Shark Lê Đăng Khoa: Hiểu việc học quan trọng thế nào nên dù kinh doanh gì cũng quyết tâm quay lại đầu tư vào giáo dục
- Shark Hưng đáp lại các bạn trẻ hay hỏi công thức thành công và giàu có: Nếu có 1 công thức nào để thành công thì cả nhân loại này đã thành công rồi!
- Lên 'Shark Tank' gọi vốn: Bị dân Lý Sơn phản đối, tố mạo nguồn gốc tỏi
- Tham gia nhậu với đối tác nhiều, Shark Hưng bày tỏ: Không nhất thiết cạn chén 100% hay hô 'zô', nên văn minh một chút khi tham gia mời nhậu!
Là một doanh nhân trẻ thành đạt và được biết đến kể từ khi xuất hiện trên chương trình "Thương vụ bạc tỷ" (Shark Tank Vietnam), Lê Đăng Khoa đã và đang truyền một nguồn cảm hứng rất lớn cho những người trẻ đam mê kinh doanh, đặc biệt là start-up. Từ chàng trai này luôn phát ra một sự tích cực cũng như tinh thần quyết liệt, chiến đấu đến cùng cho những mục tiêu mà bản thân đề ra.
Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng Lê Đăng Khoa đã có hơn chục năm chinh chiến trên thương trường. Không bó buộc mình vào một lĩnh vực nào nhất định, chàng trai này liên tục tìm tòi, khám phá và đầu tư vào những điều mới mẻ, tiềm năng. Tính đến nay, Khoa đã có một hệ sinh thái vững mạnh bao gồm 12 công ty lớn nhỏ khác nhau.
Sau khi có những thành công nhất định ở các mảng như nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, thể thao... thì mới đây nhất, anh chàng tiếp tục gây tò mò khi chia sẻ rằng trong thời gian tới sẽ đánh mạnh trong việc đầu tư về lĩnh vực giáo dục. Cùng trò chuyện để hiểu rõ hơn về kế hoạch này của doanh nhân Lê Đăng Khoa nhé!
Chào Lê Đăng Khoa, cách đây vài ngày, bạn có đăng lên Facebook cá nhân một bài viết khá cảm xúc chia sẻ về định hướng đầu tư trong mảng giáo dục. Đâu là lí do khiến Khoa quyết định dấn thân vào sân chơi mới toanh này?
Nếu có đọc những bài phỏng vấn trước đây của Khoa, mọi người sẽ biết rằng mình là một người rất quan tâm đến vấn đề giáo dục. Đối với Khoa, giáo dục chính là khoản đầu tư lâu dài và mang giá trị bền vững, chắc chắn nhất.
Suốt 4 năm nay, bản thân Khoa đã mở nhiều lớp học start-up miễn phí tại nhà do chính mình lên đề cương và giảng dạy. Bên cạnh đó, mình cũng thường xuyên trao học bổng cho các bạn học sinh với thành tích tốt nhằm khuyến khích và hỗ trợ các bạn để có thể vững bước hơn trên con đường tương lai. Sau một thời gian dài chuẩn bị thì sắp tới đây, Khoa sẽ chính thức đầu tư mạnh hơn, quy mô hơn, chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực giáo dục.
Cụ thể thì kế hoạch lớn mà bạn đang ấp ủ là gì?
Sản phẩm đầu tiên mà Khoa muốn giới thiệu đến các bạn chính là thương hiệu dạy tiếng Nhật mang tên Kohi. Đây là dự án start-up mà Khoa vô tình được gặp gỡ khi làm giám khảo khách mời cho cuộc thi "Bánh xe khởi nghiệp". Khi lần đầu biết đến Kohi, thú thật mình không có nhiều ấn tượng lắm. Bản thân dự án này cũng chỉ được giải 6 chung cuộc. Tuy nhiên khi được nghe phần trình bày đầy thuyết phục và vô cùng quyết tâm của founder dự án này thì Khoa đã không ngần ngại rót vốn để giúp Kohi phát triển hơn.
Tại sao lại là một trường ngoại ngữ mà không phải là một trường về kinh doanh, về start-up như đúng thứ mà Khoa rất giỏi?
Thế giới ngày càng kết nối nhanh và chặt chẽ. Áp lực cạnh tranh cũng như cơ hội dành cho các bạn trẻ cũng sẽ lớn hơn bao giờ hết. Và chính vì thế, nhu cầu học ngoại ngữ luôn không ngừng tăng cao trong nhiều năm qua mở ra một cơ hội đầu tư vô cùng lớn cho mảng đào tạo ngôn ngữ này.
Mọi người đều biết rằng Khoa từng đi du học Mỹ, tuy nhiên không phải ai cũng biết mình từng là một người siêu dở tiếng Anh. Khi còn học ở trường phổ thông của Việt Nam, Khoa luôn đứng trong top của trường và rất tự tin vào bản thân. Vậy mà vừa chuyển sang trường quốc tế một cái là mình bị sốc nặng luôn. Toán, Văn, Anh, Sinh, Sử, Địa... - tất cả học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Lần đầu tiên trong đời, mình bị một học sinh khác từ chối không cho vào nhóm để làm bài tập cùng vì họ cho rằng mình không đủ giỏi.
Đó chính là khoảnh khắc mà mình nhận ra tầm quan trọng của ngoại ngữ. Bạn có giỏi cách mấy mà đến khi bước ra thế giới, đối diện với bạn bè quốc tế mà "ù ù cạc cạc" thì cũng coi như hỏng. Sau khi bị xa lánh, mình đã quyết tâm học và sau đó tốt nghiệp phổ thông với vị trí hạng 2 toàn trường.
