QUÁ KHỨ HOÀNG KIM
Trước khi rơi vào tình trạng khó khăn, Nokia từng có thời gian dài thống trị trên thị trường điện thoại di động và được xem là thế lực không thể đánh bại.
Nokia từng thống lĩnh thị trường mảng di động
Năm 1998, Nokia đứng trên "đỉnh" của thị trường di động thế giới và trở thành hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới về doanh số.
Năm 2008, giá trị thương hiệu của Nokia đã từng đạt đến đỉnh cao với 33,1 tỷ USD, trở thành thương hiệu có giá trị thứ 9 thế giới trên tất cả các lĩnh vực.
Nokia luôn nằm trong top những cái tên được nhắc đến khi đề cập tới từ khóa "điện thoại". Dù không thể nổi bật ở mọi phân khúc, nhưng đã có thời gian Nokia giữ tới 94% thị trường phân khúc bình dân. Đó là một con số đáng nể.
ĐẾ CHẾ LỤI TÀN
Tuy nhiên đáng tiếc sau đó, phản ứng chậm chạp của Nokia đối với sự bùng nổ của công nghệ điện thoại thông minh đã dẫn đến sụt giảm lớn thị phần, khiến thị phần nhanh chóng rơi vào tay Apple và Samsung.
Sự sụt giảm mạnh của Nokia
Năm 2014, giá trị thương hiệu của Nokia xuống mức rất thấp, chỉ còn 2 tỷ USD. Trải qua quá trình hợp nhất, Nokia đã dần trở lại, từng bước trên đà phục hồi nhưng vẫn chưa có đột phá gì mang tầm ảnh hưởng lớn.
NOKIA 3310: BÀN ĐẠP HAY CON ÁT CHỦ BÀI?
Tại sự kiện MWC 2017 vừa qua, Nokia đã khiến cả thế giới phải bất ngờ khi tung ra cùng lúc 3 mẫu điện thoại là Nokia 3, Nokia 5, đáng chú ý hơn cả là chiếc feature phone Nokia 3310 huyền thoại.
Cựu binh đến từ Phần Lan đã có màn "quay trở lại" không thể ấn tượng hơn, và hứa hẹn sẽ thổi vào thị trường smartphone toàn cầu một làn gió tươi mới sau khoảng thời gian "trầm lắng" đầu năm.
Sự hồi sinh gây chú ý của Nokia 3310 (Ảnh: Internet)
Theo thông tin từ nhà bán lẻ, chỉ sau một tuần máy ra mắt, nhu cầu mua chiếc Nokia 3310 mới ở mức “vượt xa mong đợi”. Đây là một dấu hiệu đáng mừng. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, rất khó để kì vọng Nokia sẽ đánh bật ngôi vương của Apple hay Samsung.
Về phía các nhà phân tích, họ cho rằng HMD Global không nên tập trung quá nhiều vào chiếc Nokia 3310 mà hãy coi nó là bàn đạp để chiếm lĩnh sự chú ý của người dùng. Cần phát huy những điểm mạnh trước đây như thiết kế sáng tạo và giá sản phẩm smartphone luôn ở mức "thỏa mãn" khách hàng. Mục đích cuối cùng vẫn phải là khả năng cạnh tranh với những đối thủ như Apple, Samsung.
SỰ TRỞ LẠI: "NỔ" HAY "XỊT"?
Với mức giá 49 euro, có lẽ nhiều người dùng vẫn không khỏi đắn đo trước quyết định móc hầu bao để tậu về một chiếc Nokia 3310. Có chăng chỉ là vì chút vương vấn còn sót lại với dòng điện thoại này trong quá khứ? Đặc biệt khi nó chỉ sử dụng kết nối 2,5G - mạng đã bị khai tử tại nhiều nước bao gồm Mỹ, Úc.
Dẫu vậy, vẫn phải mừng cho Nokia dù sự hồi sinh của 3310 có khiến cho sự trở lại lần này "nổ" hay "xịt".
Ở một khía cạnh nào đó, thách thức đồng nghĩa với cơ hội, và Nokia cũng như người hâm mộ nó đều có quyền lạc quan về một tương lai "hoàng kim quay trở lại" không xa.
Game Snake huyền thoại trên Nokia 3310 do người Việt phát triển
(Techz.vn) Nokia 3310 là chiếc điện thoại cơ bản tạo được chú ý nhất tại MWC 2017 với tựa game Snake hay còn gọi là Rắn săn mồi huyền thoại. Đáng ngạc nhiên, khi tựa game làm lại để phù hợp với màn hình màu được sản xuất bởi nhóm lập trình viên người Việt Nam.