Sếp Lazada: "Amazon chỉ mạnh ở nước phát triển, chúng tôi mới dẫn đầu thị trường Đông Nam Á"
Alibaba đang tập trung phát triển thị trường Đông Nam Á, hướng tới toàn cầu hóa.
Hiện Lazada đang hoạt động tại Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Khoản đầu tư mới nhất của Alibaba đã làm tăng cổ phần của công ty này từ 83% lên một số tiền không được tiết lộ. Đến nay, Lazada đã cập nhật công nghệ cùng hệ thống như Alibaba. Ngoài Lazada, Alibaba còn có cổ phần trong trang thương mại điện tử lớn nhất Indonesia Tokopedia.
Thương mại điện tử chỉ mới phổ biến ở Đông Nam Á từ vài năm qua, chủ yếu do sự gia tăng của những người tiêu dùng có hiểu biết về công nghệ. Theo một báo cáo gần đây của Boston Consulting Group, chỉ có 5,5% lượng mua bán lẻ được giao dịch trực tuyến tại Singapore và con số này ở Indonesia là 3,1% so với hơn 20% tại Trung Quốc.
Ông Don cho biết Amazon là đối thủ lớn nhất của Alibaba không chỉ ở Đông Nam Á mà còn trên toàn cầu. Ông dự đoán trong năm năm tới, Alibaba và Amazon sẽ có rất nhiều sự cạnh tranh khốc liệt.
Năm ngoái, Amazon đã xâm nhập vào thị trường Singapore và được cho là sẽ "đổ bộ" vài Việt Nam và Indonesia trong thời gian tới. Cũng như Alibaba, tập đoàn bán lẻ có giá trị nhất thế giới đã mạo hiểm đầu tư vào thương mại ngoại tuyến, bao gồm cửa hàng tiện lợi tự động Amazon Go.
Nói về đối thủ, ông Dong cho biết: "Họ có thể hoạt động tốt hơn ở các nước phát triển nhưng chúng tôi lại nhỉnh hơn ở các nước đang phát triển".
Ông đã chỉ ra những hiểu biết của công ty về người tiêu dùng Đông Nam Á. Ví dụ như người Thái thường dành thời gian trên các trang mua sắm trực tuyến để giải trí, vì vậy, Lazada đã thêm nhiều tính năng giống trò chơi để tăng mức độ tương tác của khách hàng. Điều này trái ngược hoàn toàn với tính năng mua hàng bằng một cú nhấp chuột của Amazon.
Bên cạnh đó, sự tập trung vào thị trường Đông Nam Á của Alibaba còn do cạnh tranh đến từ một số doanh nghiệp địa phương đang đầu tư mạo hiểm vào các loại hình bán lẻ mới.
Giữa tháng 10, một công ty khởi nghiệp ở Singapore đã mở một cửa hàng tạp hóa công nghệ đầu tiên tại thị trường nội địa. Cửa hàng rộng 5.500 m2 này cho phép người mua quét mã vạch của mặt hàng sử dụng ứng dụng và thanh toán không cần tiền mặt.
Ông Dong nhấn mạnh: "Đông Nam Á là thị trường quan trọng nhất để chúng tôi tiến hành toàn cầu hóa. Chúng tôi phải giành chiến thắng!".
Theo Trí Thức Trẻ, Cafebiz
Vượt Lazada, Shopee dẫn đầu thương mại điện tử Việt Nam trong quý III
(Techz.vn) Theo số liệu quý III của Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam vừa được Iprice Insight công bố, Shopee là nền tảng dẫn đầu về cả lượt truy cập website và xếp hạng trung bình ứng dụng di động.