Thị trường điện thoại xách tay tại Việt Nam đang hoạt động một cách vô cùng hiệu quả, thậm chí số lượng hàng hóa còn nhiều hơn so với các sản phẩm chính hãng. Bởi vậy, người tiêu dùng trong nước đang có rất nhiều sự lựa chọn đi kèm với giá thành vô cùng hợp lý. Có thể nói, người tiêu dùng đang thực sự hưởng lợi từ thị trường xách tay.
Bên cạnh đó, các thương gia cũng nhanh chóng đưa ra các tiêu chí, chính sách dành riêng cho khách hàng của mình nhằm kích cầu và thu hút người tiêu dùng. Trong đó bao gồm cả những tiêu chuẩn bảo hành dài hạn giống như điện thoại chính hãng giúp người dùng an tâm. Nhưng, trên thực tế, nếu bạn quá quen thuộc với việc mua smartphone xách tay sẽ nhận thấy hầu hết các cửa hàng đều không nhận bảo hành nguồn và màn hình cho các sản phẩm này. Tại sao lại như vậy?
Điện thoại xách tay sẽ không được bảo hành nguồn và màn hình. Ảnh: Internet
Theo chính sách tiêu chuẩn của các hãng điện thoại, ngoài các bộ phận tiêu hao như pin hoặc các lớp phủ bảo vệ được thiết kế sẽ bị hao mòn dần theo thời gian, còn lại sẽ được bảo hành toàn bộ. Như vậy nguồn và màn hình sẽ được bảo hành nếu gặp lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng. Thế nhưng, ở thị trường xách tay, hai thành phần này được coi là "nhạy cảm" và các thương gia sẽ không áp dụng bảo hành bởi hai lý do chính sau đây.
Điểm đầu tiên dễ nhận thấy nhất ở các dòng sản phẩm xách tay. Các mẫu smartphone này thường có giá thành rẻ hơn từ 1 đến 2 triệu đồng so với hàng chính hãng và đây cũng là một nguyên nhân mà các thương gia không bảo hành thêm nguồn và màn hình (2 thành phần thay thế với giá khá cao, còn về phía hãng, có sẵn nguồn linh kiện để cung ứng). Các cửa hàng cũng đã cung cấp thêm các gói bảo hành vàng, bạc v.v.v... nhằm tăng độ tin cậy cho khách hàng, đồng thời, lấy khoản chi phí may rủi đó đầu tư cho việc nhập thêm linh kiện thay thế.
Sử dụng sạc lô là một trong những nguyên nhân dẫn đến hỏng nguồn hay loạn cảm ứng màn hình. Ảnh: Internet
Thứ hai, đó là do việc khó xác định được ai là người có lỗi mỗi khi xảy ra những sự cố liên quan đến nguồn và màn hình. Ngoài ra, phần lớn các mẫu điện thoại xách tay trên thị trường được nhập về dưới dạng hàng cũ, máy trần, không hộp, không phụ kiện nhằm giảm tối đa chi phí. Khi về tới cửa hàng, các sản phẩm sẽ được bán kèm sạc, cáp chưa đủ tiêu chuẩn sẽ dẫn đến tình trạng hỏng nguồn, loạn cảm ứng. Bên cạnh đó, do thói quen của người dùng cũng như trong nhà có chập cháy điện dẫn đến những hậu quả nặng nề cho thiết bị.
Anh N. quản lý cửa hàng lớn tại Xã Đàn, Hà Nội cho hay: "Việc xác định lỗi nguồn hay màn hình cảm ứng khá phức tạp và nhạy cảm, thông thường sẽ không được bảo hành ngoại trừ hàng mới chưa qua sử dụng. Việc người dùng sử dụng sạc lô hay các nguyên nhân khách quan sẽ dẫn đến việc cháy chập nguồn và làm hư hỏng thiết bị. Nếu cửa hàng chấp nhận bảo hành cả hai chi tiết trên, khi xảy ra sẽ không có lãi. Bởi vậy, mình khuyên khách hàng nên mua thêm gói bảo hành vàng (bao gồm nguồn và màn hình) để yên tâm hơn."
Trên đây là hai lý do chính dẫn đến việc không chấp nhận bảo hành nguồn và màn hình đối với mặt hàng xách tay. Bên cạnh đó, các yếu tố khách quan như chất lượng nguồn hàng, tỷ lệ lỗi cao, giá thành cũng dẫn đến các chính sách có phần khắt khe của các thương gia.