địa hình và kỹ năng cầm lái luôn là yếu tô tiên quyết cơ bản đề đảm bảo an toàn khi vận hành ô tô. Đừng bao giờ quá tự tin vào các trang bị mình có trên xe để rồi "mạo hiểm" thử nghiệm, vì đôi lúc, hậu quả nhận được sẽ làm cho bạn phải hối tiếc. 

Theo: Tinxe.vn 

 

Nhà Trung Nguyên ầm ĩ ly hôn: Chồng diễn siêu xe người đẹp, vợ vui vẻ từ thiện

(Techz.vn) Trong khi cuộc ly hôn ngàn tỷ giữa vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên ầm ĩ và chưa đi đến đoạn kết thì ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn tổ chức trình diễn siêu xe cùng người đẹp, còn bà Lê Hoàng Diệp Thảo vui vẻ từ thiện.