Giữa rất nhiều những ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung… điều gì khiến bạn muốn rót vốn vào một trường tiếng Nhật?
Như mọi người đã biết, Nhật Bản giờ đây đã là một cường quốc về kinh tế trên thế giới, tiếng Nhật cũng vì vậy ngày càng trở nên phổ biến. Ngoài tiếng Anh là ngôn ngữ mà bắt buộc người trẻ bây giờ phải giỏi thì Khoa nghĩ các bạn cần trau dồi thêm một ngoại ngữ thứ ba để bản thân trở nên giá trị hơn trên thị trường lao động. Bây giờ cầm CV có ghi "lưu loát tiếng Anh" thì chỉ mới gọi là tạm vượt qua vòng gửi xe thôi, lợi thế lúc này sẽ thuộc về những ai biết nhiều hơn hai thứ tiếng.
Thêm một chia sẻ nữa đó là theo thống kê, có hơn 10 triệu kết quả trên Google cho thấy người Việt tìm hiểu về việc học tiếng Nhật. Đây thực sự là một con số rất lớn và tiềm năng vì chỉ cần phục vụ được cho 1% trong tổng số 10 triệu này là bạn đã phần nào thành công.
Hiện trên thị trường không thiếu những trung tâm giảng dạy tiếng Nhật. Vậy Khoa nghĩ sản phẩm mà bạn sắp giới thiệu có gì đặc biệt khiến người khác phải lựa chọn ngay?
Ngoài một chi nhánh dạy tiếng Nhật thật ấn tượng sẽ ra mắt trong hai tuần nữa tại thành phố Hồ Chí Minh và hai chi nhánh đã hoạt động tại Hà Nội thì sự khác biệt của Kohi chính là những khoá học tiếng Nhật online vô cùng hiệu quả và tính ứng dụng cao (đã hơn 100,000 lượt truy cập) để giúp các bạn trẻ ở các vùng miền đất nước sẽ bắt đầu có thể tiếp cận đến tiếng Nhật hiệu quả hơn và nhanh hơn.
Sự kết hợp giữa giáo dục và công nghệ hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm mới, đồng thời giúp các học viên cảm thấy dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc tiếp thu kiến thức. Mình tin rằng mọi người sẽ cảm nhận được sự khác biệt của Kohi ngay khi nó được ra mắt dưới sự góp sức của Lê Đăng Khoa.
Giáo dục là một lĩnh vực đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại mới mong thấy được quả ngọt. Người làm kinh doanh thường né tránh lĩnh vực này vì họ sợ lâu thu hồi lại vốn hoặc thậm chí là thua lỗ. Khoa có tự tin mình sẽ làm tốt chứ?
Đúng là đã đầu tư thì phải nghĩ đến chuyện thua lỗ, tuy nhiên Khoa quan tâm đến giáo dục không chỉ ở khía cạnh kinh doanh mà còn là câu chuyện về lâu về dài cho các bạn trẻ. Nếu ai cũng thấy khó, thấy không có lợi ngay trước mắt mà bỏ lỡ thì chẳng phải là quá thiệt thòi cho những người trẻ, những bạn học sinh - sinh viên sao? Một khi đã biết được ý nghĩa của việc mình làm thì khó khăn cách mấy Khoa cũng làm tới cùng.
Với kế hoạch sắp tới, mình hi vọng rằng nó sẽ tạo được thái độ tích cực cho mọi người trong việc học ngoại ngữ, đồng thời giúp các bạn tự tin hơn khi bước ra thế giới.
Là một doanh nhân bận rộn với hàng chục công ty lớn nhỏ khác nhau, việc chăm chút cho một mảng này chắc hẳn sẽ lấy đi ít nhiều quỹ thời gian của bạn dành cho một mảng khác. Khoa sắp xếp thời gian và công việc ra sao để mọi thứ được hoạt động trơn tru?
Khoảng thời gian này Khoa thật sự rất bận. Mình gần như không có thời gian cho bản thân vì suốt từ sáng sớm đến tối mịt là lao vào giải quyết công việc. Nhưng làm thứ mà mình yêu thích và đam mê thì không bao giờ là chán hay nản cả. Chỉ có điều là Khoa ước gì có nhiều thời gian hơn để được làm nhiều thứ hơn thôi. Thú thật là mình biết kha khá dự án thú vị và mới mẻ nhưng không dám nhận vì sợ không thể dồn hết tâm huyết cho nó.
Lê Đăng Khoa nghĩ gì khi có người nói việc đầu tư vào giáo dục chỉ là 1 cách để bạn làm hình ảnh cho bản thân?
Từ lúc được nhiều người quan tâm đến nay Khoa đã nghe, đã đọc những thứ này về bản thân nhiều lắm rồi. Mình không có nhu cầu và cũng không muốn giải thích cho từng người hiểu. Những thành quả lao động sẽ chứng minh tất cả thôi.
Cảm ơn shark Lê Đăng Khoa rất nhiều về buổi trò chuyện này. Chúc Khoa sẽ thành công trong lĩnh vực sắp tới!
Theo: Trí Thức Trẻ
Tham gia nhậu với đối tác nhiều, Shark Hưng bày tỏ: Không nhất thiết cạn chén 100% hay hô 'zô', nên văn minh một chút khi tham gia mời nhậu!
(Techz.vn) Shark Hưng cho rằng văn hóa nhậu theo kiểu người nào uống nhiều mới là người nhiệt tình nên được nhìn nhận lại.